Siết quản lý, xử phạt nghiêm để giảm ùn tắc giao thông

congly.com.vn| 13/04/2012 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị triển khai công tác trật tự ATGT năm 2012 ngày 28-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận, việc quản lý nhà nước trong đảm bảo ATGT còn nhiều yếu kém, nhiều địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, sự gia tăng nhanh chóng phương tiện cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp… là những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian qua.

Bộ trưởng đưa ra dẫn chứng, 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ, làm chết 9.265 người và bị thương 8.379 người, so với cùng kỳ năm 2010 đã giảm 181 vụ (1,61%). TNGT đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí. Ùn tắc xảy ra 172 vụ kéo dài trên 1 giờ (giảm 5 vụ so với năm 2010), song tại Tp.Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Người đứng đầu ngành Giao thông cũng cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, việc thực hiện các giải pháp của Chính phủ chưa mạnh mẽ, chưa tiến hành việc di dời các cơ sở giáo dục, y tế đông người ra ngoài khu vực nội thành; quy hoạch và phát triển giao thông chưa thực sự gắn liền với sự phát triển đô thị; công tác kiểm tra, xử l‎ý, giữ gìn trật tự đô thị trên hè phố, lòng đường chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trông giữ xe trái phép vẫn diễn ra phổ biến...

Để tháo gỡ thực trạng này, theo Bộ trưởng Thăng, lực lượng liên ngành phải tiếp tục tập trung xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc giao thông; tịch thu phương tiện đối với đua xe trái phép đồng thời đẩy nhanh tiến độ phát triển các phương thức vận tải khách công cộng nội đô; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào; giảm bớt số lượng xe taxi trong thành phố.

Về lâu dài, Bộ trưởng Thăng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp với hai thành phố khẩn trương triển khai việc di dời hệ thống trường học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ra khỏi khu vực nội thành, không phát triển mở rộng bệnh viện trong nội thành.

Cảnh thường thấy ở Hà Nội vào những giờ cao điểm.

Với những giải pháp tổng thể đưa ra, Bộ trưởng Thăng đặt ra mục tiêu phấn đấu giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; giảm tối thiểu 20% vụ ùn tắc giao thông. Ngành Giao thông có thể sẽ nghiên cứu phương án lập báo cáo Chính phủ những địa phương để xảy ra nhiều tai nạn, để xử lý trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương đó.

Đồng tình với những giải pháp này, Trung tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho rằng, hiện nay có tới 80% số vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp nhỏ không có thương hiệu. Vì vậy, cần phải tăng cường quản l‎ý chặt hoạt động vận tải bằng ôtô.

Trung tướng Quang đề xuất: Bộ GTVT nên chỉ đạo quyết liệt việc hình thành các công ty vận tải, xã hội hóa vận tải hành khách ở những chặng đường ngắn. Về vận tải khách đường dài nên thành lập các tập đoàn, các tổng Công ty để họ có điều kiện quản l‎ý cả hoạt động lẫn lái xe, đảm bảo an toàn cho hành khách. Kiên quyết không cho phương tiện không đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông.

Trước những giải pháp của ngành Giao thông và Công an đưa ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Mỗi người phải tự thay đổi nhận thức và ‎ý thức của người tham gia giao thông, phải coi việc giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mình và toàn xã hội, chứ không thể coi là nhiệm vụ của riêng hai ngành Giao thông và Công an".

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Thăng khẳng định, với nhiều giải pháp đồng bộ như: Cấm xe lưu thông giờ cao điểm tại một số tuyến phố, thu phí phương tiện, tịch thu đua xe, đổi giờ học làm việc, di dời dân cư trong đô thị, tăng cường rà soát xử lý nghiêm vi phạm trong sát hạch cấp phép lái xe... sẽ phấn đấu mục tiêu giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; giảm tối thiểu 20% vụ ùn tắc giao thông trong năm 2012.

Khắc phục tình trạng nhiều lái xe sau khi vi phạm thì bỏ trốn luôn, chủ xe không chịu nộp phạt, Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị bãi bỏ hình thức nộp phạt tại Kho bạc mà nên áp dụng hình thức xử phạt thông qua tài khoản. Do đó, mỗi chủ xe ôtô sẽ phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng với giá trị từ 10-20 triệu đồng và coi đây là yêu cầu bắt buộc khi điều khiển ôtô tham gia giao thông...

Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết quản lý, xử phạt nghiêm để giảm ùn tắc giao thông