TAND TP Ninh Bình: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Su Nguyễn| 24/08/2014 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số lượng án lớn, luôn chiếm tỷ lệ cao so với các Tòa án cấp huyện khác trong tỉnh, thế nhưng, tập thể cán bộ, công chức TAND TP Ninh Bình luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 1959, Tòa án cấp huyện được thành lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, song biên chế chỉ có từ 1 - 2 người, gồm một Chánh án, một Thư ký. Hiện nay, TAND TP Ninh Bình có 26 cán bộ, công chức. Trong năm 2013, TAND TP Ninh Bình giải quyết 497/511 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97,26%. Trong đó, giải quyết 177 vụ án hình sự với 284 bị cáo. Quá trình xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có tình trạng xét xử oan, bỏ lọt tội phạm. Tòa án thụ lý 113 vụ án dân sự; án hôn nhân và gia đình là 187 vụ. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã áp dụng đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, tập thể và công dân, bảo đảm về đường lối cũng như thời hạn xét xử.

Với phương châm “xét xử đi đôi với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật”, TAND TP Ninh Bình đã phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh thành phố kịp thời đưa tin hoạt động xét xử; đồng thời, tại các phiên tòa, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân đã tích cực giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên.

TAND TP Ninh Bình: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Chánh án TAND TP. Ninh Bình Nguyễn Anh Tuấn

Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của hệ thống Tòa án, TAND TP Ninh Bình đã phát động phong trào thi đua trong cơ quan, lồng ghép các phong trào thi đua với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” do TANDTC phát động. Ngoài ra, cơ quan còn tích cực tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” của UBND TP Ninh Bình. Do thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua nên chất lượng giải quyết các vụ án đạt và vượt chỉ tiêu của hệ thống Tòa án đề ra. Qua đó, đơn vị phát hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến.

Trong năm 2013, nhiều cán bộ, công chức có sáng kiến cải tiến lề lối làm việc như: Nhiều khoản chi tiêu đều có giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí. Nhiều Thẩm phán đã lên kế hoạch sắp xếp khoa học về thời gian để báo đương sự làm việc hiệu quả nhanh hơn trước. Do áp dụng có hiệu quả thành tựu công nghệ thông tin nên sau khi tuyên án, các Thẩm phán đã hoàn thiện ngay bản án và giao trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi của các đương sự. Nhiều Thẩm phán có sáng kiến trong công tác hòa giải án dân sự nên các đương sự đã lựa chọn phương thức tự thỏa thuận, giúp giải quyết vụ án nhanh gọn, hiệu quả.

Với những thành tích đáng ghi nhận, năm 2013, TAND TP Ninh Bình được tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đầu năm 2014, Tòa án đã triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm.

Đánh giá về tình hình chung, Chánh án TAND TP Ninh Bình Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình tội phạm, tranh chấp dân sự, án kinh doanh thương mại có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, tính chất tội phạm có diễn biến phức tạp với thủ đoạn manh động, một số tội phạm gia tăng như tội đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... Các vụ án dân sự tranh chấp về hợp đồng vay tiền, về quyền sử dụng đất ngày càng gay gắt, phức tạp.

Trước tình hình trên, được sự quan tâm của TAND tỉnh Ninh Bình và sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND thành phố, lãnh đạo TAND TP Ninh Bình đã động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác từ nay đến cuối năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Ninh Bình: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua