An ninh trật tự

Tạm giữ 6 đối tượng hủy hoại gần 1 ha rừng tự nhiên

Lê Hiếu 01/04/2023 20:18

Ngày 1/4, Công an huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết đã tạm giữ 6 đối tượng gây ra vụ phá gần 1 ha rừng tại tiểu khu 287 (thuộc địa phận xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà).

Trước đó, ngày 29/3, trong quá trình tuần tra, cơ quan chức năng huyện Lâm Hà phát hiện khu rừng tại lô b1.1, khoảnh 7, TK 287 có diện tích rừng bị phá hoại. Qua đo đạc có diện tích là 8,300m2, khối lượng lâm sản bị thiệt hại 41,807 m3 là rừng tự nhiên thuộc rừng sản xuất.

Quá trình kiểm tra, mở rộng, cơ quan chức năng phát hiện 1 căn chòi gần hiện trường vụ việc.

Kiểm tra trong chòi, lực lượng chức năng phát hiện có một nhóm người đang ngủ nên đã mời chủ căn chòi là Lý Phúc Việt (SN 1994, trú xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) về trụ sở Công an xã Phúc Thọ để làm việc.

tam_-giu-_6_-doi_-tuong_-huy_-hoai_-gan_-1-_ha_-rung_-tu-_nhien.jpg
Các đối tượng phá rừng được đưa đến thực nghiệm hiện trường

Lý Phúc Việt khai nhận, Việt được một thanh niên tên Thắng (chưa rõ lai lịch) gọi vào tiểu khu 287 gần vườn của gia đình Việt để cảnh giới cho các đối tượng đang được Thắng thuê để phá rừng làm rẫy.

Khi đến chòi của mình, Việt thấy có các đối tượng Triệu Văn Lập (SN 1993), Triệu Văn Nam (SN 1997, cùng quê tỉnh Cao Bằng), Hoàng Văn Trình (SN 1989), Dương Văn Thường (SN 1998, cùng trú xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) và Mai Văn Sơn (SN 1986, trú xã Đạ K'Nàng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng).

Tại đây, khi 5 đối tượng trên đi cưa và phát cây rừng thì Việt đến 1 vườn cà phê cách đó 1 km để "cảnh giới". Khi các đối tượng phát và cưa cây rừng xong, Việt về chòi ăn nhậu với các đối tượng trên, đến ngày 29/3 thì được Cơ quan Công an mời lên làm việc.

Công an huyện Lâm Hà tiếp tục mời 5 đối tượng trong chòi của Việt lên làm việc, các đối tượng khai nhận, từ ngày 25/3, được Thắng (chưa xác định lai lịch) gọi điện thoại vào tiểu khu 287 để phát, cưa cây rừng và nhờ Lập gọi thêm người đi phá rừng. Những người phá rừng được Lập trả tiền công 350.000đ/ngày và bao ăn.

Hiện, Cơ quan điều tra đã tạm giữ nhóm đối tượng trên do có dấu hiệu phạm tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự.

Trước đó ngày 31/3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 2913/UBND-LN, yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ rừng phối hợp khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng xảy ra tại lô b1.1 khoảnh 7, tiểu khu 287 (xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà) và cương quyết không để tạo thành tiền lệ xấu trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc huyện phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương xác minh, điều tra, sớm hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm, công khai vụ phá rừng nói trên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo đơn vị chủ rừng khẩn trương xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức giải tỏa, thu hồi ngay diện tích rừng bị phá; khẩn trương tổ chức giải tỏa, lập hồ sơ trồng ngay lại rừng, hoàn thành trước ngày 30/4/2023; kiên quyết không để các đối tượng canh tác sử dụng diện tích rừng bị phá; thực hiện quản lý diện tích đất, rừng được giao theo đúng quy định.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng, từ ngày 27-31/3, trên địa bàn tỉnh, các đơn vị chức năng phát hiện 4 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó có 3 vụ đã xác định được đối tượng vi phạm.

Riêng địa bàn huyện Lạc Dương và huyện Lâm Hà xảy ra 3 vụ với diện tích rừng bị tác động 0,178 ha, khối lượng lâm sản thiệt hại 16,946 m3 gỗ tròn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm giữ 6 đối tượng hủy hoại gần 1 ha rừng tự nhiên