Sát thủ 14 năm đội lốt chủ thầu xây dựng ẩn thân trên đất Campuchia

Hà Ngọc| 21/07/2016 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lăn lóc vào đời từ khi còn rất nhỏ, Chánh nhanh chóng “học hỏi” bản tính gan lỳ, máu lạnh, thu thập đàn em, lập băng, tạo nhóm trấn lột, cướp giật.

Sau nhiều năm vào tù ra khám, Chánh tiếp tục buôn cái chết trắng. Chánh trở nên liều lĩnh, sẵn sàng xuống tay triệt hạ những người khiến hắn “ngứa mắt”. Sau vụ xuống tay thanh toán kẻ ngáng đường, Chánh vượt biên, ẩn mình trong vỏ bọc doanh nhân suốt 14 năm trên đất Campuchia.

Tên cướp thạo “chơi dao”

Mặc dù, không được giới giang hồ TP. Cần Thơ biết đến như một đàn anh, đàn chị có máu mặt, nhưng Đào Công Chánh (SN 1974, ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cũng tạo cho mình vị thế riêng.

Hồ sơ Công an TP. Cần Thơ cho biết, Chánh thuộc thành phần bất hảo, không nghề nghiệp lương thiện, sớm trở thành tội phạm cướp giật. Vào đời, Chánh được thu nhận nhờ bản tính liều lĩnh, gan lỳ. Chánh nhanh chóng thể hiện bản thân, rồi dần dần thu phục những người trong nhóm quy về dưới trướng. 

Hằng ngày, Chánh cầm đầu nhóm, điều khiển những chiếc xe độ có tốc độ cao dạo quanh những trục đường chính, đông dân cư, nhiều ngõ nghách trên địa bàn thành phố “săn mồi”.

Bằng thủ đoạn liều lĩnh, khi phát hiện “con mồi”, Chánh cho xe theo dõi đến nơi thuận tiện, áp sát, bất ngờ ra tay giật tài sản rồi rú ga vọt mất. Trong nhiều năm, băng nhóm cướp giật của Chánh từng gieo rắc nỗi kinh hoàng trên nhiều tuyến đường TP. Cần Thơ.

Sát thủ 14 năm đội lốt chủ thầu xây dựng ẩn thân trên đất Campuchia

 Đào Công Chánh tra tay vào còng sau 14 năm lẩn trốn

Trước sự liều lĩnh, manh động của nhóm tội phạm trên, Công an TP. Cần Thơ nhiều lần trấn áp, bắt giữ Chánh cùng đồng bọn. Tuy nhiên, sau khi vào tù, ra khám, Chánh tỏ rõ thái độ “ngựa quen đường cũ”. Y không những không hối cải, mà còn dấn thân sâu hơn vào con đường tội lỗi khi bành trướng thế lực, buôn bán heroin cho con nghiện.

Việc ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi khiến Chánh càng liều lĩnh, đề phòng hơn. Y không chỉ trở nên hết sức manh động mà còn đặc biệt liều lĩnh. Để đề phòng con hàng lật kèo cũng như thủ thân, lúc nào trên người Chánh cũng thủ sẵn đôi ba con dao găm, dao Thái.

Theo một số đồng bọn của Chánh, Chánh được nhận định là người rất giỏi “chơi dao”. Biệt tài này không ít lần giúp hắn chiến thắng trong những cuộc chiến chứng minh vị thế, lấy số giang hồ, dằn mặt đối thủ.

Để tạo thanh thế, Chánh liên tục dùng biệt tài trên gây hấn, để được bảo kê hoặc trấn lột những hộ buôn bán nhỏ. Liều lĩnh hơn, Chánh thẳng thừng tuyên bố, sẽ dùng dao kết liễu những kẻ ngáng đường, thậm chí sẵn sàng chống trả lực lượng Công an nếu bị ép vào đường cùng.

Bản tính liều lĩnh, ngông cuồng của Chánh nhanh chóng đưa hắn lên vị trí đàn anh trong băng nhóm cướp giật, buôn ma túy. Tuy nhiên, cũng chính sự ngông cuồng đó đã thúc đẩy hắn vào con đường tội lỗi không thể vãn hồi. Chỉ vì chút mâu thuẫn cá nhân, Chánh nổi máu giang hồ, ra tay sát hại nạn nhân Hồ Thanh Trúc.

Theo hồ sơ Công an, Trúc và Chánh vốn có quen biết. Tuy nhiên, Chánh nhiều lần cho rằng Trúc coi thường mình và nảy sinh những mâu thuẫn cá nhân khác.

Để dằn mặt, tối 16/4/1997, Chánh cùng đàn em phục sẵn trước cổng Trường đại học Cần Thơ để truy sát Trúc. Thời điểm cùng ngày, anh Lê Văn Nam dùng xe đạp chở Trúc đến khu vực gần cổng khu 2 Trường đại học Cần Thơ, thì bị Chánh cùng đàn em xông tới chặn xe, truy sát. 

Không để nạn nhân kịp thời phản ứng, Chánh máu lạnh rút cây thủ sẵn, nhằm đầu Trúc đánh mạnh khiến nạn nhân bất tỉnh và tử vong sau đó ít phút. Gây án xong, biết mình khó thoát tội, Chánh họp bàn đàn em đưa mình vượt biên sang Campuchia.

14 năm theo dấu tên thủ ác đội lốt ông chủ thầu

Sau khi giết người, lẩn trốn, Chánh bị cơ quan điều tra khởi tố và phát lệnh truy nã toàn quốc. Tuy nhiên, Chánh được nhận định là kẻ tinh ranh, xảo quyệt và có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Do đó, công tác thu thập thông tin, xác minh nơi ẩn nấp, trú ngụ của y hết sức khó khăn.

Mặc dù lẩn trốn, Chánh vẫn luôn móc nối với đàn em, bè bạn “nghe ngóng”, “cập nhật” công tác truy nã mình của cơ quan chức năng. Nhận thấy “có biến”, Chánh lập tức cắt liên lạc, thay đổi nơi trú ẩn, tên họ.

Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ cùng sự quyết tâm không bỏ sót tội phạm, các chiến sỹ Công an Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an TP. Cần Thơ không ngừng thu thập thông tin, lặn lội khắp mọi miền, xác minh thông tin về Chánh.

Mặc dù rà soát toàn bộ các khu vực, địa điểm, mối quan hệ mà Chánh có thể lui tới, liên lạc, nhưng thông tin về tên tội phạm giết người vẫn “bặt vô âm tín”.

Trước tình hình trên, các cán bộ Phòng PC52 nhận định, rất có thể, Chánh vượt biên, tẩu thoát ra nước ngoài. Theo đó, công tác truy tìm, đẩy mạnh biện pháp nghiệp vụ được các chiến sỹ Phòng PC52 phối hợp với lực lượng Công an các nước bạn.

Cuối cùng, sau 14 năm miệt mài theo dấu, Phòng PC 52 cũng được các trinh sát báo tin, xuất hiện đối tượng tình nghi có đặc điểm nhận dạng giống Chánh tại Campuchia.

Thông tin về đối tượng tình nghi trên nhanh chóng được cung cấp. Theo hồ sơ điều tra, đối tượng tình nghi là Việt kiều có tên In KosChan. Chủ thầu xây dựng In KosChan đã có vợ và 2 người con gái. Ngoài công việc và gia đình, ông chủ thầu giàu có này đặc biệt có sở thích sát phạt. Chánh hay lui tới các casino tại vùng biên giới Campuchia để thỏa mãn máu đỏ đen.

Trung tá Đặng Công Chức, Phó Phòng PC52 cho biết: “Khi nghe các đồng chí trinh sát trực tiếp sang Campuchia xác minh đối tượng báo về đặc điểm của In KosChan, cùng với các thông tin mà trinh sát đã thu thập được trước đó, đều hoàn toàn trùng khớp với đặc điểm trong hồ sơ, chúng tôi đã nhanh chóng cử một tổ công tác khác sang nước bạn xác minh. Để đảm bảo chính xác, tôi yêu cầu xác minh thêm vợ In KosChan có đúng là Ngô Ngọc Hân không. Nếu đúng, thì đối tượng chính là Đào Công Chánh”.

Song song với việc xác minh thông tin trên, công tác chuẩn bị lệnh bắt cùng kế hoạch bắt giữ tên sát nhân 14 năm sống nhởn nhơ trên nước bạn cũng sẵn sàng. Sau cùng khi các thông tin xác minh đều hoàn tất, khẳng định In KosChan đúng là tên sát nhân Đào Công Chánh, công tác chuẩn bị bắt giữ được lên kế hoạch chu đáo.

Dưới sự giúp đỡ của lực lượng Công an nước bạn, chỉ chưa đầy một ngày sau khi xác minh xong thông tin, Phòng PC52 bất ngờ ập vào khống chế, đọc lệnh bắt Chánh, di lý về nước.

Kết thúc 14 năm lẩn trốn tội ác trong vỏ bọc hoàn hảo, khi tra tay vào còng, Chánh không khỏi  ngỡ ngàng, khó tin trước việc sau chừng ấy năm vẫn bị bắt. 

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an TP. Cần Thơ, người trực tiếp sang Campuchia thu tập thông tin về hung thủ Chánh cho biết: “Chừng nào chưa bắt được hung thủ thì món nợ của người chiến sỹ Công an với nạn nhân vẫn còn đó. Vì vậy, chúng tôi, dù khó khăn thế nào cũng nhất quyết hoàn thành nhiệm vụ được giao, truy tìm, bắt giữ cho được kẻ lẩn trốn về trả án. Trong công tác thu thập thông tin đối tượng trốn nã không thể không kể đến sự đóng góp của người dân”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát thủ 14 năm đội lốt chủ thầu xây dựng ẩn thân trên đất Campuchia