Sử dụng smartphone quá lâu gây đau mỏi vai, gáy

Sơn Anh (The Washington Post)| 17/04/2017 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo mới đây tại Hoa Kỳ, các nhà phẫu thuật cột sống đang chú ý tới hiện tượng gia tăng bệnh nhân đau cổ và lưng trên do tư thế không đúng kéo dài khi sử dụng điện thoại thông minh.

Các nhà vật lý trị liệu đã nghiên cứu về chứng đau cổ, tật vẹo cổ và nhức mỏi vai gáy và nó được gọi là hội chứng “Text Next” - chỉ triệu chứng đau mỏi vai, cổ do người sử dụng điện thoại liên tục cúi đầu nhìn xuống màn hình.

 

Theo tiến sĩ Dean Fishman: "Triệu chứng này không chỉ xảy ra đối với những người phải gõ văn bản, mà nó còn xảy ra với những người thường xuyên chơi game hay phải làm việc với máy tính hàng ngày".

Sử dụng smartphone quá lâu gây đau mỏi vai, gáy

Tư thế cúi đầu về về phía trước gây áp lực lên cổ.

Thống kê của Tổ chức Kaiser Family Foundation cũng cho thấy, hội chứng “Text Neck” đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở những bệnh nhân trẻ. Những đứa trẻ từ 8 đến 18 tuổi dành trung bình khoảng 7,5 tiếng sử dụng "thiết bị giải trí" mỗi ngày.

Việc nhắn tin có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể, việc cúi đầu xuống để sử dụng điện thoại thông minh sẽ tạo nên một lực khoảng 27kg đè nặng lên cổ.

Trung bình người dùng smartphone sử dụng thiết bị của mình 2-4 giờ mỗi ngày, tương ứng với khoảng 700 – 1.400 giờ mỗi năm cho các việc như truy cập e-mail, nhắn tin hay kiểm tra tài khoản mạng xã hội. 58% người Mỹ dùng điện thoại thông minh hiện đối mặt với các vấn đề về cột sống vì tư thế này.

Các chuyên gia nói rằng, tư thế ngồi cong lưng, thõng vai có thể khiến phổi của bạn giảm 30% khả năng hoạt động.

Sử dụng smartphone quá lâu gây đau mỏi vai, gáy

Vậy những người nghiện sử dụng điện thoại để nhắn tin thông minh, iPad, hay laptop nên làm gì?

Các chuyên gia đã đề xuất những thay đổi đơn giản trong lối sống để giảm căng thẳng cho tư thế “đau cổ” do gõ điện thoại.

Họ khuyến nghị nên cầm điện thoại lên ngang mặt, hoặc gần mắt trong khi gõ văn bản trên điện thoại. Họ cũng đề xuất sử dụng 2 tay và 2 ngón cái để gõ ký tự nhằm tạo sự cân đối và vị trí thoải mái hơn cho cột sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng smartphone quá lâu gây đau mỏi vai, gáy