Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng: Nỗ lực, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tâm Phúc 25/12/2023 - 09:21

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng các phần thưởng cao quý, trong đó, TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND huyện Kế Sách vinh dự được tặng Cờ thi đua TAND.

z4433591425363_07f0f032603715bcd32383a6d7019182.jpg
Trụ sở TAND tỉnh Sóc Trăng.

Hòa giải, đối thoại thành đạt và vượt chỉ tiêu

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý 11.342 vụ việc, giải quyết 10.192 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,86%. Bình quân, mỗi Thẩm phán giải quyết 9 vụ việc/tháng. So với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 1.763 vụ việc, tỷ lệ thụ lý tăng 18,40%, giải quyết tăng 1.750 vụ việc.

Trong tổng số 10.192 vụ việc đã giải quyết, có 9.641 vụ việc được sự đồng thuận của các bên tham gia tố tụng và VKSND; không có kháng cáo, kháng nghị; chiếm tỷ lệ 94,54%; giảm 0,86% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, có 4.384 vụ việc hòa giải, đối thoại thành theo: Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Bộ luật Tố tụng dân sự; Luật Tố tụng hành chính.

Tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành của TAND cấp tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành của đa số TAND cấp huyện đạt và vượt chỉ tiêu, điển hình một số đơn vị có tỷ lệ cao như: TAND huyện Long Phú đạt 62,46%, TAND TP. Sóc Trăng đạt 52,8% và TAND huyện Kế Sách đạt 52,08%.

anh-1.jpg
Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng giải quyết tăng 1.750 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác xét xử các vụ án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù có căn cứ, đúng pháp luật; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả.

Việc trả hồ sơ cho VKSND điều tra bổ sung đúng theo quy định. TAND hai cấp có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan khác trong quá trình giải quyết các vụ án theo các quy chế phối hợp đối với những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp.

12.png
Công tác hòa giải, đối thoại của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đạt kết quả tích cực.

Trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, TAND hai cấp tiếp tục làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các loại án dân sự. Số vụ việc được hòa giải thành chiếm 45,75% tổng số án đã giải quyết. Chất lượng xét xử các vụ việc dân sự được đảm bảo; tỷ lệ án hủy, sửa của TAND hai cấp tiếp tục giữ ở mức cho phép, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết Quốc hội và Tòa án đề ra.

Đối với án hành chính, năm 2023, TAND hai cấp đã thụ lý 52 vụ án, giải quyết 48 vụ án, tỷ lệ giải quyết 92,31%; so với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 03 vụ, giải quyết tăng 06 vụ, tỷ lệ giải quyết tăng 6,59%; không có án quá hạn chuẩn bị xét xử; án tạm đình chỉ không có, so với cùng kỳ năm 2022, giảm 02 vụ.

Năm 2023, TAND hai cấp chuyển sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 3.690 vụ; trong đó, hòa giải, đối thoại thành 2.444 vụ việc. Tỷ lệ các vụ việc được hòa giải, đối thoại thành so với số lượng vụ việc mà Tòa án chuyển sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 66,23%.

TAND hai cấp đã tổ chức 150 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. TAND hai cấp tỉnh: đã công bố 2.148/2.148 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật phải công khai, đạt tỷ lệ 100%; đã tổ chức 77 phiên tòa trực tuyến, trong đó, TAND tỉnh đã tổ chức thành công 18 phiên tòa trực tuyến, ở các đơn vị TAND cấp huyện tổ chức 59 phiên.

Tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận công lý

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời. TAND hai cấp đã tiếp 172 lượt công dân. Các đơn vị Tòa án đều thực hiện tốt việc bố trí lịch tiếp công dân của người đứng đầu theo định kỳ mỗi tháng 2 ngày và tiếp đột xuất khi người dân có yêu cầu.

Ban hành và thực hiện quy chế, nội quy tiếp công dân đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân. Các trường hợp người dân đến khiếu nại, phản ánh đều được lãnh đạo đơn vị và công chức tiếp công dân giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, được sự đồng thuận của người dân.

anh-2(1).jpg
Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng.

Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tiếp công dân là công tác đặc biệt quan trọng và là việc làm thường xuyên, liên tục; được ban lãnh đạo TAND tỉnh quán triệt, triển khai rất nghiêm túc đến thủ trưởng các đơn vị trong hệ thống.

“Có những vụ việc, người dân khiếu nại thậm chí là tố cáo Thẩm phán, cán bộ Tòa án mà người đứng đầu, người có trách nhiệm không tiếp xúc hoặc tiếp xúc nhưng giải quyết không thỏa đáng sẽ dẫn đến sự việc kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn. Với tư cách là Chánh án TAND tỉnh, tôi đã trực tiếp gặp gỡ công dân, thẳng thắng nhìn nhận những hạn chế của cán bộ. Nếu cán bộ mình sai, tôi xin lỗi dân, cán bộ mình chưa đúng, tôi nhận khuyết điểm trước dân. Những gì dân chưa hiểu, tôi giải thích cặn kẽ để làm sao đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của dân. Người dân có bức xúc, muốn gặp Chánh án tỉnh thì đăng ký, tôi sẽ thu xếp thời gian để tiếp xúc”, Chánh án Thái Rết chia sẻ.

Công tác cải cách hành chính tư pháp ở TAND hai cấp tiếp tục được đổi mới. Việc nhận đơn khởi kiện, thụ lý hồ sơ vụ án các loại, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, yêu cầu tiếp công dân cũng như cấp sao bản án, quyết định ở TAND hai cấp đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm về thời gian tố tụng. TAND tỉnh công khai lịch xét xử, lịch trực tiếp công dân của lãnh đạo, các văn bản chỉ đạo... trên Trang TTĐT TAND tỉnh để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất.

Trong quá trình giải quyết công việc, giao tiếp với nhân dân, cán bộ được giao làm công tác hành chính tư pháp luôn tôn trọng, lắng nghe và hướng dẫn tận tình, chu đáo. Qua đó, để mọi người dân có điều kiện tiếp cận công lý tại Tòa án và giám sát hoạt động của Tòa án.

Triển khai nhiều giải pháp quyết liệt

Tổng kết năm 2023, TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND huyện Kế Sách vinh dự nhận Cờ thi đua TAND; có 2 Thẩm phán được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi; 16 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án.

Chánh án TAND tỉnh tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến" cho 19 tập thể và 188 cá nhân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023; Tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho 27 cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; Tặng Giấy khen cho 57 cá nhân có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào thi đua năm 2023;

Tặng Giấy khen cho 37 Hội thẩm nhân dân có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023; Tặng Giấy khen cho 09 Hòa giải viên có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023; Tặng Giấy khen cho 02 tập thể, 12 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác thông tin, tuyên truyền năm 2023.

Hoàn thành hồ sơ đề nghị Chánh án TANDTC xét tặng danh hiệu Lao động xuất sắc cho 11 tập thể; danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho 09 cá nhân và Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 04 tập thể, 17 cá nhân...

z5004665903503_6f3990fd12c3ffd7a7155390f8e9084e.jpg
Cán bộ, công chức TAND tỉnh Sóc Trăng tham dự Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024 tại điểm cầu trụ sở TAND tỉnh.

Để đạt được những thành tích đáng khích lệ nêu trên, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Thái Rết cho hay, ngay từ đầu năm 2023, TAND tỉnh đã chủ động triển khai các nhiệm vụ công tác năm, xây dựng và ban hành chương trình công tác năm 2023, qua đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm; kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch công tác để hoàn thành các chỉ tiêu công tác xét xử; tiếp tục thực hiện chủ đề hành động: “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Cụ thể hóa các chỉ tiêu nhiệm vụ do Quốc hội giao, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC và Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh. Với quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo TAND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc, khắc phục triệt để tình trạng án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Ban cán sự đảng TAND tỉnh định kỳ làm việc với các Chi bộ TAND cấp huyện để kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc; đôn đốc, củng cố quyết tâm của các Thẩm phán, Thư ký trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án. Trên cơ sở đó, các Chi bộ đã xây dựng và ban hành nghị quyết, đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong việc khắc phục án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Tập thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đề ra.

Kết quả công tác năm 2023 của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng là rất đáng khích lệ và sẽ là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng phấn đấu, nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng: Nỗ lực, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ