TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Thanh Phương- Tài Đức| 22/04/2016 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (22/4), TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) nhiệm kỳ 2011- 2016.

Trong nhiệm kỳ 2011- 2016, Hội thẩm nhân dân TAND tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham gia công tác xét xử với tổng số là 558 vụ, trong đó có 60 vụ với 233 lượt Hội thẩm tham gia được tổ chức xét xử lưu động ở các địa bàn nơi xảy ra vụ án (án hình sự sơ thẩm là 497 vụ; án dân sự, HNGĐ, KDTM, lao động và án hành chính là 61 vụ). Trong công tác xét xử, các HTND thường xuyên trao đổi với Thẩm phán để làm rõ nội dung vụ án, kỹ năng xét hỏi đã góp phần nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án.

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo phát biểu hội nghị

Đảm bảo công tác xét xử đúng người, đúng tội và đúng thời gian luật định; không oan, sai. Thẩm phán đã cùng với Hội thẩm tham gia tại các phiên toà đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với những tên tội phạm nguy hiểm, những tên cầm đầu, những bị cáo có nhân thân xấu, tái phạm và tái phạm nguy hiểm.

Đối với các vụ án dân sự, HNGĐ khi xét xử ra quyết định bản án, Thẩm phán và HTND đã quan tâm xem xét quyền lợi của người phụ nữ và con cái sau ly hôn như nhà và đất, tài sản khác, trợ cấp nuôi con…, xem xét bảo đảm quyền và lợi ích của các bên đương sự trong vụ án tranh chấp dân sự, hầu hết các loại án dân sự và HNGĐ giải quyết trong nhiệm kỳ qua bảo đảm quyền lợi, cũng như nghĩa vụ của các đương sự trước Toà án. Các bản án và quyết định của Hội đồng xét xử đưa ra đều thấu tình, đạt lý mang tính thuyết phục, được các đương sự đồng tình.

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Toàn cảnh Hội nghị

Nhiệm kỳ 2011 – 2016  HTND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, tích cực tham gia vào công tác xét xử, không quản mưa nắng, tuổi tác tích cực tham gia xét xử lưu động tại các địa bàn dân cư, trong đó có nhiều vụ xét xử lưu động tại các huyện miền núi cao như Quan Hoá, Quan Sơn… phục vụ cho việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Ngoài tham gia xét xử cùng với Toà án theo luật định, Hội thẩm còn là những tuyên truyền viên pháp luật tích cực ở địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị nơi Hội thẩm công tác; tham gia ý kiến đóng góp thiết thực trong tổ chức các phiên toà, xây dựng pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến công tác xét xử.

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Trưởng đoàn Hội thẩm Vũ Ngọc Cường phát biểu 

Nhiệm kỳ qua, đã có 6 vị Hội thẩm được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 7 vị Hội thẩm được tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Toà án” và 10 vị Hội thẩm được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Bảo, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được trong công tác HTND. Đồng thời, đề nghị thời gian tới cần làm tốt công tác lựa chọn HTND nhiệm kỳ mới, đáp ứng tiêu chuẩn về chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, đại diện cho các lĩnh vực, kết hợp với quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ; rà soát, xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động của Đoàn HTND; HĐND các huyện, thành phố tăng cường giám sát hoạt động của Đoàn HTND nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của HTND; tòa án và các cơ quan liên quan phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, giảm các vụ việc vi phạm pháp luật…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân