Saudi Arabia vô địch U23 châu Á

Minh Khang| 19/06/2022 22:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thắng chủ nhà Uzbekistan 2-0 ở chung kết, Saudi Arabia lần đầu đăng quang U23 châu Á, tối 19/6.

*Ghi bàn: Al Ghamdi 48', Al Buraikan 74'.

Lần thứ ba đá chung kết giải này, sau các năm 2013 và 2020, Saudi Arabia cuối cùng cũng phá dớp. Hai bàn trong hiệp hai của Ahmed Al Ghamdi và Firas Al-Buraikan giúp họ đánh bại chủ nhà. Uzbekistan không thể tái lập chiến tích vô địch như năm 2018, dù được hơn 30.000 khán giả tại sân Milliy cổ vũ.

Al Ghamdi thể hiện kỹ năng tuyệt vời trong bàn mở tỷ số cho Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Al Ghamdi thể hiện kỹ năng tuyệt vời trong bàn mở tỷ số cho Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Đây là chiến thắng thuyết phục của đội bóng Tây Á. Tuy thời lượng kiểm soát bóng và số lần dứt điểm của hai đội không chênh lệch nhiều, những pha lên bóng của Saudi Arabia đạt hiệu quả vượt trội. Điều đó thể hiện qua việc họ có bốn lần dứt điểm trúng đích trong khi chủ nhà chỉ có một. Hàng thủ Saudi Arabia duy trì phong độ ấn tượng và họ kết thúc giải với kỷ lục không lần nào lọt lưới.

Con đường vào chung kết của Uzbekistan in đậm dấu ấn của các cá nhân. Trong đó, thủ quân Jasurbek Jaloliddinov và trung phong Husain Norchaev là những cầu thủ tạo đột biến tốt nhất. Ở bán kết, hai cầu thủ này ghi những bàn thắng quan trọng, giúp Uzbekistan thắng Nhật Bản 2-0. Tuy nhiên, sự chắc chắn và kỷ luật của hàng thủ Saudi Arabia không cho những cầu thủ này đất diễn. Khi các ngôi sao bị khóa chặt, lối chơi của Uzbekistan cũng trở nên rời rạc, thiếu kết dính.

Trong khi đó, lối chơi của Saudi Arabia đề cao tính tập thể, nhưng các cá nhân của họ có khả năng gây đột biến không kém. Nhờ cự ly đội hình hợp lý và sự ăn ý giữa các cầu thủ, Saudi Arabia không ngần ngại tấn công trực diện vào trung lộ, nơi Uzbekistan thiếu sự che chắn của tuyến tiền vệ. Từ pha bóng như vậy, Al Ghamdi qua người rồi sút tung nóc lưới Uzbekistan bất chấp thủ thành Nazarov đã với tay chạm bóng.

Jaloliddinov và đồng đội bất lực trước sự chắc chắn của hàng thủ Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Jaloliddinov và đồng đội bất lực trước sự chắc chắn của hàng thủ Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Bàn nâng tỷ số của đội khách lại đến từ một pha phản công. Al Buraikan di chuyển lệch trái để nhận đường chuyền. Anh nhấn một nhịp qua hậu vệ Uzbekistan rồi sút chéo góc, đưa bóng đi sát mép cột dọc. Al Buraikan cùng trung vệ Hassan Tambakti là hai tuyển thủ được Saudi Arabia bổ sung từ trận tứ kết với Việt Nam nhằm chinh phục ngôi vô địch.

Không chỉ nhỉnh hơn về chuyên môn, Saudi Arabia cũng thể hiện họ bản lĩnh hơn đối thủ. Dù phải chịu sức ép từ khán đài, Saudi Arabia triển khai bóng bình tĩnh, sẵn sàng chơi tiểu xảo để hưởng lợi. Sau khi dẫn bàn, lối đá này khiến Uzbekistan nôn nóng, dẫn đến thua bàn thứ hai. Cuối trận, những pha nằm sân của đội khách khiến CĐV chủ nhà nóng mặt, ném vật thể xuống sân để phản đối. Ở tứ kết gặp Iraq, cũng vì phản ứng của CĐV, Uzbekistan bị phạt thi đấu không khán giả ở bán kết.

Uzbekistan không chỉ được lợi từ sự cổ vũ của khán giả. Những quyết định của trọng tài thường có lợi cho họ. Tuy cũng khiêu khích đối phương, Uzbekistan chỉ nhận hai thẻ vàng so với bốn của Saudi Arabia. Cuối hiệp một, khi trọng tài phạt Davronov lỗi kéo người trong vòng cấm với Al Ghamdi. Uzbekistan tưởng như phải chịu phạt đền nhưng được VAR cứu khi trọng tài xác định Al Buraikan việt vị ở một khoảng cách rất nhỏ.

Saudi Arabia lần đầu nâng Cup vô địch U23 châu Á sau ba lần vào chung kết. Ảnh: AFC.

Saudi Arabia lần đầu nâng Cup vô địch U23 châu Á sau ba lần vào chung kết. Ảnh: AFC.

Hiệp hai là khoảng thời gian đáng quên với Uzbekistan. Cú sút xa vọt xà của Jaloliddinov là tình huống uy hiếp hiếm hoi của họ. Cuối trận, khi hàng thủ Saudi Arabia có dấu hiệu thiếu tập trung, Turdialiev và Jiyanov có cơ hội trở thành cầu thủ đầu tiên chọc thủng lưới Saudi Arabia nhưng đều dứt điểm không tốt. Đội chủ nhà đá tốt hơn ở hiệp một và nếu Khojimat Erkinov dứt điểm tốt hơn trong pha đối mặt thủ thành Nawaf Al Aqidi, diễn biến trận đấu có thể đã khác.

Chức vô địch này tiếp tục chứng tỏ mức độ hiệu quả trong khâu đào tạo trẻ của Saudi Arabia. Nhưng trên bình diện đội tuyển, đội bóng Tây Á đã không góp mặt ở chung kết Asian Cup ba lần tổ chức gần nhất. Lứa U23 này có thể tạo động lực để Saudi Arabia hướng tới Asian Cup 2023. Tại World Cup 2022 cuối năm nay, Saudi Arabia nằm cùng bảng với Argentina, Mexico và Ba Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia vô địch U23 châu Á