Sau vụ 11/9, Mỹ có kế hoạch tiến hành cuộc chiến chống khủng bố ở 92 nước

Minh Thi| 13/06/2015 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên vừa được ông George Tenet, Giám đốc CIA (giai đoạn 7/1997 - 7/2004) tiết lộ ngày hôm qua (12/6), Sputnik đưa tin.

Trong vòng 4 ngày sau vụ tấn công khủng bố gây chấn động thế giới ngày 11/9/2001, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cùng đưa ra một kế hoạch lớn nhằm chống khủng bố tại 92 quốc gia, theo một bức thư được công bố năm 2005 vừa được ông George Tenet, Giám đốc CIA khi đó, cho biết.

Bức thư này là một phần trong tài liệu mật được lưu trữ trước đó, bao gồm gần 500 trang báo cáo của Tổng Thanh tra CIA mà trong đó chứng minh rằng có nhiều “vấn đề mang tính hệ thống” trong các cơ quan tình báo Mỹ trước khi xảy ra vụ tấn công 11/9.

Sau vụ 11/9, Mỹ có kế hoạch tiến hành cuộc chiến chống khủng bố ở 92 nước

Hình ảnh tòa Tháp đôi WTC bị bốc cháy trong vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Bức thư của ông George Tenet có đoạn: “Ngày 15/9/2001, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố CIA (CTC) và tôi đã đệ trình lên Tổng thống Mỹ (George W. Bush) một kế hoạch mở cuộc chiến chống al-Qaeda ở những nơi trú ẩn của nhóm này tại Afghanistan, và một kế hoạch trên toàn thế giới bao phủ ở 92 quốc gia. Kế hoạch của chúng tôi đã được thông qua và được mở rộng tới các cơ quan chức năng, cũng như nhận được cùng nguồn lực bổ sung từ Tổng thống (George W. Bush) để tiến hành cuộc chiến chống khủng bố”.

Ông Tenet giữ chức Giám đốc CIA từ tháng 7/1997 - 7/2004, và là giám đốc thứ hai có thời gian phục vụ lâu nhất trong lịch sử CIA, sau ông Allen Dulles. Ông được Tổng thống Bill Clinton khi đó bổ nhiệm và tiếp tục giữ vị trí này dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Sự kiện 11/9 là một loạt vụ tấn công khủng bố khi một nhóm không tặc gần như cùng một lúc cướp 4 máy bay chở khách trên đường bay nội địa trong nước Mỹ.

Nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào tòa Tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại Manhattan, thành phố New York - mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, cách nhau khoảng 18 phút. Trong vòng hai giờ đồng hồ, cả hai tòa tháp bị sụp đổ.

Một nhóm không tặc khác lái chiếc phi cơ thứ ba đâm vào tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm Góc ở Arlington, bang Virginia.

Chiếc máy bay thứ tư rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc quận Somerset, bang Pennsylvania sau khi hành khách trên máy bay chống cự lại nhóm không tặc này.

Toàn cảnh vụ khủng bố 11/09/2001 tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ 11/9, Mỹ có kế hoạch tiến hành cuộc chiến chống khủng bố ở 92 nước