Sống với chiếc bàn chải đánh răng trong bụng suốt 10 tháng

TRÂM ANH (theo DailyMail)| 02/04/2019 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cô gái 26 tuổi, đã phải sống với một chiếc bàn chải đánh răng trong bụng suốt 10 tháng qua sau khi nuốt phải khi đang ở một trung tâm điều trị tâm thần.

Ayla Haines, 26 tuổi, ở Carmarthen, Wales, được nhận vào một trung tâm đánh giá và điều trị tâm thần khi mới 19 tuổi sau khi phải vật lộn với chứng chán ăn và các bệnh về sức khỏe tâm thần khác.

Vừa qua, một chương trình của đài BBC đã phỏng vấn các người nhà các bệnh nhân điều trị trong các trung tâm tâm thần và nhận được rất nhiều phàn nàn từ họ. Gia đình những người bệnh phàn nàn nói rằng chính phủ đã không làm đủ trách nhiệm để có thể giúp người bệnh được sớm rời khỏi những trung tâm như thế này.

Họ phàn nàn rằng những bệnh nhân bị đánh giá là có thể gây nguy hiểm cho bản thân và theo bác sĩ thì chỉ cần phải nhập viện nhiều nhất là 18 tháng nhưng trên thực tế thời gian lưu trú của bệnh nhân ở những trung tâm này thường kéo dài hơn 5 năm. 

Sống với chiếc bàn chải đánh răng trong bụng suốt 10 tháng

Ayla Haines với một vết thương do cô tự đập đầu vào tường

Bà Haines - mẹ của Ayla lo sợ chiếc bàn chải sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cơ quan nội tạng của con gái: "Bác sĩ nói nó sẽ tự ra theo cách tự nhiên nhưng đến giờ là 10 tháng rồi nó vẫn đang mắc kẹt trong người con gái tôi."

Bà nói thêm: “Đó là đứa con duy nhất và là cuộc sống của tôi. Thật không thể tin nổi chuyện gì đã diễn ra, đúng là một cơn ác mộng”.

Bà Haines cho biết cuộc sống Ayla từ khi vào trung tâm thật khổ sở. Ayla phải ở trong một căn phòng từ 07:30 đến 21:30.

Bà nói với chương trình: "Con gái tôi đã không được ra khỏi căn phòng đó trong suốt 1 năm qua ngoại trừ  những lần phải đến bệnh viện. Chúng tôi đã không được gặp con bé trong suốt năm qua ngoại trừ ba cuộc gọi điện thoại dài mười phút mỗi tuần."

Mẹ của Ayla nói: “Chúng tôi bất lực khi phải ngồi nhìn con gái đau khổ như vậy. Đó đúng là sự tra tấn đối với con bé và đối với cả chúng tôi.

Sống với chiếc bàn chải đánh răng trong bụng suốt 10 tháng

Mẹ và bà của Ayla trả lời phỏng vấn của BBC

Trong khi đó, trung tâm nơi Ayla đang ở cho biết họ không thể đưa ra nhận xét nào về một trường hợp cụ thể nhưng vẫn đang làm việc hết sức để có thể giữ cho các bệnh nhân của mình được an toàn và giúp họ quay trở lại cộng đồng.

Trung tâm nơi Ayla đang ở nói với BBC rằng họ được quản lý chặt chẽ và được Ủy ban Chất lượng Chăm sóc theo dõi sát sao.

Năm 2015, Chính phủ tuyên bố rằng đến tháng 3 năm 2019, sẽ giảm số lượng bệnh nhân nội trú ở Anh ít nhất 35%, nhưng cho đến nay họ mới chỉ giảm được 20%, BBC đưa tin.

Điều đó có nghĩa là 2.000 bệnh nhân vẫn ở trong những trung tâm điều trị như vậy và chính phủ đã lùi thời hạn cho các trung tâm đến năm 2020.

Các chuyên gia cho biết chi phí trung bình để giữ một người trong trung tâm điều trị tâm thần là hơn 3.000 bảng mỗi tuần.

Hoạt động của các trung tâm điều trị tâm thần lần đầu tiên được điều tra kỹ lưỡng vào năm 2011 khi chương trình Toàn cảnh của BBC phơi bày sự lạm dụng điều trị tại trung tâm Winterbourne View ở Hambrook, Gloucestershire.

Chính phủ cho biết họ sẽ chấm dứt việc sử dụng chế độ điều trị này cho những người có khả năng sống trong cộng đồng với sự hỗ trợ thông qua chương trình có tên Transforming Care - trị giá 10 triệu bảng Anh.

Dan Scorer, người đứng đầu chính sách của trung tâm từ thiện cho người khuyết tật Mencap, nói với BBC: “Có nhiều người đang phải lưu lại những trung tâm điều trị tâm thần trong nhiều năm, điều đó không nên chút nào. Cũng giống như các trại tị nạn, những nơi như này cần phải được đóng cửa và mọi người cần được hỗ trợ để sống cùng với cộng đồng.”

Một trường hợp khác được nêu trong báo cáo của BBC bao gồm cô con gái 27 tuổi của Linda và Chris Hutchings, sống trong một trung tâm điều trị tâm thần ở East Midlands.

Cô gái đã được đưa vào đây khi phải chiến đấu với chứng rối loạn ăn uống và trầm cảm.

Cha của cô, Chris đã nói với chương trình: “Khi bị nhốt ở những trung tâm như vậy, họ bị mất luôn quyền được tự do”.

“Đây có thể được coi là một nỗi kinh hoàng ẩn giấu. Năm 2015, đã có 40 người chết trong các trung tâm này, chín trong số đó là những người dưới 35 tuổi.” - Một phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi quyết tâm giảm số người mắc bệnh tự kỷ hoặc khuyết tật học tập tại các bệnh viện sức khỏe tâm thần và một đầu tư đáng kể vào việc hỗ trợ cộng đồng đã giúp giảm 20%.”

Chính phủ đã cam kết sẽ giảm 35% số bệnh nhân nội trú vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống với chiếc bàn chải đánh răng trong bụng suốt 10 tháng