Đời sống

Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM lên tiếng vụ giả mạo Công ty Fahasa

Kim Sáng 14/03/2024 - 19:57

Những thông tin đăng tải liên quan đến Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) của một số tài khoản mạng xã hội mới đây là hoàn toàn sai sự thật, giả mạo.

Thông tin trên được đại diện Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP.HCM cho biết vào chiều 14/3.

Sở TT&TT TP.HCM cho biết, ngày 5/3/2024, tài khoản “Joy equanimity intuition playful” và ngày 7/3 tài khoản “CTCP Phát hành sách TP.HCM” chia sẻ thông tin một bài viết trên mạng xã hội Facebook.

Nội dung bài viết: “Xin lỗi thật sự rất đáng tiếc, lần này thật sự cần nói lời tạm biệt với mọi người rồi. Vì doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, tiệm sách không thể tiếp tục kinh doanh nữa nên công ty quyết định đóng cửa hàng và miễn phí gửi tặng các loại sách cổ phiếu tài chính còn lại trong tiệm cho mọi người, mong giúp ích cho mọi người! Số lượng có hạn, tặng hết thì hết. (có thể ship miễn phí)” kèm theo bài viết là hình ảnh nhà sách Fahasa.

z5248896488212_7890904188001395421e502f1ed11807.jpg
Đại diện Sở TT&TT TP.HCM chia sẻ với báo chí.

Ngày 8/3, Sở TT&TT TP.HCM thử tương tác với trang “CTCP Phát hành sách TP.HCM” thì không nhận được phản hồi, chỉ nhận được đoạn chat với nội dung: “Lãnh miễn phí vui lòng bấm vào link kết bạn và trả lời miễn phí lãnh sách: https://www.facebook.com/profile.php?id=100015178210166”.

Sau khi vào thử đường link thì hiện ra tài khoản có tên “Hà Thy”. Sau đó, trang này đã đóng lại.

Tiếp đó, ngày 11/3, tài khoản “Joy discover calm” đăng bài viết “Vì doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, tiệm sách không thể tiếp tục kinh doanh nữa!”, có sử dụng hình ảnh của Fahasa để gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến doanh số.

z5248896681397_0766849ada2b9d69b0bc46492121d7c5.jpg
Sở TT&TT TP.HCM khẳng định, những thông tin về việc một số tài khoản mạng xã hội Facebook thông tin về nhà sách Fahasa là sai sự thật.

Đại diện Sở TT&TT TP.HCM khẳng định, những thông tin về việc một số tài khoản mạng xã hội Facebook thông tin về việc “… đóng cửa hàng và miễn phí gửi tặng các loại sách cổ phiếu tài chính còn lại trong tiệm cho mọi người…”, “Vì doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, tiệm sách không thể tiếp tục kinh doanh nữa!”, có sử dụng hình ảnh của các nhà sách Fahasa, đường sách TP.HCM trong thời gian vừa qua là hoàn toàn sai sự thật.

"Đây là những tài khoản mạo danh Fahasa, việc sử dụng hình ảnh đường sách TP.HCM để minh họa cho bài viết có thông tin sai sự thật là không đúng với quy định của pháp luật", đại diện Sở TT&TT TP.HCM nói.

Theo Sở TT&TT TP.HCM, đây là hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Hành vi này vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng năm 2018: “thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”, ở đây là ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Fahasa và đường sách TP.HCM.

thong_tin_gia_mao_nha_sach_fahasa_dong_cua.jpg
Thông tin đối tượng chia sẻ trên mạng xã hội.

Sở TT&TT TP.HCM khẳng định, luôn đồng hành cùng cùng các doanh nghiệp xuất bản trong mọi tình huống. Do đó, các đơn vị khi gặp vấn đề hãy chia sẻ với Sở để kịp thời thông tin và tránh những thiệt hại không đáng có.

Hiện nay, Fahasa vẫn hoạt động bình thường và tiếp tục có kế hoạch mở thêm các nhà sách hiện đại, quy mô lớn ở các thị trường tiềm năng.

Sở TT&TT TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm "Lắng nghe mạng xã hội Social Beat" để tổng hợp các tài khoản có thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tính của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.

Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục theo dõi, xác định các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở TT&TT TP.HCM kêu gọi mỗi người dùng mạng xã hội phải cảnh giác, nâng cao kỹ năng nhận biết tin giả, tin sai sự thật; tuyệt đối không bị những thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến gia đình và bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM lên tiếng vụ giả mạo Công ty Fahasa