Sử dụng căn cước công dân giả mở gần 100 tài khoản ngân hàng

Trang Trần| 14/07/2022 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Đà Nẵng vừa khởi tố nhóm đối tượng có hành vi sử dụng căn cước công dân (CCCD) giả để mở tài khoản ngân hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo đó, qua quá trình xác minh, thu thập thông tin, đầu tháng 7/2022, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng Công an TP Đà Nẵng) đã phát hiện nhóm đối tượng có hành vi sử dụng thẻ CCCD giả để mở tài khoản ngân hàng. 

Các đối tượng gồm: Lê Thạch Tú (SN 1989, ở Khu tập thể Chương Dương, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) là đối tượng cầm đầu; Trần Tú Anh (SN 1996, HKTT phường Văn Miếu, quận Đống Đa); Merih Nguyễn (tên gọi khác là Nguyễn Mạnh Cường, SN 1995; phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm); Sái Đình Hương (SN 1995, HKTT phường Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội).

thanh.jpg
CQĐT khám xét nơi ở của các đối tượng

Theo lời khai của các đối tượng, năm 2021, Lê Thạch Tú có đăng bài tìm việc làm vào các hội nhóm tìm việc trên mạng xã hội facebook thì có người vào bình luận, nội dung là nếu Tú cần việc làm thì liên hệ tài khoản telegram số 0866.552.396 để… nhận việc. 

Qua trao đổi, người này yêu cầu Tú phải đi tìm người đăng ký mở tài khoản ngân hàng rồi thu thập thông tin lại và gửi qua số tài khoản nêu trên thì Tú sẽ nhận được tiền. Mỗi tài khoản ngân hàng, Tú sẽ nhận được từ 9 trăm đến 1,2 triệu đồng. Thấy công việc đơn giản mà kiếm được tiền nên Tú đồng ý tham gia. 

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng như sau: Chủ nhóm (Boss) sẽ yêu cầu cả nhóm đi tìm các ứng viên để đăng ký mở các tài khoản ngân hàng, khi tìm được ứng viên, quản lý (tức Lê Thạch Tú) phải yêu cầu ứng viên chụp và cung cấp ảnh chân dung để làm CCCD giả phục vụ việc đăng ký mở tài khoản ngân hàng. 

Khi đã có ảnh chân dung từ ứng viên, Tú sử dụng địa chỉ email gửi file hình ảnh cho “Boss” qua nhiều tài khoản email khác nhau. Từ đó, “Boss” sẽ tiến hành đặt làm CCCD giả mang thông tin người khác mà gắn hình chân dung của ứng viên và định danh sim số điện thoại theo căn cước này. Khi làm xong “Boss” sẽ gửi “bộ đăng ký” (gồm điện thoại di động, sim số điện thoại và CCCD giả) cho Tú để đưa cho các ứng viên tiến hành mở tài khoản ngân hàng tại các Ngân hàng TMCP. 

Khi đăng ký tài khoản ngân hàng ứng viên phải lưu lại thông tin đăng nhập dịch vụ internet banking và mã token, mã pin vào mục “ghi chú” trong điện thoại iPhone được cấp. Mỗi ứng viên sẽ đăng ký tối đa được 15 tài khoản ngân hàng, mỗi tài khoản ngân hàng Tú sẽ trả số tiền từ 5 trăm đến 7 trăm ngàn đồng tùy loại ngân hàng. 

Các ứng viên đăng ký xong sẽ giao lại thông tin tài khoản ngân hàng và “bộ đăng ký” cho Tú rồi nhận tiền, Tú sẽ gửi “bộ đăng ký” này cho “Boss” qua địa chỉ đã đưa trên nhóm (địa chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh). Thông tin tài khoản ngân hàng mở được thì đã được lưu vào mục “ghi chú” trong các điện thoại iPhone được cấp và được đồng bộ qua tài khoản iCloud chuyển thông tin về cho “Boss”. “Boss” trả tiền cho Tú bằng cách thức cử người đưa tiền mặt tại các công viên trên địa bàn TP Hà Nội.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ đầu năm 2021 đến nay, Tú đã kêu gọi 10 ứng viên đã sử dụng nhiều CCCD giả để đăng ký hơn 200 tài khoản ngân hàng rồi giao cho “Boss” để thu lợi bất chính, số tiền hưởng lợi được Tú không nhớ chính xác là bao nhiêu, chỉ biết Tú đã sử dụng hết  để chi tiêu sinh hoạt cá nhân.

Do đã mở nhiều ngân hàng tại TP Hà Nội, Tú và nhóm của mình với khoảng 7 đối tượng lên kế hoạch vào TP Đà Nẵng để đăng ký mở tài khoản ngân hàng tại các Ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố.

Ngày 27/6/2022, Tú các đối tượng từ Hà Nội di chuyển vào TP Đà Nẵng và đến lưu trú tại một khách sạn thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Đến ngày 29/6/2022, nhóm người này đã sử dụng CCCD giả để đăng ký mở tổng cộng 92 tài khoản ngân hàng. Đến ngày 30/6/2022, Lê Thạch Tú cùng 3 đối tượng trong nhóm bị Cơ quan Công an phát hiện và mời về làm việc. 

thanh2.jpg
Nhiều giấy tờ và hàng chục CCCD được làm giả

Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng thừa nhận hành vi vi phạm của mình như  đã nói ở trên; đồng thời cơ quan Công an đã thu giữ được 5 CCCD giả mang tên “Trịnh Ngọc Trúc”, “Ngô Thị Hoài Sa”, “Hoàng Văn Quý”, “Đinh Hạ Lam”, “Mai Thị Hồng Thơm” cùng hàng chục điện thoại di động khác nhau là tang vật vụ án. 

Phòng An ninh mạng đã chuyển vụ việc trên cho Phòng Cảnh sát Hình Sự để khởi tố vụ án theo điều 341 Bộ luật hình sự và khởi tố 4 bị can gồm: Lê Thạch Tú, Trần Tú Anh, Sái Đình Hương, Merih Nguyễn (có nhân thân lai lịch như trên), áp dụng lệnh bắt tạm giam với Sái Đình Hương, Merih Nguyễn và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thạch Tú, Trần Tú Anh (có thai, có con dưới 36 tháng). Đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án trên.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng căn cước công dân giả mở gần 100 tài khoản ngân hàng