Tái hiện Lễ dựng cây nêu ngày tết ở Thành Nhà Hồ

Thành Phan| 16/01/2023 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, Lễ dựng cây nêu ngày tết đã được tổ chức tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (Thanh Hoá).

Lễ dựng cây nêu (hay còn gọi là lễ Thượng tiêu) ngày tết là phong tục truyền thống của người Việt. Cây nêu được dựng lên báo hiệu một năm mới bắt đầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây phong tục dựng cây nêu đã bị mai một.

Tái hiện Lễ dựng cây nêu ngày tết  ở Thành Nhà Hồ

Tái hiện nghi lễ dựng cây tại Thành Nhà Hồ.

Để giữ gìn và phát huy di sản văn hóa truyền thống quý báu của cha ông và cũng để thực hiện chương trình giáo dục di sản cho học sinh trên địa bàn có điều kiện tìm hiểu về giá trị của di sản, Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ đã nghiên cứu và tái hiện lại nghi lễ Thượng tiêu ngày tết, góp phần mang đến cho người dân và du khách cùng các em học sinh được trải nghiệm nhiều hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tái hiện Lễ dựng cây nêu ngày tết  ở Thành Nhà Hồ

 Theo truyền thống cây nêu được dựng lên báo hiệu một năm mới bắt đầu.

Với mục đích hướng về nguồn cội, bảo tồn giá trị truyền thống. Không gian ngày tết của người Việt Nam xưa đã được tái hiện một cách chân thật, sinh động bằng việc trưng bày sản phẩm nông nghiệp vùng di sản với những hương vị ẩm thực đặc trưng như: Bánh chưng, bánh dầy, mâm ngũ quả, hoa đào, hoa mai, bánh pháo...

Lễ dựng cây nêu ngày tết vừa tái hiện không gian tết xưa vừa thực hiện kết hợp chương trình giáo dục di sản cho các em học sinh tại Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ.

Đồng thời đây cũng là hình thức quảng bá thêm về hình ảnh di sản Thành Nhà Hồ với bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút du khách tham quan di sản trong thời gian tới.

Trong dịp xuân Quý Mão, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cũng sẽ miễn phí vé tham quan từ ngày 16/1 đến hết ngày 22/1/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện Lễ dựng cây nêu ngày tết ở Thành Nhà Hồ