TAND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 6 tháng đầu năm

Quốc Tuấn| 21/04/2016 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/4, TAND tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử các loại án 6 tháng đầu năm 2016 và triển khai các Bộ luật, văn bản pháp luật mới.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đào Thị Mai Hường, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế; các đồng chí Chánh, Phó tòa, Trưởng phó phòng TAND tỉnh; Thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên, chuyên viên TAND hai cấp tỉnh TT-Huế.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đào Thị Mai Hường, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của Hội nghị là triển khai và giới thiệu những điểm mới của các Bộ luật, văn bản pháp luật mới và rút kinh nghiệm công tác xét xử các loại án 06 tháng đầu năm 2016.

TAND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 6 tháng đầu năm

Đồng chí Đào Thị Mai Hường, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế phát biểu tại Hội nghị

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, đồng chí Chánh án Mai Hường đề nghị các đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung chú ý lắng nghe, tiếp thu, cập nhật kiến thức những nội dung quan trọng các văn bản pháp luật mới, các báo cáo chuyên đề rút kinh nghiệm công tác xét xử các loại án trong 06 tháng qua để áp dụng đúng đắn, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế thụ lý 416 vụ, đã giải quyết 312 vụ, đạt tỷ lệ 75%. Án bị kháng cáo, kháng nghị 80 vụ/111 bị cáo. TAND tỉnh đã xét xử theo trình tự phúc thẩm 68 vụ với 98 bị cáo. Trong đó, đình chỉ 15 vụ với 17 bị cáo; đưa ra xét xử, giải quyết 53 vụ/81 bị cáo. So với cùng kỳ năm 2015 án hình sự thụ lý có giảm nhưng có nhiều vụ rất phức tạp, nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh hoạt động xét xử, giải quyết các loại án khác, thực hiện công việc cải cách tư pháp và xây dựng tòa án thí điểm. Hầu hết các loại án đều được xét xử trong hạn luật định. Những tồn tại, thiếu sót rút ra từ những năm trước nay cơ bản đã khắc phục. Chất lượng xét xử nhìn chung là tốt, đảm bảo nguyên tắc, thủ tục tố tụng đúng người đúng tội, đúng chính sách pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội, hoặc bỏ lọt tội phạm. 

TAND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 6 tháng đầu năm

Hội nghị diễn ra trong không khí khẩn trương và nghiêm túc

Hội nghị đã diễn ra trong không khí khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Các đại biểu đã dành nhiều thời gian để rút kinh nghiệm công tác xét xử các loại án Hình sự, Dân sự, Lao động, Hành chính, Kinh doanh thương mại; triển khai các Bộ luật, văn bản pháp luật mới. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham gia ý kiến, đề xuất giải đáp một số vướng mắc trong công tác xét xử án Hình sự, Dân sự nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc áp dụng và thực thi các quy định của pháp luật; tạo điều kiện cho các TAND hai cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm đạt hiệu quả cao hơn.

TAND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 6 tháng đầu năm

Đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế, báo cáo viên trình bày các chuyên đề tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đào Thị Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế biểu dương những thành tích, kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2016, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng chí nhấn mạnh: trong thời gian tới, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, các đơn vị còn phải triển khai nhiều hoạt động. Do đó, các đơn vị cần có các giải pháp, biện pháp quyết liệt hơn; huy động toàn bộ lực lượng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và nâng cao chất lượng xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử 6 tháng đầu năm