Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh: Giảm 7 Sở và 1.440 phòng

Mai Thoa| 05/11/2021 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 5/11, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ Quý 4/2021. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long chủ trì buổi họp báo.

z2908479537387_581bfcb6be3b3c5ef6d35368b9505361.jpg

Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Nội vụ, ông Vũ Đăng Minh đã cung cấp những thông liên quan đến các lĩnh vực mà Bộ thực hiện trong thời gian gần đây, như: Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế; lĩnh vực quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); việc giải quyết chế độ chính sách cho đội viên Đề án 500 tri thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ…

Về lĩnh vực tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, ông Vũ Đăng Minh cho biết: Thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính là vấn đề rất nóng và được nhiều người quan tâm.

Qua thời gian thực hiện, đến nay việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn kết quả khả quan, cụ thể: Cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: 1.173 sở, giảm 07 sở so với thời điểm 30/6/2017; Tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn: Phòng thuộc Sở: 7.215 phòng, giảm 1.440 phòng so với thời điểm 30/6/2017, Chi cục thuộc Sở: 907, giảm 208 chi cục so với thời điểm 30/6/2017; Cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện: 8.490 phòng, giảm 451 phòng so với thời điểm 30/6/2017.

z2908479533322_cefb4f016466a333df67df443f5f9a74.jpg
Ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ tại buổi họp báo.

Ông Minh cho biết, với sự quyết tâm của các cấp, các ngành kết quả đã đạt được như vậy. Việc giảm về cấp phòng là giảm về nhân sự và chức năng nhiệm vụ. Việc bố trí lại con người là việc không đơn giản vì động chạm đến nhiều người.

Trả lời câu hỏi của Báo Công lý liên quan đến việc thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính, tin giản biên chế hiện nay ra sao và con số giảm cụ thể là bao nhiêu;

Khả năng đáp ứng công việc sau khi tinh giản biên chế thế như thế nào so với lượng việc ngày càng nhiều so với áp lực tăng dân số cơ học cũng như sự phát triển kinh tế…

Ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế Bộ Nội vụ cho biết, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế đã giảm được những cấp trung gian, tinh gọn bộ máy; đảm bảo  không  giao thoa, chồng chéo giữa các bộ, ngành trong công việc.

Ông Nguyễn Hải Nam cũng khẳng định, việc sắp xếp tinh giảm biên chế đã thực hiện từ 2015 đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Bộ Chính trị cũng đã có tổng kết và kết luận thành công.

Việc giảm số phòng ở các sở là thực hiện việc sắp xếp tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên cũng chưa có thống kê chính chính thức việc giảm số phòng như vậy thì giảm được bao nhiêu biên chế. Bộ Nội vụ cũng sẽ theo dõi việc tinh giản biên chế gắn với các nhóm giải pháp, ông Nam cho biết.

Ông Nguyễn Hải Nam cũng chia sẻ, việc giảm biên chế trong điều kiện lượng việc ngày càng tăng như hiện nay cũng là vấn đề đặt ra với các cấp, các ngành. Hiệu quả của việc giảm biên chế có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hay không thì tại kỳ họp thứ 11, Khóa XIV, trong nghị quyết kỳ họp đã ghi nhận kết quả hoạt động của Chính phủ, các cơ quan tư pháp đã hoàn thãnh xuất sắc nhiệm vụ; mặc dù giảm biên chế trong điều kiện lượng việc tăng cao. Đây cũng là sự nỗ lực của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ, ông Nam cho biết.

Về quá trình thực hiện Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, ông Vũ Hải Nam cho hay, tới đây Thủ tướng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo việc sắp xếp bộ máy bên trong.

Vụ Tổ chức - Biên chế đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ chuẩn bị nội dung để báo cáo Ban Chỉ đạo, trong đó đưa ra nguyên tắc sắp xếp, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và các quy định của Chính phủ. Tất cả bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ sẽ phải rà soát chức năng, nhiệm vụ và xây dựng phương án tổ chức, sắp xếp đáp ứng đầy đủ tiêu chí.

vu-hai-nam.jpg
Ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế Bộ Nội vụ tại buổi họp báo.

Do còn chờ ý kiến Ban chỉ đạo, nên khả năng thu gọn ở mức độ nào vẫn chưa thể nói trước. Riêng mô hình tổng cục thuộc Bộ, một số tổng cục phải tổ chức lại. Theo đó, ngành, lĩnh vực nào cần tập trung thống nhất thì vẫn duy trì tổng cục. Ngành, lĩnh vực nào chức năng nhiệm vụ đã phân cấp cơ bản về địa phương thì sẽ tổ chức lại mô hình tổng cục trên cấp trung ương để giảm cấp trung gian, tinh gọn bộ máy, ông Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh: Giảm 7 Sở và 1.440 phòng