TAND TP. Tây Ninh: Luôn quan tâm, chú trọng công tác hòa giải

Trung Thành| 03/10/2018 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, nhờ sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, TAND TP. Tây Ninh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, nhờ sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, TAND TP. Tây Ninh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện nghiêm túc nhóm 14 giải pháp cùng với việc không ngừng nâng cao hiệu quả công tác hòa giải đã góp phần nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết án của đơn vị.

Mấy năm gần đây, tình hình về tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn TP. Tây Ninh có xu hướng ngày càng gia tăng. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2018, sau khi ký kết giao ước thi đua, lãnh đạo của TAND TP. Tây Ninh đã tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình  mục tiêu hành động và chỉ đạo thực hiện tốt phong trào thi đua, tiếp tục tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức nhận thức và nắm vững về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng; gắn công tác thi đua khen thưởng với việc nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa án thành phố cũng cho triển khai áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp xây dựng, phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ công chức. Đơn vị cũng đã cho triển khai áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, từ việc thụ lý, báo gọi triệu tập phiên tòa, thống kê báo cáo, nghiên cứu văn bản nghiệp vụ đều được lập bảng biểu theo dõi khoa học, kịp thời, chính xác nên tiến độ giải quyết án tăng lên rõ rệt, hạn chế nhiều được án quá luật định.

Ngoài việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lãnh đạo đơn vị còn tổ chức giao ban hàng tuần với các Thẩm phán để nắm bắt được tiến độ giải quyết án của từng người, có vướng mắc gì về nghiệp vụ thì cùng tranh luận và tìm cách giải quyết. Trước khi xét xử mỗi vụ án, lãnh đạo đơn vị cũng yêu cầu các Thẩm phán soạn đề cương và kiểm tra kỹ đề cương nội dung thẩm vấn. Khi phiên toà diễn ra, anh em cũng thường xuyên ngồi theo dõi để nắm bắt cách thẩm vấn cũng như cách điều khiển phiên toà, sau đó có thể họp để rút kinh nghiệm, chỉ ra những thiếu sót nếu có để khắc phục kịp thời.

TAND TP. Tây Ninh: Luôn quan tâm, chú trọng công tác hòa giải

Một phiên xét xử của TAND TP. Tây Ninh

 Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND TP. Tây Ninh đã giải quyết, xét xử 707/1006 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 70,3% (so với cùng kỳ năm 2017, thụ lý tăng 144 vụ, việc; giải quyết tăng 104 vụ, việc). Các vụ, việc đều được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, chất lượng xét xử các loại án được nâng cao, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tổ chức được 9 phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Đặc biệt, đơn vị luôn quan tâm, chú trọng và thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, góp phần ổn định an ninh trật tự, giữ vững tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã nghiêm túc triển khai thực hiện 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử như: Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án...

Song song công tác xét xử, giải quyết các loại án, Tòa án thành phố cũng thực hiện tốt các mặt công tác khác, đặc biệt là công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại. Đơn vị đã bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác Hội thẩm nhân dân, văn phòng và thi đua khen thưởng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể ở đơn vị luôn được duy trì đều đặn.

Nhằm phát huy những thành quả đã đạt được và thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND TP. Tây Ninh đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cần tích cực tự học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định; bám sát chủ đề hành động của Tòa án đã được TANDTC đề ra là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Tây Ninh: Luôn quan tâm, chú trọng công tác hòa giải