TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Đức Trí – Phan Trà| 23/12/2022 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 22/12, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023. Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự và phát biểu tại Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có các Chánh án, Phó Chánh án TAND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ

tru-so-cua-toa-an-nhan-dan-tinh-ba-ria-vung-tau-1-.jpg
Trụ sở của TAND tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu

Theo báo cáo Hội nghị, đồng chí Trần Văn Vui - Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2022 số lượng án mà các cấp phải giải quyết tăng cả về số vụ, số bị cáo. Một số vụ án có tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chánh án TANDTC; sự phối hợp với các cơ quan tố tụng và các cơ quan, đơn vị có liên quan cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp đã luôn nỗ lực phấn đấu, với tinh thần trách nhiệm cao, lập trường tư tưởng vững vàng, tích cực, chủ động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong năm qua, chất lượng xét xử được đảm bảo, hoạt động của Tòa án hai cấp đạt vượt chỉ tiêu cơ bản được Quốc hội giao (tỷ lệ án hình sự đạt 97.81%, dân sự đạt 85%, hành chính đạt 68.36%, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa đạt 100%, án hủy, sửa do chủ quan đều dưới 1,5%).

Công tác thi hành án hình sự; Công tác tổ chức, cán bộ; Công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật; Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ… được thực hiện hiệu quả và có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm thực hiện. Tòa án hai cấp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, vẫn còn một số Tòa án cấp huyện và Tòa chuyên trách của tỉnh vẫn chưa đạt chỉ tiêu giải quyết án. Một số Tòa án chưa khắc phục hoàn toàn việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do nguyên nhân chủ quan của Tòa án; Đơn vị Tòa án cấp huyện vẫn còn chậm triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Chưa triển khai được xét xử trực tuyến; Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án đã được quan tâm nhưng còn một số Thẩm phán, Thư ký hạn chế áp dụng.

Số lượng các loại vụ, việc mà Tòa án hai cấp thụ lý ngày càng phức tạp, đặc biệt lượng án thuộc Tòa án tỉnh tăng, trong khi chỉ tiêu biên chế được TANDTC phân bổ từ năm 2014 đến nay không thay đổi. Do đó, số lượng án mà các Thẩm phán phải giải quyết bình quân vượt cao so với quy định cũng tạo áp lực lớn cho các Thẩm phán, ảnh hưởng nhất định đến tiến độ và chất lượng giải quyết xét xử.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023

toan-canh-hoi-nghi-truc-tuyen-cua-toa-an-tinh-ba-ria-vung-tau-1-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến của TAND tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu

Năm 2023, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ của ngành và của hệ thống TAND, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế của năm 2022.

Tập trung bằng nhiều biện pháp thi đua nâng cao chất l­ượng công tác xét xử đảm bảo xét xử đúng ng­ười, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan ng­ười không có tội; Hạn chế thấp nhất những sai sót trong chuyên môn; Không có án bị hủy; Đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật phải được ra quyết định thi hành đúng thời gian. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, th­ư khiếu nại theo thẩm quyền.

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng những ngày kỷ niệm lớn trong năm, thực hiện tốt các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, 78 năm ngày truyền thống TAND. Th­ường xuyên quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà n­­ước và TANDTC để vận dụng đúng, trúng vào thực tiễn công tác chuyên môn của TAND các cấp.

Phát huy vai trò của từng tập thể, cá nhân trong việc nâng cao chất lượng công tác tham m­­ưu, đề xuất trên các lĩnh vực công tác. Tăng cường nâng cao vai trò của cấp ủy, chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng; Giáo dục đề cao tính tích cực, chủ động tự giác tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội Việt Nam trong giai đoạn mới. Tăng cường việc kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng và hướng dẫn nghiệp vụ thi đua, khen thưởng.

Chánh án Trần Văn Vui khẳng định sẽ quyết tâm tổ chức thực hiện tốt các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử do TANDTC đề ra. Đồng thời, khuyến khích, động viên công chức, người lao động nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị nhằm giải quyết các vụ án đúng thời hạn luật định, đảm bảo được chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm... Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ của TAND, góp phần ổn định trật tự, chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng TAND trong sạch vững mạnh, xứng đáng là biểu tượng của công lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023