TAND hai cấp tỉnh Bến Tre triển khai công tác năm 2018

Quang Trung| 17/01/2018 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã tổ chức hội nghị tổng kết và triển khai công tác năm 2018. Ông Trần Văn Cò, Thẩm phán TANDTC đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Bến Tre triển khai công tác năm 2018

Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng dự có các ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre; Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh, ông Bùi Quang Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh báo cáo công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã thụ lý 9.227 vụ việc án các loại, bằng năm 2016; đã giải quyết 8.454 vụ, so cùng kỳ giải quyết tăng 377 vụ (8.454/8.077vụ), đạt tỉ lệ 91,6%; còn lại 773 vụ (có 188 vụ án tạm đình chỉ), không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định.

Về chất lượng xét xử, tổng số án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 38,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,46%, so với cùng kỳ giảm 0,19%; số án bị sửa là 19 vụ, chiếm tỷ lệ 0,22%, so với cùng kỳ giảm 0,24%. Trong năm, TAND hai cấp không có trường hợp án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự dẫn đến phải đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm.

Vấn đề tranh tụng tại các phiên tòa, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre thực hiện tốt nguyên tắc tố tụng tranh tụng tại tất cả các phiên tòa. Khi xét xử Tòa án hai cấp luôn đề cao nguyên tắc tranh tụng, tạo mọi điều kiện cho Kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo, nguyên đơn, bị đơn và những người tham gia tố tụng khác tranh tụng một cách bình đẳng, không hạn chế thời gian tranh tụng.

TAND hai cấp đã triển khai, quán triệt đầy đủ Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Tòa án. Tính đến ngày 30/9/2017, TAND hai cấp đã công bố 1.085 bản án, quyết định đã có hiệu lực trên cổng thông tin điện tử của TANDTC. Tỉ lệ hòa giải thành đạt cao với 59%, tăng 9,1% so với cùng kỳ (59%/49,9%).

TAND hai cấp tỉnh Bến Tre triển khai công tác năm 2018

Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò trao cờ thi đua TAND cho TAND Tp Bến Tre

TAND hai cấp tỉnh Bến Tre triển khai công tác năm 2018

Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp TAND

Bên cạnh kết quả đạt được, TAND hai cấp tỉnh vẫn còn những hạn chế, thiếu sót như: vẫn còn tình trạng bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán, cần tiếp tục khắc phục, rút kinh nghiệm để tiếp tục kéo giảm trong thời gian tới; TAND cấp huyện vẫn còn trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung chưa được Viện kiểm sát chấp nhận; lượng án tạm đình chỉ tuy được kéo giảm nhưng vẫn còn 188 vụ qua giám sát và kiểm tra nghiệp vụ phát hiện vẫn còn trường hợp có sai sót về thủ tục và căn cứ pháp lý; vẫn còn trường hợp chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho người bị kết án, đương sự và các cơ quan hữu quan; vẫn còn trường hợp sai sót về số liệu và lỗi chính tả trong các bản án, quyết định bị cơ quan Thi hành án dân sự kiến nghị đính chính, giải thích.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Văn Cò, Thẩm phán TANDTC thay mặt lãnh đạo TANDTC biểu dương những thành tích TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đạt được. Năm qua, mặc dù lượng án thụ lý nhiều nhưng với nỗ lực TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã đạt và vượt các chỉ tiêu công tác, chất lượng giải quyết các vụ án được nâng lên, không để xảy ra tình trạng kết án oan người không phạm tội hay bỏ lọt tội phạm, đặc biệt tỷ lệ hòa giải thành đạt rất cao. Năm 2018, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Bến Tre triển khai nghiêm túc các giải pháp và chỉ thị của Chánh án TANDTC đã được nêu tại Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2018.

Đồng thời, ông Trần Văn Cò cũng lưu ý TAND hai cấp tỉnh Bến Tre thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chánh án TANDTC về công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; triển khai áp dụng mô hình phòng xét xử mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi có việc tại tòa án; đẩy mạnh giải quyết dứt điểm án tạm đình chỉ; công bố bản án trên công thông tin điện tử TAND; thực hiện hiệu quả các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tại hội nghị này, ông Trần Văn Cò đã trao danh hiệu Cờ thi đua TAND cho TAND Tp Bến Tre, trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp TAND và nhiều phần thưởng khác cho các tập thể, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bến Tre triển khai công tác năm 2018