Phong trào thi đua

TAND huyện Nam Đàn (Nghệ An): Thi đua lập công mừng sinh nhật Bác

Bá Mạnh - Trần Tú 16/05/2023 - 07:16

Những ngày tháng 5 lịch sử này, cán bộ, công chức người lao động TAND huyện Nam Đàn (Nghệ An) càng thêm quyết tâm thi đua lập công, giành nhiều kết quả thiết thực, ý nghĩa nhất để báo công lên anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 133 năm sinh nhật Bác (19/05/1890 - 19/05/2023).

Huyện Nam Đàn (Nghệ An) có 1 thị trấn và 18 xã, là mảnh đất có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời và đặc biệt đây là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cùng nhiều các bậc tiền bối đã có những cống hiến lớn lao trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Là đơn vị vinh hạnh đóng trên địa bàn, TAND huyện Nam Đàn luôn ý thức được vai trò nhiệm vụ của mình, ngoài làm tốt công tác chuyên môn thì mỗi dịp tháng 5 về, toàn đơn vị luôn quyết tâm thi đua lập công, giành nhiều kết quả thiết thực, ý nghĩa nhất để báo công lên anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh nhật của Người.

tand_huyen_nam_dan_nghe_an_1.jpg
tand_huyen_nam_dan_nghe_an_2.jpg
TAND huyện Nam Đàn trong một buổi dâng hương báo công

TAND huyện Nam Đàn có 12 cán bộ, công chức, người lao động. Trong đó gồm Chánh án, 1 Phó Chánh án, 3 Thẩm phán, 4 Thư ký (trong đó có 1 Thư ký kiêm nhiệm Kế toán), 3 nhân viên hợp đồng. Đoàn Hội thẩm nhân dân có 22 đồng chí trong đó có 1 đồng chí Trưởng đoàn và 1 đồng chí Phó Trưởng đoàn. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức và hội thẩm nhân dân đều cố gắng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Cao Khắc Chiến – Chánh án TAND huyện Nam Đàn cho biết, ngay từ những ngày mới giành được chính quyền (1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt chú trọng đến công tác Tòa án. Người coi Tòa án là cơ quan trọng tâm của ngành tư pháp, tư pháp là một hệ thống trọng yếu của chính quyền.

Khi mới thành lập, ngành Tòa án gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Tòa án đã nhanh chóng thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử, trừng trị nghiêm khắc các phần tử phản động, dập tắt âm mưu nổi loạn, cướp chính quyền của địch, góp phần cùng các lực lượng khác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân…

tand_huyen_nam_dan_nghe_an_9.jpg
tand_huyen_nam_dan_nghe_an_8.jpg
TAND huyện Nam Đàn làm tốt các phiên xử lưu động và trực tuyến

Những lời dạy của Người đã trở thành kim chỉ nam, thành lẽ sống, nguyên tắc làm việc và động lực phấn đấu của người cán bộ Tòa án: “Cần, kiệm, liêm, chính”, “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Và chính Bác đã thực hành những tôn chỉ đó đầu tiên, toàn diện và sâu sắc nhất để các thế hệ cán bộ ngành Tòa án học hỏi, noi gương.

"Khắc ghi lời dạy của Người, cán bộ, công chức người lao động TAND huyện Nam Đàn quyết tâm xây dựng đơn vị nói riêng cũng như quê hương Bác thành một huyện kiểu mẫu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Cụ thể hóa nội dung đó, từng cá nhân trong đơn vị ra sức thi đua bằng những việc làm cụ thể có ý nghĩa thiết thực, vừa làm tốt công tác xét xử vừa hoàn thành các nhiệm vụ khác đã đề ra với tinh thần cao nhất”, Chánh án TAND huyện Nam Đàn - Cao Khắc Chiến nói.

Trên thực tế, trước những yêu cầu nhiệm vụ năm 2023, các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Kế hoạch Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh Nghệ An về tổ chức công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, ngay từ đầu năm, TAND huyện Nam Đàn đã phát động 3 đợt thi đua.

tand_huyen_nam_dan_nghe_an_7.jpg
TAND huyện Nam Đàn tổ chức Sơ kết phong trào thi đua đợt 1 năm 2023

Trong đó, phong trào thi đua đợt 1 triển khai từ ngày 01/10/2022 đến ngày 31/3/2023 với nội dung “Thi đua lập thành tích chào mừng các ngày Lễ lớn của đất nước, hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm”. Toàn thể đơn vị đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã giải quyết 188/257 vụ, việc, đạt tỷ lệ 73,15%. Còn phải giải quyết 69 vụ, việc. Cụ thể: Án hình sự: đã thụ lý 32 vụ; đã giải quyết, xét xử 29 vụ; đạt tỷ lệ 90,63%; Án dân sự các loại: đã thụ lý 223 vụ, việc dân sự; đã giải quyết 155 vụ, việc, việc; đạt tỷ lệ 69,51%. Trong đó: Tranh chấp dân sự 24/52 vụ, việc; Tranh chấp về hôn nhân và gia đình 130/167 vụ, việc; Tranh chấp về lao động 1/1 vụ; Án hành chính: Thụ lý 1 vụ khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý đất đai của UBND xã (mới thụ lý và đang trong thời hạn giải quyết); Áp dụng biện pháp xử lý hành chính: Toà án đã tiến hành họp xét 4/4 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Trong đó đều áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Đơn vị hiện có 5 Thẩm phán, bình quân 6,23 vụ/Thẩm phán/tháng; Đặc biệt không có Án hủy và sửa do lỗi chủ quan.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tại đơn vị về Án sơ thẩm hòa giải thành theo tố tụng: 131/155 = 84,52%; Theo luật hòa giải: 34/86 = 39,53%; đơn vị đã tổ chức 4 phiên tòa xét xử trực tuyến, 5 phiên tòa rút kinh nghiệm; Công bố 155/155 = 100% bản án, quyết định.

Đơn vị đã ra quyết định thi hành án 74 bị án trên tổng số 74 bị án có hiệu lực thi hành; đạt tỷ lệ 100%; Đã ủy thác thi hành án hình sự cho các Tòa án khác là 8 bị án.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được đơn vị đặc biệt chú trọng. Đơn vị tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Văn phòng, phân công 2 cán bộ văn phòng tiếp công dân thường xuyên. Ngoài tiếp công dân thường xuyên, hàng tháng Chánh án tiếp công dân mỗi tháng 1 lần. Trong 6 tháng đầu năm thi đua 2023, đơn vị đã tiếp 190 lượt công dân. Ngoài ra, lãnh đạo cơ quan tham gia 100% cuộc tiếp công dân do Bí thư Huyện ủy, góp phần giúp Huyện ủy Nam Đàn xử lý, giải quyết đơn thư nhanh chóng, đúng luật.

Bên cạnh công tác chuyên môn, đơn vị còn tham gia các hoạt động thiện nguyện như tiếp tục triển khai nghiêm túc các phong trào thi đua “cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Công đoàn cơ quan phát động toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan đóng góp xây dựng Quỹ tình nghĩa.

tand_huyen_nam_dan_nghe_an_5.jpg
tand_huyen_nam_dan_nghe_an_4.jpg
TAND huyện Nam Đàn phối hợp tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã tổ chức tặng quà cho 12 gia đình hoàn cảnh khó khăn tại xã Nam Thanh và xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; tổng giá trị tiền và quà là 8.800.000 đồng. Ngoài ra đơn vị nhận hỗ trợ hàng tháng cho một em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo tại xã Thượng Tân Lộc.

Bên cạnh đó, TAND huyện Nam Đàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác xét xử, giải quyết các loại án, công tác tiếp công dân tại đơn vị...

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện và các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tổ chức được 1 phiên tòa giả định liên quan đến tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Trường THPT Nam Đàn 1 và tuyên truyền, phổ biến Luật an ninh mạng, Luật giao thông đường bộ cho học sinh Trường phổ thông cơ sở Đặng Chánh Kỷ.

tand_huyen_nam_dan_nghe_an_6.jpg
TAND huyện Nam Đàn phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại trường học trên địa bàn

Chánh án TAND huyện Nam Đàn - Cao Khắc Chiến cho biết, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, TAND huyện Nam Đàn tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ Thẩm phán được chú trọng theo hướng nâng cao phẩm chất, năng lực, đề cao trách nhiệm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật.

Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tâm phục, khẩu phục, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; kiên quyết khắc phục việc để án quá hạn luật định, vi phạm thời hạn tố tụng…

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thông qua hoạt động xét xử, TAND huyện Nam Đàn nói riêng và ngành TAND nói chung đã góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội, bảo vệ công lý, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nam Đàn (Nghệ An): Thi đua lập công mừng sinh nhật Bác