TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Thái Đoàn – Huy Tâm| 04/01/2023 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/1, TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2023, bà Lê Thị Minh Hiếu, Chánh án TAND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có bà Phùng Thị Ngọc Rạng - Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Kiên Giang; ông Phạm Văn Màu - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Kiên Giang; cùng toàn thể Thẩm phán, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang.

TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Bà Lê Thị Minh Hiếu, Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, bà Lê Thị Minh Hiếu - Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2022, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh Kiên Giang cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình vi phạm và tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Số lượng vụ án thụ lý tiếp tục tăng cao, tội phạm hình sự tính chất từng vụ án rất nghiêm trọng và phức tạp; các tranh chấp về quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tranh chấp thừa kế, tranh chấp ly hôn có yếu tố ngước ngoài, các khiếu kiện hành chính tiếp tục tăng.

TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã thụ lý 14.601 vụ, việc. So cùng kỳ năm 2021 án thụ lý tăng 2.054 vụ việc, giải quyết tăng 3.269 vụ, việc. Cụ thể, về án dân sự, đã thụ lý 12.401 vụ, việc, giải quyết 9.322 vụ, việc, đạt tỷ lệ 75,17%. Về án hình sự, đã thụ lý 1.705 vụ với 2.655 bị cáo, giải quyết 1.643 vụ với 2.132 bị cáo, đạt tỷ lệ 96,36. Về án hành chính, đã thụ lý 317 vụ, giải quyết 184 vụ, còn lại 133 vụ, đạt tỷ lệ 58,04%.

Tuy nhiên, được quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban Cán sự đảng, Ban lãnh đạo TANDTC, Thường trực cấp ủy, Thường trực HĐND địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, nhất là các cơ quan trong khối Nội chính, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức và người lao động, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã tập trung giải quyết được số lượng lớn các loại vụ án (11.327 vụ việc), không có án xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không có án tạm đình chỉ không có căn cứ, những vụ án khó, án có vướng mắc được tháo gỡ kịp thời.

TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

TAND TP Rạch Giá nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của TANDTC

Tại hội nghị, một số ý kiến tham luận về công tác tổ chức, phiên toà rút kinh nghiệm; Công tác tổ chức, thực hiện Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án; Tình hình, kết quả và những thuận lợi, khó khăn trong công tác giải quyết án dân sự… đã được các đại biểu trình bày.

Trong năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang cũng đã thực hiện các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế. Cụ thể, ngày 27/10/2022, TAND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Đoàn dự Hội nghị hợp tác quốc tế tại tỉnh Kampot – Campuchia với Tòa sơ thẩm tỉnh Kampot, Preah Sihanouk, Koh Kong và tỉnh Kep - Campuchia để trao đổi kinh nghiệm về công tác giải quyết các tranh chấp hợp đồng dân sự có yếu tố nước ngoài. Đồng thời ký biên bản ghi nhớ lần thứ 10 thống nhất tổ chức Hội nghị hợp tác quốc tế lần thứ 11 giữa TAND tỉnh Kiên Giang với Tòa sơ thẩm nước bạn vào cuối tháng 10/2023 tại tỉnh Kiên Giang.

Năm 2023, TAND hai cấp của tỉnh Kiên Giang tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu theo quy định. Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động hòa giải, đối thoại theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Hòa giải, đối thoại đến tầng lớp nhân dân.

TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Đồng chí Lê Thị Minh Hiếu, Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang trao tặng danh hiệu thi đua cho các cá nhân

Sắp xếp kiện toàn tổ chức và đề nghị thi tuyển biên chế Thư ký theo chỉ tiêu được phân bổ. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính – tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án. Tăng cường công tác họp rút kinh nghiệm trực tuyến. Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng quy định pháp luật;

Đảm bảo 100% các bản án, quyết định thuộc trường hợp công bố được đăng tải trên Cổng TTĐT của TAND. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành có hiệu quả Trang TTĐT TAND tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH12 ngày 12/11/2021 của Quốc hội, đảm bảo TAND cấp huyện tổ chức ít nhất 02 phiên tòa xét xử trực tuyến; TAND tỉnh xét xử ít nhất 03 phiên tòa trực tuyến;

Đảm bảo 100% Thẩm phán phải sử dụng, tương tác và đóng góp ít nhất một câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm trợ lý ảo. Đề xuất ít nhất 01 bản án, quyết định có hiệu lực của TAND cấp tỉnh là nguồn để phát triển thành án lệ. Tổ chức các đoàn kiểm tra theo định kỳ đối với TAND cấp huyện, qua đó kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo nâng lên. Duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là các ngành trong khối Nội chính để hỗ trợ Tòa án trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị, TAND TP Rạch Giá và TAND huyện An Minh đã vinh dự nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của TANDTC; Một số tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chánh TANDTC, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023