Sức Khỏe

Sinh viên Khánh Hòa tử vong vì nhiễm cúm A/H5N1

Dương Vương 23/03/2024 - 20:23

Chiều 23/3, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết nam sinh viên B.T.Đ. bị nhiễm bệnh cúm A/H5 đã tử vong vào trưa cùng ngày.

Bệnh nhân B.T.Đ. (21 tuổi, quê ở thị xã Ninh Hòa) là sinh viên Trường Đại học Nha Trang và ở nội trú tại khu ký túc xá của nhà trường.

Bệnh nhân khởi phát bệnh từ ngày 11/3 với triệu chứng sốt, ho nhẹ; sau đó tự mua thuốc uống nhưng bệnh không giảm.

Đến ngày 15/3, nam sinh viên Đ. về nhà ở xã Ninh Trung (TX. Ninh Hòa), có tiếp xúc với mẹ và em gái. Khi bệnh có dấu hiệu nặng, D. đến khám bệnh tại Cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết Dengue và đề nghị nhập viện. Tuy nhiên, bệnh nhân không đồng ý nên được kê đơn thuốc điều trị ngoại trú.

Ngày 16/3, bệnh nhân Đ. mệt nhiều nên vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi cầu lỏng, được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết có dấu hiệu cảnh báo và chuyển vào Khoa Truyền nhiễm điều trị.

Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng nên bệnh nhân Đ. được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Ngày 20/3, kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5, sau đó chuyển cách ly bệnh nhân để điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

bv_nhiet_doi_khanh_hoa.jpg
Bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1 tử vong tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 22/3, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang xác định, loại kháng nguyên trong sinh viên nhiễm cúm gia cầm A/H5 là N1 (virus cúm A/H5N1).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khử khuẩn bằng Cloramin B phòng ở và các phòng trong dãy nhà ký túc xá trường Đại học Nha Trang; lập danh sách 6 bạn cùng phòng và 60 sinh viên học cùng lớp với bệnh nhân để tiến hành theo dõi sức khỏe.

Đồng thời, Trung tâm lấy 6 mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng ký túc xá với bệnh nhân đưa đi xét nghiệm, kết quả đều âm tính với cúm A/H5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Khánh Hòa tử vong vì nhiễm cúm A/H5N1