Buýt nhanh BRT đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ người dân và dần ổn định. Lực lượng chức năng cũng sẽ tiến hành xử lý "mạnh tay" đối với những trường hợp lấn làn buýt nhanh theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Từ ngày 31/12/2016, xe buýt nhanh BRT chính thức đi vào hoạt động phục vụ người dân. Theo ghi nhận của PV báo Công lý đến ngày 5/1/2017, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt nhanh đang tăng lên.
Sau những ngày đầu vận hành, làm quen và xử lý một số lỗi trên lộ trình, buýt nhanh BRT bước đầu đã dần đi vào ổn định. Dọc lộ trình tuyến đường xe buýt nhanh lưu thông, lực lượng chức năng bố trí nhiều cán bộ chốt trực, tổ chức phân làn, hướng dẫn các phương tiện lưu thông đúng phần đường, không lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và Công an địa bàn tuyến xe buýt nhanh đi qua được huy động, sẵn sàng xử lý các sự cố, xung đột giao thông trên tuyến xe buýt nhanh.
Sẽ "phạt nguội" các phương tiện cố tình lấn làn buýt nhanh bằng hệ thống camera giám sát
Cùng với đó, trên làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Ở các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để “phạt nguội”.
Việc làm này nhằm tạo thói quen, tác động vào ý thức người tham gia giao thông. Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành dù đã có CSGT hướng dẫn, phân luồng, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử lý.
Tuy nhiên, theo quan sát, dù là trong giờ cao điểm hay không phải là giờ cao điểm, vẫn còn nhiều phương tiện xe máy, ô tô lấn làn, "vỉa đầu" buýt nhanh.
Tại các điểm giao cắt với ngã tư, hầu như vẫn còn tình trạng lấn làn xe buýt
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "BRT có làn đường riêng có nghĩa là đã phân làn đường theo phương tiện. Theo nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, xe khác đi vào làn BRT sẽ vi phạm đi sai làn đường. Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm những trường hợp cố tình đi vào làn BRT".
Lực lượng chức năng gắn nhiều biển cảnh báo về mức phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP dọc theo toàn tuyến xe buýt nhanh. Cụ thể, các phương tiện đi vào làn của xe buýt nhanh BRT sẽ phạm lỗi “đi không đúng phần đường, làn đường quy định”. Điều khiển ô tô chạy sai làn sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng; mức phạt đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) là từ 300.000 - 400.000 đồng. Ngoài ra, xe ô tô cố tình đi vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT bị tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Lấn làn buýt nhanh sẽ xử lý "mạnh tay"
Theo phương án tổ chức, làn đường xe buýt nhanh hoạt động, taxi và xe tải không được đi dọc tuyến xe buýt nhanh trong giờ cao điểm sáng từ 6 – 9 giờ, chiều từ 16 giờ 30 phút – 19 giờ 30 phút. Xe taxi, xe ô tô chở hàng từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6 – 9 giờ; chiều từ 16 giờ 30 phút – 19 giờ 30 phút trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc). Xe taxi cũng bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương. Các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố, xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật được hoạt động bình thường.
Cũng theo quy định mới, mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ không được đi trên 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) trong giờ cao điểm. Xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên sẽ bị cấm hoàn toàn lưu thông trên 2 cầu vượt này.
Đối với các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng trên hành lang xe buýt nhanh BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.