TAND TP Cẩm Phả áp dụng nhiều giải pháp trọng tâm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Mạnh Hùng| 14/03/2022 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp, chịu tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, lãnh đạo, tập thể cán bộ TAND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã triển khai thực hiện tốt công tác nhiệm vụ trọng tâm và công tác thi đua, khen thưởng trong không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

chanh-an-toa-cam-pha-qn.jpg
Đồng chí Vũ Quang Tuấn, Chánh án TAND TP Cẩm Phả

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Theo Thẩm phán Vũ Quang Tuấn, Chánh án TAND TP Cẩm Phả, trong năm công tác vừa qua, mặc dù trong tình hình chung của cả nước dịch bệnh Covid -19 tăng nhanh, số ca mắc lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng gia tăng, kiểm soát dịch bệnh vô cùng khó khăn, nhưng tại Quảng Ninh, nhờ có sự chỉ đạo sát sao cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và nhân dân nên tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, ghi nhận không có các ca nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh uỷ, Thành uỷ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép đảm bảm tình hình KT - XH của địa phương.

TAND TP Cẩm Phả là một trong những đơn vị trên địa bàn, được sự quan tâm của Thành uỷ Cẩm phả trong công tác triển khai tiêm vacxin phòng chống dịch bệnh, đến nay 100% cán bộ, công chức và người lao động của đơn vị đã được tiêm đầy đủ vacxin phòng chống dịch Covid- 19, bên cạnh đó được sự quan tâm của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh, Thường trực thành uỷ, HĐND thành phố về sự lãnh đạo chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí hoạt động, sự phối hợp với các ban ngành địa phương, các ngành nội chính, trong những năm qua đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác, các lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công chức có trình độ chuyên môn, đó là những điều kiện thuận lợi cho đơn vị phát huy mọi mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những mặt thuận lợi đó, thành phố Cẩm Phả cũng là địa bàn tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp, là khu vực thu hút, tập trung nhiều dân cư, phương tiện giao thông đi lại phức tạp. Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án đặc biệt việc thu thập chứng cứ, định giá tài sản còn gặp nhiều khó khăn; Ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn còn chưa đầy đủ.

Những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc còn thiếu, đã bị hư hỏng, giá trị sử dụng thấp đã phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trong năm vừa qua do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhiều trường hợp đương sự và người tham gia tố tụng ở những khu vực tâm dịch, phải áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Chính phủ nên cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác giải quyết các loại vụ án.

Theo đó, TAND TP Cẩm Phả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình tội pham gia tăng, tính chất các vụ việc dân sự phải thụ lý để giải quyết ngày càng phức tạp trong khi số lượng cán bộ, công chức không tăng do yêu cầu phải thực hiện nghiêm chủ trương, Nghị quyết của Đảng về tinh giản biên chế.

Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của TAND tỉnh Quảng Ninh, của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành trong địa bàn thành phố trong năm 2021, TAND TP Cẩm Phả đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, trong thời gian từ 1/10/2020 – 30/9/2021, TAND TP Cẩm Phả đã thụ lý 907 vụ án các loại, đã giải quyết 869 vụ việc. Đạt tỷ lệ 94,8%. So với cùng kỳ năm trước, tổng số vụ án giảm 72 vụ, tổng số vụ án giải quyết giảm 52 vụ. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 79 vụ việc/năm. Số lượng các vụ việc đã giải quyết bị huỷ không có; số lượng các vụ việc đã giải quyết bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 2 vụ, tỷ lệ 0,1%. Số vụ việc phải tạm đình chỉ: 15 vụ việc, tỷ lê 1,65%. Số vụ việc đạt kết quả hoà giải thành: 503/623 vụ việc, tỷ lệ 85,07%....

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm được triển khai

Cũng theo Chánh án Vũ Quang Tuấn, để có được thành tích nêu trên, TAND TP Cẩm Phả đã tích cực thực hiện các nhóm giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các loại án; nhất là các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm. Trong đó đơn vị lựa chọn một số giải pháp trọng tâm để thực hiện, cụ thể:

Luôn bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật: Ngoài làm tốt công tác triển khai liên tục, thường xuyên các văn bản, giải đáp, nghị quyết của TANDTC; đơn vị nghiêm túc tham gia các buổi trực tuyến hướng dẫn các vướng mắc trong thực tiễn xét xử của TANDTC cũng như tham gia các Hội nghị do TANDTC tổ chức tại địa phương. Các Thẩm phán luôn nâng cao tinh thần tự nghiên cứu sâu, đề xuất xử lý những vướng mắc kịp thời khi giải quyết án.

Đổi mới tổ chức phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp: Yêu cầu HĐXX độc lập và chỉ tuân thủ theo pháp luật; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng; tôn trọng quyền con người; HĐXX phải thực hiện hết thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Nâng cao hiệu quả công tác hoà giải: Thông qua công tác hoà giải, vụ việc được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm; góp phần tạo sự thống nhất trong nội bộ nhân dân và hạn chế việc phải tổ chức đưa ra xét xử.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan đến quá trình giải quyết các loại vụ án, nhằm đảm bảo sự thống nhất về áp dụng pháp luật; khẩn trương thu thập, bổ sung tài liệu, chứng cứ, hoàn thiện hồ sơ để nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử.

Nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán: Đề cao kỷ cương, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực thi công vụ, xử lý trách nhiệm đối với các Thẩm phán có hành vi vi phạm thực hiện nghiêm Quyết định 120QĐ-TANDTC, ngày 19/6/2017 của Chánh án TANDTC quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND.

Về vấn đề tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Toà án, bộ phận văn phòng hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt chức năng tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện; thụ lý các loại vụ án; tham mưu Chánh án phân công thẩm phán xét xử, giải quyết các loại vụ án; theo dõi phần mềm quản lý dự án; thống kê, báo cáo các loại vụ việc thụ lý, giải quyết, và thực hiện một số công việc hành chính khác.

Đồng thời thực hiện tốt phần mềm ứng dụng do TANDTC xây dựng; hoàn thành nối mạng trực tuyến từ phòng xét xử đến phòng làm việc của Chánh án TAND tỉnh. Khai thác ứng dụng của hệ thống truyền hình trực tuyển của TANDTC để phục vụ hội nghị, tập huấn, rút kinh nghiệm,… đảm bảo tết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, TAND TP Cẩm Phả cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác xây dựng TAND và công tác Hội thẩm nhân dân; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản; công tác quản lý, cải cách hành chính; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số: 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng tới công tác thi đua, khen thưởng, đạt được chất lượng tốt. Hồ sơ khen thưởng được lập đúng đối tượng, quy trình, thủ tục và đúng thời hạn, không có trường hợp các cấp có thẩm quyền phải trả lại hồ sơ do không đảm bảo chất lượng. Kết quả khen thưởng hướng về người lao động trực tiếp, khách quan trong bình xét khen thưởng, đúng người, đúng việc, đúng thành tích, không vượt số lượng quy định.

Đơn vị luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng bộ, đảng viên trong các phong trào thi đua. Thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua; đã lựa chọn cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương kịp thời. Xác định việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua, đảm bảo thực hiện đồng bộ ở các khâu phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Công tác thi đua được chú trọng

Ngày 5/3/2021 đơn vị ban hành kế hoạc số 02/2021/KHTĐ -TA phát động phong trào thi đua kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống TAND phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về công tác xét xử; các bản án, quyết định của Toà án được ban hành trong thời hạn luật định; phấn đấu các bản án, quyết định được ban hành có hiệu lực pháp luật không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, giảm số bản án, quyết định bị huỷ, sửa do nguyên nhân chủ quan.

Và ngày 10/8/2021, đơn vị tiếp tục ban hành kế hoạch số 03/KHTĐ – TA phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày lễ lớn của đất nước, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án và phấn đấu đăng các bản án, quyết định có hiệu lục đúng thời hạn quy định,…

Bên cạnh đó, TAND TP Cầm Phả còn tổ chức các phong trào thi đua như: Cơ quan, công đoàn, chi đoàn Thanh niên, chi Hội luật gia, Chi hội cựu chiến binh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chi bộ đạt: Trong sạch vững mạnh, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống công nhân vùng mỏ.

Phong trào thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, rèn luyện phấn đấu xây dựng Thẩm phán, Thư ký có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Với những thành tích nổi bật nêu trên, trong năm 2021, nhiều cán bộ công chức của đơn vị đã đạt được những phần thưởng cao quý như: 100% cán bộ công chức đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 4 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 1 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua Toà án nhân dân; 8 đồng chí được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen và tập thể đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, TAND TP Cẩm Phả đã vinh dự được tặng thưởng danh hiệu: “Cờ thi đua Toà án nhân dân” do có thành tích nổi bật trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Cẩm Phả áp dụng nhiều giải pháp trọng tâm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ