Sẽ giám sát trực tiếp các Cơ quan Tư pháp và một số bộ, ngành

Mai Thoa| 05/04/2022 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBTVQH vừa ban hành kết luận về kết quả giám sát bước đầu chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021”.

UBTVQH cũng có kết luận về việc xem xét, cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 02 của Quốc hội. Những nội dung này đều được cho ý kiến tại phiên họp thứ 9, tháng 3/2022).

oklctqh22-6-.jpg

Sẽ giám sát trực tiếp các cơ quan tư pháp

Về kết quả giám sát bước đầu chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021”, UBTVQH nhất trí và đánh giá cao nội dung này và dự kiến đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế; đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của Thường trực Đoàn giám sát và tổ giúp việc đã triển khai, thực hiện có hiệu quả, có chất lượng các nội dung để đảm bảo mục đích, yêu cầu và chương trình, kế hoạch của Đoàn giám sát.

Trên cơ sở ý kiến của các Ủy viên UBTVQH,  ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH đề nghị thực hiện một số yêu cầu sau:

Thường trực Đoàn giám sát, Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Ủy viên UBTVQH về các nội dung trong báo cáo để tiếp tục triển khai có hiệu quả, có “trọng tâm, trọng điểm” trong thời gian tới; tổ chức giám sát trực tiếp đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; 06 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kiên Giang, Đắk Nông.

UBTVQH cũng đề nghị Đoàn giám sát xây dựng dự thảo kế hoạch chi tiết về việc tổ chức giám sát trực tiếp đối với các Bộ, ngành, địa phương theo kết luận của UBTVQH; Phối hợp chặt chẽ và gắn trách nhiệm của các thành viên Đoàn giám sát trong các hoạt động giám sát theo Nghị quyết phân công nhiệm vụ.

Đối với Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố, UBTVQH yêu cầu: thực hiện tốt kế hoạch giám sát theo chuyên đề này tại địa phương, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ, chất lượng và gửi báo cáo về Đoàn giám sát đúng thời gian quy định (chậm nhất là ngày 10/4/2022).

UBTVQH cũng đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao căn cứ vào Báo cáo số 128/BC-ĐGS ngày 13/3/2022 của Đoàn giám sát và Kết luận của UBTVQH, kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng và Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh báo cáo, cung cấp bổ sung các nội dung theo yêu cầu của Đoàn giám sát và có kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện các hoạt động giám sát thực tế theo kế hoạch của đoàn.

Nêu rõ được vấn đề cử tri quan tâm

Về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 2/2022 của Quốc hội, Kết luận nêu rõ: UBTVQH đánh giá, nội dung báo cáo chất lượng, nêu rõ được kiến nghị của cử tri, những vấn đề nổi cộm; kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền về kiến nghị cử tri gửi đến trước, sau kỳ họp thứ 2, kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV... Đồng thời, có đánh giá cụ thể về công tác dân nguyện và đưa ra kiến nghị rõ ràng với các cơ quan hữu quan. UBTVQH đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện các kiến nghị đã được UBTVQH nêu tại Phiên họp thứ 8 (tháng 02/2022).

UBTVQH đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Ủy viên UBTVQH, bổ sung kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022-2023 theo kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội; tiếp tục tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến trước, sau kỳ họp thứ 2, kỳ họp bất thường để tổng hợp, báo cáo UBTVQH tại Phiên họp thứ 10 (tháng 4/2022);

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Ninh Bình xem xét, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến môi trường, đất đai, đình công nêu tại Báo cáo số 97/BC-BDN ngày 16/3/2022 về công tác dân nguyện tháng 02/2022 của Quốc hội; thông tin kết quả xử lý, giải quyết đến Ban Dân nguyện trước ngày 05/4/2022, để tổng hợp, báo cáo UBTVQH.

Đề nghị Văn phòng Chính phủ  kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và các UBND tỉnh, thành phố thực hiện kiến nghị đã nêu, gửi kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện trước ngày 05/4/2022 để tổng hợp, báo cáo UBTVQH tại phiên họp thứ 10 (tháng 4/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ giám sát trực tiếp các Cơ quan Tư pháp và một số bộ, ngành