Syria đang lún sâu vào cuộc nội chiến đa phương

Hà Kim| 23/08/2016 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù cùng chung mục đích chống tổ chức khủng bố IS, nhưng sự hiện diện của Nga và Mỹ tại Syria đã đẩy đất nước này ngày càng lún sâu vào nội chiến. Trong bối cảnh này, chính những người dân là những nạn nhân đầu tiên chịu ảnh hưởng từ chiến sự.

Cuộc chiến không tìm được tiếng nói chung

Syria đang lún sâu vào cuộc nội chiến đa phương

Nội chiến Syria giờ đây đang lún sâu trở thành cuộc “nội chiến đa phương”

Chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria của các bên Nga, Mỹ đã gặt hái nhiều chiến thắng.

Ngày 21/8, các máy bay của Pháp trong liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy một kho vũ khí hạng nặng và trang thiết bị của IS tại Raqqa. Vào đầu tháng 8, lực lượng nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn cũng đã chiếm lại thị trấn Manbij.

Trong khi đó, các máy bay tiêm kích Su-34 của Nga đã xuất kích tại căn cứ không quân Hamedan ở Iran, tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu IS ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria, khiến giới phân tích Mỹ vô cùng bất ngờ. Đây là lần đầu tiên Iran phép một cường quốc bên ngoài sử dụng các căn cứ quân sự của họ, kể từ sau cuộc cách mạng năm 1979. Giới phân tích coi động thái này là sự phát triển của trục Nga – Iran.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó khẳng định, chiến dịch không kích đã thành công, phá hủy các kho vũ khí và doanh trại của IS, tiêu diệt hàng trăm phiến quân.

Dù cùng chung mục tiêu chống lại IS, tuy nhiên, lực lượng quân đội Syria do Nga ủng hộ và các lực lượng đối lập Syria do Mỹ hậu thuẫn lại không có tiếng nói chung. Gần đây nhất là những cuộc xung đột giữa Quân đội Chính phủ và lực lượng người Kurd ở thành phố Hasakah phía Đông Bắc Syria, do Mỹ bảo trợ.

Ngay trong chính thành phố Hasakah đã có sự phân định rõ ràng, khi phần lớn thành phố này do lực lượng người Kurd kiểm soát và một phần nhỏ là lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát. Căng thẳng leo thang giữa 2 lực lượng này khiến cuộc chiến chống IS trở nên khó khăn hơn.

Vì thế, cuộc chiến cho tương lai của Syria và toàn bộ Trung Đông có lẽ còn phức tạp hơn nhiều cuộc chiến chống IS. Và, nội chiến Syria giờ đây đang lún sâu trở thành cuộc “nội chiến đa phương”.

Dân thường hứng chịu hậu quả

Syria đang lún sâu vào cuộc nội chiến đa phương

Bức ảnh khiến thế giới không khỏi giật mình về mức độ thảm khốc của chiến tranh Syria

Trong khi các “ông lớn” đang tìm mọi cách giải quyết tình hình tại Syria, một quốc gia có vị trí địa chính trị quan trọng tại Trung Đông này, thì chính những người dân Syria từ người già tới em nhỏ lại phải gánh chịu hậu quả từ chiến sự.

Cuộc nội chiến Syria tính đến nay đã bước vào năm thứ 6, đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn dân thường. Một nửa dân số Syria phải bỏ đi lánh nạn, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong những hành trình nguy hiểm vượt Địa Trung Hải, đi tìm miền đất hứa.

Câu chuyện mới đây nhất khiến cả thế giới xót xa khi lực lượng cứu hộ Italia tìm thấy thấy thi thể một em bé 8 tháng tuổi thiệt mạng trong chiếc thuyền chở người di cư Syria tới châu Âu bị lật trên Địa Trung Hải. Hay như hình ảnh cậu bé Orman (5 tuổi), mặt dính đầy máu và bụi đang ngồi thất thần trên ghế của chiếc xe cứu thương, cũng khiến cả thế giới sững sờ về mức độ tàn khốc của chiến tranh ở Syria. Cậu bé được cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà sau trận không kích, song anh trai Orman lại không được may mắn như vậy và đã không thể qua khỏi.

Có thể thấy, số phận người dân Syria, dù đi hay ở lại đều rất tăm tối.

Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov tuần trước cho biết, dù có nhiều bất đồng, nhưng Nga và Mỹ vẫn đang cố gắng nỗ lực hợp tác, phối hợp giữa các bên để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. 2 bên cũng đang thảo luận với Liên Hợp Quốc về khả năng mở thêm các hành lang nhân đạo cho đất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria đang lún sâu vào cuộc nội chiến đa phương