Số người chết vì bệnh gan nhiều hơn AIDS và lao

Sơn Anh (Theo DailyMail)| 24/04/2017 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong báo của tổ chức Y tế Thế giới, số người chết vì viêm gan do siêu vi đang tăng nhanh.

Theo đó, số người tử vong do bệnh viêm gan - căn bệnh do lạm dụng rượu bia, ma túy và các chất kích thích… đang gia tăng đáng kể.

Số người chết vì bệnh gan nhiều hơn AIDS và lao

Viêm gan do virus cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Virus viêm gan đã gây nên 1,34 triệu ca tử vong chỉ riêng trong năm 2015, bằng với số ca tử vong do bệnh lao và HIV/AIDS gộp lại. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ tử vong của cả bệnh lao và HIV/AIDS đều đang có xu hướng giảm, số ca tử vong do viêm gan lại có xu hướng gia tăng. Tính từ năm 2000 đến nay, số ca tử vong do viêm gan đã gia tăng tới 22%.

Hai dạng viêm gan B (HBV) và viêm gan C (HCV) là phổ biến nhất, gây ra tới 96% số ca tử vong  do viêm gan. HBV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc với các chất dịch cơ thể. Tin đáng mừng là các ca nhiễm viêm gan B mới đang giảm nhờ 84% trẻ sơ sinh trên toàn thế giới đã tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết trong năm 2015, số ca phát hiện nhiễm mới HCV là 1,75 triệu người, nâng tổng số người nhiễm virus này trên toàn cầu lên 71 triệu người. Trong năm này, tỷ lệ nhiễm mới HBV và HCV tăng lần lượt 9% và 20%, trong khi số người có phác đồ điều trị ngay khi phát hiện chỉ chiếm 8% số ca nhiễm mới HBV và 7% đối với ca nhiễm mới HCV (1,1 triệu người).

Ông Gottfried Hirnschall, Giám đốc Chương trình Phòng chống HIV và Viêm gan Thế giới của WHO cho biết: “Nhiều quốc gia đang thực hiện các dịch vụ chẩn đoán và điều trị viêm gan khá đắt đỏ. Chính vì vậy chúng ta cần có các biện pháp giải quyết vấn đề này để kiểm soát căn bệnh viêm gan siêu vi tốt hơn”. 

Trước đó, vào tháng 5/2016, WHO đã nhanh chóng đưa ra các chiến lược bao gồm mục tiêu giảm các trường hợp mới của bệnh viêm gan B và C xuống 30% vào năm 2020 và giảm 10% tỷ lệ tử vong. WHO khẳng định, các nước và các tổ chức cần phải mở rộng các chương trình tiêm chủng, tập trung vào việc ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con và tăng cường tiếp cận điều trị viêm gan B và C để đảm bảo các mục tiêu đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người chết vì bệnh gan nhiều hơn AIDS và lao