TAND tỉnh An Giang tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2020

Duy Bình| 07/12/2020 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 02 ngày 03 và 04/12/2020, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, TAND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2020.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí La Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh An Giang; đồng chí Lý Ngọc Sơn, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí là Chánh, Phó Phòng, tòa; lãnh đạo TAND cấp huyện; cùng hơn 250 đại biểu là Hội thẩm TAND hai cấp trong tỉnh.

dan3.jpg
Đồng chí La Hồng, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh: tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm TAND hai cấp trong tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là hoạt động thường niên của TAND tỉnh được duy trì với mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ xét xử cho đội ngũ Hội thẩm TAND hai cấp trong tỉnh. Đồng thời, việc tập huấn Hội thẩm còn là dịp để cho Hội thẩm có điều kiện trao đổi, tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức pháp luật, hiểu hơn về những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong hoạt động xét xử các loại vụ án, từ đó giúp các Hội thẩm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử của TAND hai cấp trong tỉnh, đảm bảo TAND giữ vai trò trung tâm và hoạt động xét xử là trọng tâm của tiến trình cải cách tư pháp hiện nay.

Đồng chí Phó Chánh án đề nghị các vị Hội thẩm tham dự đầy đủ, nghiêm túc; tích cực trao đổi, thẳng thắn nêu lên vướng mắc, khó khăn để thảo luận với tinh thần cầu thị, nắm bắt thật chắc, thật kỹ những vấn đề đã được thảo luận, trao đổi tại Hội nghị này, để sau khi kết thúc Hội nghị, có thể áp dụng ngay vào thực tiễn hoạt động của mình, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò của Hội thẩm trong thời gian tới, để nguyên tắc của Hiến pháp và pháp luật “Khi xét xử Hội thẩm ngang quyền với Thẩm phán” đi vào thực tiễn xét xử của hệ thống Tòa án. 

dan2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các vị Hội thẩm sẽ được trực tiếp quan sát, theo dõi 03  phiên tòa giả định (hình sự, dân sự và hành chính) do các đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh tham gia thể hiện với các vai trò là chủ tọa phiên tòa, thành viên Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng khác.

Thông qua các phiên tòa giả định, các Đoàn hội thẩm thảo luận, nêu lên một số thiếu sót cần được khắc phục về kỹ năng điều khiển, xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa. Đồng thời, trả lời 30 câu hỏi (trên phiếu trả lời đối với mỗi phiên tòa giả định do Ban Tổ chức đề ra).

Trên cơ sở đáp án của Ban Tổ chức (thang điểm mỗi câu 02 điểm), Ban Tổ chức đã chọn ra 03 Đoàn hội thẩm đạt số điểm cao nhất để khen thưởng, gồm: Đoàn Hội thẩm TAND thị xã Tân Châu đạt giải nhất, Đoàn Hội thẩm TAND huyện Châu Thành đạt giải nhì và giải ba thuộc về Đoàn Hội thẩm TAND huyện Tri Tôn.

Thông qua hội nghị này, Hội thẩm hiểu thêm và được trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác xét xử, giải quyết các loại án để hiểu và nắm vững hơn các quy định của pháp luật, tiếp tục phát huy chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện đúng nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, bình đẳng, độc lập và tuân theo pháp luật trong tham gia xét xử các loại vụ án theo luật định.

dan.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh An Giang trao giải thưởng cho các Đoàn Hội thẩm TAND: thị xã Tân Châu, Châu Thành và Tri Tôn đạt giải.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh An Giang tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2020