Giao thông

Sẵn sàng triển khai thu phí không dừng tại sân bay

Hà Kim 12/12/2023 - 09:56

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định. Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay.

phi-k-dung(1).jpg
Sẵn sàng triển khai thu phí không dừng tại sân bay

Hiện hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Phía Bộ GTVT cũng đưa ra so sánh thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ, nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã triển khai từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thiết bị thu phí tự động sẽ được lắp đặt tại 5 cảng hàng không bao gồm Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất.

Việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai được đánh giá là phù hợp, tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng triển khai thu phí không dừng tại sân bay