TAND tỉnh Quảng Nam: Thực hiện nhiều giải pháp đột phá, đẩy mạnh thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thu Hà| 27/10/2020 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm liền, TAND tỉnh Quảng Nam liên tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, đồng thời là đơn vị dẫn đầu khối thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên với nhiều thành tích trong việc thực hiện các giải pháp mang tính đột phá và đẩy mạnh thi đua yêu nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp 

5 năm trở lại đây, tình hình tội phạm và các loại tranh chấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng các loại vụ, việc tăng nhiều. Bên cạnh đó việc phải tinh giản biên chế, sắp xếp, thu gọn bộ máy tổ chức đã trở thành những áp lực, thử thách đối với TAND tỉnh Quảng Nam. 

Đối mặt với tình hình đó, TAND tỉnh Quảng Nam đã phát huy nội lực, tăng cường sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm với quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó, phối hợp với các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác hòa giải trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động; làm tốt công tác đối thoại trong việc giải quyết án hành chính. 

So với giai đoạn trước, số lượng vụ, việc TAND tỉnh đã giải quyết tăng hơn là 728 vụ, việc, trên 25%, trong 5 năm qua, TAND tỉnh Quảng Nam đã thụ lý, giải quyết 3.389/3.715 vụ án các loại, đạt tỷ lệ giải quyết 91,22%, trong đó án hình sự đã giải quyết 1913/1976 vụ, đạt tỷ lệ 96,8%; án dân sự giải quyết, xét xử 767/919 vụ việc, đạt tỷ lệ 83,46%; án hôn nhân và gia đình giải quyết 217/231 vụ, việc, đạt tỷ lệ 93,9%; án kinh doanh thương mại đã giải quyết 79/89 vụ, đạt tỷ lệ 88,76%; giải quyết 08/09 yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 88,89%; án lao động giải quyết 13/13 vụ, đạt 100%; án hành chính đã giải quyết 375/460 vụ, đạt tỷ lệ 81,52%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính giải quyết 17/17 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Kết quả công tác chuyên môn nghiệp vụ về tiến độ và chất lượng được nâng lên rõ rệt. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ, việc trong 5 năm qua đạt yêu cầu, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua đề ra. Công tác cải cách hành chính tư pháp với mục tiêu thực hiện đổi mới phương pháp tiến hành tố tụng để tổ chức, xét xử các loại án đạt số lượng, đảm bảo chất lượng, công khai hóa các hoạt động của Tòa án, phục vụ kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích người dân khi có khiếu kiện tại Tòa án. 

Từ năm 2016, TAND tỉnh Quảng Nam thành lập bộ phận tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính – tư pháp trong hệ thống Tòa án hai cấp. Đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đánh dấu bước chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính tại Tòa án.

Đặc biệt, năm 2019, TAND tỉnh Quảng Nam là một trong 16 đơn vị trong cả nước được TANDTC chọn thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án. Các Hòa giải viên, Đối thoại viên đã thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình hòa giải, đối thoại theo hướng dẫn tại Công văn số 310/TANDTC-PC. Qua tổng kết thí điểm đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính, các Trung tâm đã hòa giải, đối thoại được 2.121/ 2.782 đơn các loại, đạt tỷ lệ 76,24%, trong đó hòa giải, đối thoại thành 1.588/2.121 đơn, đạt tỷ lệ 74,87%, góp phần giảm số lượng vụ việc Tòa án phải giải quyết. Toà án tỉnh Quảng Nam đăng tải 227/227 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo đúng yêu cầu của TANDTC. Trong năm 2019, TAND tỉnh tổ chức được 18 phiên tòa rút kinh nghiệm, đạt và vượt chỉ tiêu TANDTC quy định. 

qn.jpg

qn2.jpg
TAND tỉnh Quảng Nam đón nhận Cờ thi đua Chính phủ và Cờ thi đua xuất sắc TANDTC

TAND tỉnh xây dựng hệ thống Cổng thông tin điện tử TAND hai cấp công khai hóa các hoạt động của Tòa án, đưa pháp luật tới gần nhân dân hơn, để nhân dân biết và giám sát công tác xét xử của Tòa qua hình ảnh và thông tin từ các phiên tòa; kết quả xử lý đơn, kết quả xét xử và hoạt động của Tòa án được công khai theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014. Đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam thực hiện Chuyên mục Tòa án phát sóng định kỳ hàng tháng. Tính đến nay, đã có 62 Chuyên mục được phát sóng trên truyền hình địa phương, 18/18 đơn vị TAND cấp huyện có trang thông tin điện tử hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu cụ thể hóa phương châm thi đua “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, tạo nên một kênh thông tin hữu ích, tiện lợi để phục vụ nhân dân.

Chú trọng các giải pháp đổi mới 

Hàng năm, TAND tỉnh Quảng Nam chú trọng các giải pháp công tác, sáng kiến kinh nghiệm và tổ chức xét duyệt, đánh giá kết quả áp dụng thực tiễn. Và có kế hoạch nhân rộng để các đơn vị khác học hỏi những sáng kiến, giải pháp có tính đột phá, hiệu quả cao khi áp dụng trong thực tiễn, đồng thời từng bước đưa nội dung hoạt động sáng kiến, giải pháp công tác đi vào thực chất, hạn chế đến mức thấp nhất tính hình thức, khơi dậy sự sáng tạo của cán bộ, công chức, người lao động trong TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam. 

Nhờ đó, trong nhiều năm liền tiến độ, chất lượng các mặt công tác của đơn vị được nâng lên, điển hình như: Giải pháp đổi mới quản lý và điều hành công việc, với chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, lãnh đạo TAND tỉnh đã tập trung đầu tư nhân lực, triển khai công tác điều hành, quản lý qua hộp thư điện tử, tạo môi trường thông tin nhanh, thuận tiện và hiệu quả giữa lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc. 

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác hòa giải thành trong các vụ án tranh chấp dân sự; phối hợp với UBND các cấp, cơ quan chuyên môn có liên quan trong việc giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Giải pháp tập trung tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các vụ án tạm đình chỉ - giao Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án và làm việc trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Các giải pháp về việc nâng cao chất lượng công tác cấp, tống đạt các văn bản tố tụng, công tác chuẩn bị các thủ tục xét xử vụ án phản ánh được kinh nghiệm, kỹ năng của Thư ký trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, tránh sự bị động khi xử lý những tình huống phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ án.

Song song đó, TAND tỉnh Quảng Nam đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua thường xuyên, phong trào thi đua ngắn hạn, theo đợt, bám sát nhiệm vụ chính trị của TAND, của địa phương. Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của từng cá nhân, đơn vị. 

Một số đợt thi đua tiêu biểu như: Phong trào thi đua đặc biệt năm 2015 chào mừng 70 năm Ngày truyền thống TANDCán bộ, công chức, nhân viên Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Nam hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945-13/9/2015), chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong năm 2015”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với mục tiêu “hai tăng, hai giảm”; phong trào thi đua “ba có – bốn không”; “Thi đua làm theo lời Bác – lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 50 Năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua khen thưởng (1969 – 2019) và Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2019)".

Thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, trọng tâm là "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau", “Doanh nghiệp Việt Nam Hội nhập và phát triển”, “Cán bộ công chức thực hiện văn hóa công sở”... TAND tỉnh đã tổ chức thực hiện lồng ghép vào nội dung phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao gắn với các hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể của cơ quan, phong trào đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách và các hoạt động xã hội khác. 

Đặc biệt, TAND tỉnh đã xây dựng được những mô hình mới, nhân tố mới mang tính “thương hiệu” như: Hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã trong công tác hòa giải các tranh chấp dân sự của Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên; hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua xét xử lưu động gắn hệ thống truyền thanh trực tiếp tại Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn; Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ với mô hình “phát huy sức trẻ, tranh thủ thời gian, tập trung mọi lực lượng giải quyết đúng tiến độ, đảm bảo về chất lượng khi số lượng án tăng vọt”; TAND huyện Đại Lộc với mô hình “khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực, xây dựng đơn vị vững mạnh xuất sắc”. 

Trong thời gian tới, TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự nguyện, tự giác, tập trung hoàn thành chỉ tiêu thi đua về chất lượng, tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, xây dựng TAND trong sạch vững mạnh. Xây dựng và nhân rộng mô hình tiên tiến một cách hiệu quả, góp phần tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, bền vững gắn kết với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” tại đơn vị, góp phần tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của hệ thống TAND 75 năm xây dựng và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam: Thực hiện nhiều giải pháp đột phá, đẩy mạnh thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ