Sống buông thả… thêm một lần trả giá

Trang Trần| 08/03/2023 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người nhà của Trần Văn Nghi thật sự phải nén giận lại, phải tha thứ trăm lần ngàn lượt mới có thể có một cuộc nói chuyện tử tế với Nghi một cách đúng nghĩa. Cơ bản, nếu không kìm nén thì câu chuyện lúc nào cũng sẽ chưa bắt đầu đã vội kết thúc.

Mặc dù sinh ra trong một gia đình bình thường nhưng cái kiểu ăn chơi của Trần Văn Nghi (SN 1985, trú tổ 32, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) lúc nào cũng phải “trên cơ” và “tới bờ tới bến” Nghi mới chịu. Cũng vì thế mà những lời khuyên của cha mẹ đối với Nghi trở thành một điều vô cùng khó chịu. Và rồi “cuộc chơi” của Nghi đã phải dừng lại 8 năm vì vướng vào tội cướp giật tài sản.

Chẳng biết 8 năm ấy Trần Văn Nghi có lần nào nghĩ đến đấng sinh thành, 8 năm ấy có lần nào Nghi nghiêm túc kiểm điểm bản thân. Chỉ biết, sau khi chấp hành án về Trần Văn Nghi trở nên ít nói.

Phàm khi con người ta đã từng trải qua một lần lầm lỡ thì sau đó phải biết sửa sai. Trần Văn Nghi không cảm thấy tổn thương nhưng những thương tổn y gây ra cho cha mẹ, người thân làm sao có thể trong một câu mà nói hết.

Rồi Trần Văn Nghi lập gia đình, Nghi cũng trở thành cha nhưng nhìn trước ngó sau vẫn thấy bất ổn bởi Nghi vẫn lông bông, không tu chí để trở thành một người chồng người cha tốt. Không ai biết đích thực Nghi làm gì chỉ biết mọi thứ cứ “thần thần bí bí”. Cho đến một ngày, thông tin Trần Văn Nghi bị bắt thì cái sự thần bí ấy thực sự mới được giải mã.

Ngày 18/5/2022 thực sự đi vào “lịch sử” hành nghề của Trần Văn Nghi, mọi thứ dừng lại, mọi thứ bị chặt đứt. Lần này không phải trộm cướp mà là ma túy. Hóa ra, cái mà Nghi từng nói “đã trưởng thành” sau khi ra tù là như thế. Hóa ra, cái mà Nghi chọn để sửa sai lại là một cái sai khác khủng khiếp hơn ngàn lần.

Vào lúc 17 giờ ngày 18/5/2022, tại ngã ba đường Ngô Quyền- Lý Thánh Tông, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Đà Nẵng tiến hành bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Ngọc Huy (SN 1990, trú tổ 30, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. 30 phút sau, tại căn nhà thuộc tổ 8, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, Trần Văn Nghi cũng đã tra tay vào còng vì hành vi như Huy.

Từng nghĩ đến kết cục này nhưng Trần Văn Nghi không ngờ nó đến sớm như vậy, cơ bản Nghi rất tin vào sự kín kẽ của mình. Bây giờ, người hoang mang, đau khổ không phải là Nghi mà là cha mẹ và vợ con y. Thất vọng, rồi hy vọng để rồi thất vọng khiến cho họ không biết phải làm gì lúc này ngoài việc ngẩng mặt nhìn trời oán phận, trách thân.

Chỉ khi con bị bắt, người làm cha làm mẹ như họ mới biết được con trai mình nghiện ma túy, mới biết hóa ra họ đã “đánh mất” con trai mình từ lâu. Ngày ra tòa Trần Văn Nghi khai, sau lần ra tù bản thân sống những ngày tháng chán nản nên buông thả tụ tập bạn bè rồi “bén” vào ma túy. Lúc đầu chỉ là… thử không ngờ bị ma túy nuốt chửng sau đó không lâu.

Lệ thuộc vào ma túy thì cần phải có tiền nhưng làm gì để có tiền đối với một người có tiền án, tiền sự dắt lưng như Nghi. Cuối cùng, Trần Văn Nghi chọn ma túy để nuôi ma túy, nghĩa là Nghi biến mình từ con nghiện trở thành con buôn. Vì vừa có tiền, vừa có ma túy để thỏa những cơn phê thuốc… Nghi dấn sâu vào ma túy và trở thành kẻ gieo rắc “cái chết trắng” chuyên nghiệp. Trần Văn Nghi cứ vậy tự cho rằng lựa chọn của bản thân là đúng đắn.

Sống buông thả… thêm một lần trả giá

Ma túy đã lấy đi sự bình yên của vô số gia đình và kẻ gieo rắc ma túy sẽ phải trả giá bằng cả cuộc đời là điều hiển nhiên

Tất nhiên, đối với vợ con và người thân Trần Văn Nghi vẫn là người “bình thường” vì những gì Nghi làm đều bí ẩn. Không ai có thể hình dùng đằng sau một Trần Văn Nghi “bình thường” ấy lại là một con buôn ma túy… dày kinh nghiệm. 

Để mở rộng “thị trường” và qua mắt lực lượng chức năng, Nghi đã liên kết, móc nối với Nguyễn Ngọc Huy hình thành đường dây ma túy lớn, chuyên lấy hàng ngoại tỉnh đưa về thành phố Đà Nẵng tiêu thụ.

Với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động những tưởng sẽ bình an sống và hưởng thụ nhưng không ngờ rằng bão tố ập đến, tất cả tan biến trong tích tắc.

Cuối cùng Trần Văn Nghi phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng trọng lượng ma túy là 260.122 gam ma túy (trong đó 163,115 gam ma túy loại MDMA; 97,007 gam ma túy loại Ketamine) và Nguyễn Ngọc Huy là 317,728 gam ma túy (trong đó 270,724 gam ma túy loại MDMA; 47,004 gam ma túy loại Ketamine).

Đứng trước HĐXX, sự lo sợ của Nguyễn Ngọc Huy thể hiện ra ở nét mặt lẫn hành động, riêng Trần Văn Nghi trước sau vẫn một nét “đơ” hiện rõ.

Không biết cắt nghĩa như thế nào, kiểu sợ quá mà cơ mặt nghệt ra đến đơ, hay không sợ nên mới bất cần mà đơ ra như thế. Chỉ biết, cho đến khi HĐXX nhắc đến cha mẹ, vợ con… ánh mắt Nghi mới đảo qua, sắc mặt cũng vì thế mà đổi khác vài phần.

“Do nghiện nặng nên bị cáo phải bán thân cho ma túy. Lúc đầu, bị cáo chỉ muốn thử cho biết nhưng rồi nghiện ngập và mê muội lúc nào không hay. Sức cám dỗ kỳ lạ của ma túy khiến bị cáo không đủ nghị lực để vượt qua. Để rồi bị cáo lún sâu vào vòng xoáy tội lỗi, đi gieo rắc cái chết trắng cho người khác. Bị cáo biết làm như vậy là quá tàn nhẫn, quá có lỗi với cha mẹ, với vợ con nhưng bị cáo…”, Trần Văn Nghi trần tình.

Sau những lời phân tích của vị chủ tọa, không biết Trần Văn Nghi nghĩ gì chỉ biết y cứ vậy cúi mặt xuống chân, còn mũi chân thì dí sát xuống nền nhà. Bây giờ thì Trần Văn Nghi hiểu rõ ranh giới giữa nghiện ma túy và phạm tội là vô cùng mong manh.

Thực tế đã có không ít đối tượng nghiện phạm tội, từ trộm cắp, cướp giật đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích thậm chí giết người. Phần đông các đối tượng nghiện ma túy bị sa ngã trước cám dỗ của ma túy với nhiều nguyên nhân như bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, thích tìm cảm giác lạ, đua đòi, chơi trội…

Từ bước chân lạc lối ban đầu, không ít người đã lún sâu vào con đường tội lỗi để rồi vướng vào vòng lao lý, chôn vùi cuộc sống trong chốn lao tù. Chỉ tiếc, những bài học nhãn tiền đó, Nghi và cả Huy đều đã nghe, đã thấy nhưng lại tự mình mở cửa đưa chân vào. Vậy mới nói, sự ân hận của ngày hôm nay không biết có bao nhiêu phần là thật tâm hối lỗi.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng cho rằng, tội phạm ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, làm nảy sinh nhiều tội phạm hình sự khác, phức tạp tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc, bất an trong nhân dân. Đánh giá tính chất, mức độ, hành vi của các bị cáo, HĐXX đã tuyên Trần Văn Nghi mức án chung thân và Nguyễn Ngọc Huy 20 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cái giá phải trả cho sự buông thả, hám lợi là quá đắt. Chung thân nghĩa là suốt đời này Trần Văn Nghi phải sống cảnh lao tù, con cái lớn lên thiếu cha, cha mẹ già đi không có con bên cạnh, có hối hận thì tất cả đều đã quá muộn.

Bản án HĐXX TAND thành phố Đà Nẵng tuyên phạt Trần Văn Nghi và Nguyễn Ngọc Huy ngày hôm nay sẽ là bài học cho những kẻ coi thường pháp luật, là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai có ý định thực hiện hành vi phạm tội về ma túy.

Thời gian là liều thuốc xóa đi tất cả những thứ đau lòng nhưng ở vào hoàn cảnh của Trần Văn Nghi lúc này, thời gian lại là thứ khắc sâu khiến nỗi đau khó lòng xóa bỏ. Bây giờ có ước, có cố gắng thế nào thì Nghi và người thân cũng vĩnh viễn không thể lấy lại được những ngày tháng sum vầy trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống buông thả… thêm một lần trả giá