Sở GTVT Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý hố ga sau vụ TNGT chết người

Đ. Việt| 08/07/2021 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Ban An toàn giao thông Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông. Đồng thời, sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra TNGT do hạ tầng xuống cấp.

Hố ga không có ngắp đạy, người đi xe máy tử vong

Liên quan đến vụ việc một người dân tử vong trong hố kỹ thuật không đậy nắp của ngành viễn thông tại đường đê phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Ban ATGT Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp thoát nước, điện lực, viễn thông trên địa bàn.

Văn bản do ông Vũ Văn Viện, Phó trưởng Ban ATGT, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký cho biết, vào khoảng 5h30 ngày 5/7 tại khu vực ngã ba đường Đặng Vũ Hỷ giao đường Nam Đuống, phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm một người đi xe mô tô tử vong. Danh tính nạn nhân xấu số được xác định là T.H.V (sinh năm 1980; ở xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

tai-nan-ho-ga-o-long-bien.png
Người đàn ông đi xe máy tử vong do hố ga không có nắp đạy

Nguyên nhân ban đầu được xác định do người điều khiển xe mô tô tự va vào vỉa hè và rơi xuống hố ga trên đường Nam Đuống tử vong tại chỗ. Đáng nói, tại thời điểm xảy ra tai nạn, hố ga không có nắp đậy.

Để ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, Thông tin và Truyền thông; Tổng Công ty điện lực thành phố Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông. Đồng thời, sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra TNGT do hạ tầng xuống cấp.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát sửa chữa, khắc phục kịp thời đối với hố ga bị hư hỏng trên toàn bộ hệ thống vỉa hè và lòng đường quản lý, không để xảy ra TNGT tương tự.

Ai chịu trách nhiệm

Liên quan đến sụ việc trên, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết: Hố kỹ thuật này nằm trên đường Đặng Vũ Hỷ, có nắp đậy làm bằng gang mới bị kẻ gian lấy mất, phường và quận đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện lại, nhưng chưa kịp thay nắp mới thì xảy ra sự việc trên. Hiện, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến một người thiệt mạng. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Tùng, các vụ tai nạn thương tâm do rơi xuống hố ga, cống đường bộ trên đường giao thông đã từng xảy ra tại một số địa phương. Trong trường hợp con đường đã hoàn thiện và đưa vào bàn giao cho địa phương quản lý thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Nếu trường hợp sự việc được xác định là có lỗi hỗn hợp, đơn vị quản lý con đường này vẫn có trách nhiệm bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng, khoản tiền tổn thất về tinh thần cho những thân nhân của người chết và tiền cấp dưỡng của người chết đối với những người mà người chết có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật"

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng, gia đình nạn nhân tử vong dưới hố ga mất nắp có quyền yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan. Trong trường hợp cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại dân sự .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT Hà Nội chấn chỉnh công tác quản lý hố ga sau vụ TNGT chết người