Tòa tuyên án

TAND tỉnh Bình Dương xét xử trực tuyến vụ án “Giết người”

Minh Sáng 31/10/2023 - 15:35

Ngày 31/10, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Danh An (SN 1996, trú huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) về tội “Giết người”.

Đây là phiên tòa được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trong đó HĐXX, VKSND và những người có liên quan tham gia phiên tòa tại trụ sở Tòa án, bị cáo và luật sư bào chữa tham gia phiên tòa tại nhà tạm giữ Công an TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

tham-phan-dang-an-thanh-pho-chanh-an-tand-tinh-binh-duong-chu-toa-phien-toa-xet-xu-truc-tuyen.jpg
Thẩm phán cao cấp Đặng An Thanh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Dương, chủ tọa phiên tòa xét xử trực tuyến.

Theo cáo trạng, bị cáo Danh An thuê phòng trọ số 2 tại một cơ sở trọ không tên trên địa bàn khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương để sinh sống và làm việc.

Khoảng 19 giờ ngày 3/7/2022, An được một người bạn làm bốc xếp chung (không rõ họ tên, địa chỉ) rủ sang phòng trọ số 4 ở cùng dãy trọ để uống bia với anh Rcom Tôm và một số người bạn của Tôm.

Trong lúc uống bia, giữa An và Tôm xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Sau đó, An trở về phòng mình lấy một cái ghế nhựa đi sang đánh nhóm người của Tôm, nhưng bị nhóm người trên đánh trả.

Bực tức, An liền chạy về phòng trọ lấy một con dao để chém Tôm trả thù. Khi quay lại điểm uống bia, không thấy Tôm đâu, An cầm dao đi tìm xung quanh dãy nhà trọ.

dai-dien-vksnd-doc-cao-trang-truy-to-danh-an.jpg
Đại diện VKSND đọc cáo trạng truy tố Danh An.

Tuy nhiên, An không xác định được mặt của Tôm mà chỉ nhớ được người này mặc áo thun màu xanh. Khi Danh An đi ngang qua tiệm tạp hóa của ông Vũ Văn Điện thì thấy anh Trịnh Văn Chinh (SN 1984, trú huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) mặc áo màu xanh đang đứng nói chuyện với ông Điện. Nghĩ anh Chinh là Tôm, An đã cầm dao xông vào chém.

Do bị chém bất ngờ, anh Chinh đã chạy vào tiệm tạp hóa để trốn, nhưng do cửa bị khóa nên anh Chinh không vào được và ngã trước cửa tiệm. An đuổi theo phía sau và chém nhiều nhát vào người anh Chinh. Thấy vậy, ông Điện cùng những người dân xung quanh đã đến can ngăn, đưa anh Chinh đi cấp cứu, còn An bỏ chạy và bị lực lượng tuần tra của Công an phường Bình Hòa phát hiện, bắt giữ.

bi-cao-danh-an-tra-loi-hdxx-tai-diem-cau-nha-tam-giu-cong-an-tp-thuan-an.jpg
Bị cáo Danh An trả lời HĐXX tại điểm cầu Nhà tạm giữ Công an TP. Thuận An.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương cho thấy, anh Chinh bị chém vào vùng cổ và tay trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo An mang tính chất côn đồ, sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công liên tục, quyết liệt với cường độ cao vào vùng cổ là vùng trọng yếu của cơ thể con người, gây nguy hiểm đến tính mạng của anh Chinh. Dù anh Chinh không chết nhưng hành vi của An vẫn cấu thành tội "Giết người".

toan-canh-phien-toa.jpg
Toàn cảnh phiên tòa.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo An đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Danh An mức án 6 năm tù về tội “Giết người”; đồng thời, phải thực hiện trách nhiệm dân sự bồi thường chi phí điều trị thương tích 70 triệu đồng theo yêu cầu của bị hại Trịnh Văn Chinh.

Phiên tòa trực tuyến được tổ chức tại phòng xử án, có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do Tòa án quyết định…

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến tuân thủ các quy định của pháp luật; Bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; Bảo đảm sự tôn nghiêm của phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Dương xét xử trực tuyến vụ án “Giết người”