Suy tim, phù phổi sau bữa ăn cháo ấu tẩu

Chí Tâm| 19/08/2022 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn bát cháo nấu từ củ ấu tẩu, chị K. thấy khó thở, tức ngực, may mắn được gia đình đưa đi viện kịp thời.

Ngày 19/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân B.T.H.K. (40 tuổi) bị ngộ độc sau ăn cháo ấu tẩu, được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng nguy kịch.

suckhoe.jpeg
Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Theo lời kể của gia đình, sau khi ăn cháo ấu tẩu 30 phút bệnh nhân xuất hiện tê miệng lưỡi, tê chân tay, buồn nôn và nôn, khó thở. Gia đình đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại cơ sở y tế tuyến dưới, sau đó được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Bệnh nhân K. nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, suy tim, phù phổi cấp, rối loạn điện giải. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở oxy, truyền dịch, điều trị rối loạn điện giải, dùng thuốc trợ tim, chống rối loạn nhịp tim…

Hiện tại, sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định.

Bác sĩ cho biết, củ ấu tẩu thường có ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam, bề ngoài giống củ ấu miền xuôi nhưng là 2 loại hoàn toàn khác biệt. Củ ấu tẩu mọc trên đá, rất cứng và độc. Ăn trực tiếp củ ấu tẩu có thể bị ngộ độc, nặng thì tử vong, do đó khâu chế biến cần phải do những người có kinh nghiệm thực hiện.

Củ ấu tẩu thường được dùng ngâm rượu để xoa bóp khi bị đau do viêm khớp, dây thần kinh…

Khi người bệnh ăn, uống nhầm có các dấu hiệu ngộ độc củ ấu tẩu như: Cảm thấy tê miệng và lưỡi, tê cóng đầu chi, chẩy nước dãi, rối loạn tiêu hóa, khó thở, co giật… nên đưa người bệnh đến cơ sở đến cơ sở y tế gần nhất.

Tuyệt đối không giữ ở nhà để theo dõi hoặc tự điều trị theo các biện pháp truyền miệng vì sẽ khiến người bị ngộ độc tử vong nhanh chóng do co giật, suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy tim, phù phổi sau bữa ăn cháo ấu tẩu