Tòa án địa phương

TAND tỉnh Bình Dương triển khai công tác năm 2024

Huỳnh Sang – Hữu Tài 04/01/2024 14:31

Ngày 4/1, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có ông Võ Văn Bá - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đại diện HĐND tỉnh, VKSND tỉnh, Công an tỉnh, Cục THA tỉnh, cùng các ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

img_0473.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Về phía TAND tỉnh Bình Dương có ông Trần Thanh Hoàng – Chánh án TAND tỉnh Bình Dương; các Phó Chánh án Đặng An Thanh, Nguyễn Ngọc Mai, Đặng Văn Chum; các lãnh đạo TAND các huyện, thị, thành phố trực thuộc; cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bình Dương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã xem video tư liệu khái quát về kết quả công tác và 10 sự kiện nổi bật công tác năm 2023 của TANDTC, báo cáo kết quả công tác năm 2023 và dự thảo kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của TAND tỉnh Bình Dương.

Theo đó, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã giải quyết 16.941/18.752 vụ, việc đã thụ lý các loại, đạt tỷ lệ 90,34, số án còn phải giải quyết là 1.811 vụ, việc (án tạm đình) chỉ là 223 vụ, việc). So với năm 2022, thụ lý tăng 3.596 vụ, việc, tỷ lệ thụ lý tăng 23,72%; Giải quyết tăng hơn 3.528 vụ, việc, tỷ lệ giải quyết tăng 26,3%. Trong đó, cấp tỉnh: Giải quyết 1.487/1.822 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 81,61%, tạm đình chỉ 63 vụ. Cấp huyện: Giải quyết 12.678/14.161 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 89,53%, tạm đình chỉ 160 vụ.

Việc thực hiện Luật hòa giải, đối thoại tại TAND, đơn vị đã chuyển 8.211 đơn 14 cho Hòa giải viên; Trong đó đã tổ chức hòa giải được 7.448 đơn, đạt hòa giải thành 4.311 đơn, đạt tỷ lệ 57,88% trên số đơn tổ chức hòa giải được.

TAND tỉnh Bình Dương
Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt được nhiều bằng khen, cờ thi đua,…

Về công tác thi đua khen thưởng, kết thúc năm thi đua 2023, đơn vị có 36 tập thể được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; Trong đó có 2 tập thể (TAND thành phố Thuận An và thành phố Dĩ An) được TANDTC tặng Cờ thi đua TAND, có 11 tập thể được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC, 6 tập thể lao động tiên tiến.

Đối với cá nhân, có một Thẩm phán được vinh danh Thẩm phán giỏi (Thẩm phán Nguyễn Minh Hoàng – Chánh án TAND thành phố Dĩ An), 10 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 43 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 276 cá nhân được công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 133 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh tặng “Giấy khen”.

Trong năm, 18 cá nhân được TANDTC tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” và Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen cho 18 tập thể và 12 cá nhân có đóng góp tích cực đối với hoạt động của TAND 2 cấp.

TAND tỉnh Bình Dương
Chánh án TAND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Hoàng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Hoàng – Chánh án TAND tỉnh Bình Dương cho hay: “Năm 2023, là năm đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại, tình hình chính trị kinh tế trên thế giới vẫn hết sức phức tạp, tình hình biên chế còn thiếu, đặc biệt là thư ký, điều kiện trang thiết bị còn thiếu, địa hình phức tạp. Song dưới sự lãnh đạo của TANDTC, sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, lãnh đạo TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương đã quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của TANDTC và kế hoạch công tác năm của TAND 2 cấp, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ công chức, người lao động TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương trong thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở kết quả hoạt động năm 2023, TAND tỉnh Bình Dương xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 với các mục tiêu cụ thể bằng việc tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đảng các cấp; Các văn bản chỉ đạo của TANDTC và cấp ủy địa phương về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án đạt và vượt chỉ tiêu, yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội và TANDTC quy định; Bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và địa phương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong việc chỉ đạo, đôn đốc các Tòa án xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; Thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định.

Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, đặc biệt là đội ngũ có chức danh tư pháp về lý luận chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và các kiến thức xã hội, công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

TAND tỉnh Bình Dương
Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy đánh giá cao thành tích TAND hai cấp Bình Dương đã đạt được

Đồng thời, kiến nghị TANDTC xem xét giữ nguyên biên chế cho TAND tỉnh Bình Dương như phân bổ năm 2018 là 82 biên chế (Thẩm phán: 31; Thư ký và chức danh khác: 51). Kiến nghị TANDTC quan tâm, cấp kinh phí xây dựng mới và sửa chữa trụ sở làm việc của TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương.

Kiến nghị lãnh đạo địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí cho TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương thực hiện việc chuyển đổi số theo kế hoạch cải cách hành chính của địa phương.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, ông Võ Văn Bá đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương ý thức trách nhiệm và tinh thần nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn của toàn ngành, chức mừng những thành tích mà TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương đã đạt được trong năm qua và mong muốn thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức TAND tỉnh Bình Dương nỗ lực hơn nữa, khắc phục những khó khăn, hạn chế, đổi mới phương pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy lưu ý công tác chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Tòa án và đã được lãnh đạo TANDTC nhấn mạnh tại kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai công tác, đề nghị Chánh án TAND tỉnh chỉ đạo, rà soát, khắc phục các sai sót, hạn chế về công tác chuyên môn của TAND hai cấp; Đồng thời, tiếp tục phát huy trách nhiệm để tiếp tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu, yêu cầu công tác đặt ra trong Chỉ thị của Chánh án TANDTC về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024.

TAND tỉnh Bình Dương
Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Dương cùng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Tổ chức tập huấn chuyên sâu về giải quyết các loại vụ án, đặc biệt quan tâm tới việc rèn luyện, trao đổi kiến thức thường xuyên đối với các Thẩm phán mới được bổ nhiệm.

Về công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến, đây là hoạt động xét xử có nhiều lợi ích, kết quả thời gian qua cho thấy hiệu quả rất cao và được sự đồng tình ủng hộ của các cơ quan và nhân dân. Do đó cần quan tâm tổ chức phiên tòa trực tuyến để đảm bảo xét xử đạt theo kế hoạch, ưu tiên các vụ án hành chính và hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Dương triển khai công tác năm 2024