Sức Khỏe

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại

Nguyễn Sự 17/11/2023 - 19:59

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại động vật trên cả nước thời gian qua, ngày 17/11, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 17449/UBND-NN về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Hệ thống Quản lý thông tin Dịch bệnh động vật Việt Nam - Cục Thú y, tình hình bệnh dại động vật trên cả nước đang diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 213 ổ dịch bệnh dại tại 31 tỉnh, thành phố, trong đó có 72 người tử vong.

Riêng tại Thanh Hóa, từ đầu năm đã xảy ra 3 ổ dịch bệnh dại tại 2 huyện miền núi Thạch Thành và Như Xuân, làm 1 người tử vong. Trong thời gian tới, nguy cơ bệnh dại tiếp tục lây lan trên đàn chó, mèo và gây tử vong trên người là rất cao.

Toàn tỉnh Thanh Hóa có số lượng đàn chó, mèo lớn với khoảng 460.000 con; đàn chó, mèo còn chưa quản lý chặt chẽ, chó còn thả rông nơi công cộng, không có rọ mõm, xích và chưa được tiêm phòng vắc xin triệt để. Đặc biệt, tại các huyện miền núi, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo đạt rất thấp trong nhiều năm qua, như: Mường Lát, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân.

Để chủ động ngăn chặn có hiệu quả bệnh dại bùng phát trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định của Luật Thú y, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đặc biệt, tổ chức triển khai có hiệu quả, đạt được các mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030 tại Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 11/CTTTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 17/01/2022 về Phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022 - 2030, Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 28/4/2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại và các văn bản hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và PTNT, ngành Y tế.

phong_chong_benh_dai.jpeg
Hướng dẫn cách hạn chế bị động vật cắn và cách phòng, chống bệnh dại.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả; công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, ngăn ngừa tử vong do bệnh dại. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện, thông báo cho cơ quan thú y và y tế các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh dại để xử lý kịp thời; vận động người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban, ngành liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bệnh dại ở người và động vật; người đứng đầu UBND các cấp chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Phân công lực lượng tăng cường giám sát đến tận thôn, bản, tổ dân phố để phát hiện sớm bệnh dại trên động vật, có biện pháp xử lý, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh kịp thời; báo cáo đầy đủ tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Khẩn trương tổ chức thực hiện và hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vắc xin dại đợt 2 năm 2023, tiêm phòng bổ sung cho đàn chó mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng, đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch; đặc biệt là các huyện có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại đạt tỷ lệ thấp như: Mường Lát, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân, cần tổ chức đợt cao điểm chỉ đạo thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin dại đảm bảo đạt kế hoạch của UBND tỉnh đã giao.

Các đơn vị chuyên môn y tế và thú y kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Hệ thống y tế chuẩn bị vắc xin, huyết thanh kháng dại để phục vụ tiêm phòng, điều trị dự phòng đảm bảo nhu cầu của người dân; đảm bảo việc tiếp cận vắc xin phòng bệnh dại cho người, phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh theo nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND tỉnh. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh dại, đặc biệt là công tác giám sát dịch bệnh, công tác quản lý đàn chó, công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng và các biện pháp xử lý các ổ dịch; duy trì hoạt động của các đoàn công tác, đội phản ứng nhanh của Sở NN&PTNT để đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các huyện, thị xã, thành phố và nhất là hướng dẫn xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện.

Sở Y tế chỉ đạo tăng cường công tác giám sát phát hiện các trường hợp bệnh, phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT trong công tác giám sát, chia sẻ thông tin và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và UBND tỉnh Thanh Hóa. Công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý, ngăn ngừa tử vong do bệnh dại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại