Sản phụ ung thư bị nôn 300ml máu mỗi ngày "vượt cạn" thành công

Chí Tâm| 10/11/2020 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi mang thai tuần thứ 20, sản phụ liên tục chảy máu mũi họng, nôn ra máu lượng nhiều, các bác sĩ có lúc tính đến phương án phải bỏ con để bảo toàn tính mạng người mẹ.

Ngày 10/11, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về trường hợp một thai phụ mang thai 20 tuần tuổi bị ung thư vòm mũi họng đã được bệnh viện điều trị thành công, cứu sống cả mẹ lẫn con.

Bệnh nhân là chị N.T.H.H. (ngụ tại Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), khi mang thai lần đầu được 20 tuần tuổi, nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 7/2020 trong tình trạng chảy máu mũi họng, nôn ra máu lượng nhiều.

Bệnh viện đã tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng cho bệnh nhân. Sau 7 ngày sinh thiết, kết quả giải phẫu bệnh khẳng định bệnh nhân bị ung thư vòm ác tính giai đoạn ba và mang thai ở tuần thứ 22.

Bệnh nhân nôn ra máu mỗi ngày 200 - 300 ml, mặc dù được thực hiện các biện pháp cầm máu nhưng không thành công.

thai3.jpg
Bệnh nhân liên tục nôn ra máu.

Các bác sĩ đánh giá đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao cho cả hai mẹ con vì xuất huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào.

Trước sự tiến triển rất nhanh của căn bệnh, Ban Giám đốc bệnh viện đã hội chẩn liên khoa, liên viện nhiều lần để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và thai nhi.

Bác sĩ Dương Thị Thanh Mai - Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khối u liên tục chảy máu khiến bác sĩ không thể tiếp cận được. Gia đình bệnh nhân khó khăn, bệnh lại nặng nên người nhà đã có lúc xin về. Tuy nhiên Ban giám đốc Bệnh viện đã quyết tâm giữ bệnh nhân lại để cứu bằng mọi giá.

"Ca bệnh nặng đến mức đã có những lúc chúng tôi phải tính đến phương án bỏ con để hạn chế chảy máu cho mẹ hoặc chỉ dưỡng thai", bác sĩ Mai nói.

Ê-kíp đã đi đến quyết định táo bạo là cắt toàn bộ khối u đang chảy máu liên tục song vẫn phải dưỡng thai tối đa.

Bác sĩ Mai cho hay, những ca mắc ung thư vòm mũi họng thường chỉ điều trị bằng xạ trị, hóa trị, chưa bao giờ phẫu thuật cắt khối u. Bác sĩ vừa cắt khối u vừa phải kẹp đốt các mạch máu nuôi u trong tình trạng truyền máu liên tục, nguy cơ bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào trên bàn mổ.

Tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt sau mổ, hết chảy máu, đã ăn được. Thai phụ được dưỡng thai và cho phác đồ hoá trị ung thư ít tác dụng phụ nhất cho thai.

thai2(1).jpg
Bé trai chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương sau thời gian điều trị 15 tuần dưỡng thai cho người mẹ mắc ung thư.

Sau 15 tuần, thai nhi được 35 tuần được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ bắt thai, một bé trai nặng 2,3kg chào đời khỏe mạnh.

Hiện tại cả bệnh nhân và em bé đều khỏe mạnh, vùng khối u vòm mũi thoáng, không chảy máu mũi. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị ung thư trong thời gian tới.

Các bác sĩ nhận định, y văn thế giới cũng chỉ ghi nhận vài trường hợp ung thư vòm họng trên thai phụ, đây có thể là ca đầu tiên của Việt Nam được phẫu thuật thành công trong tình trạng "ngặt nghèo" như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ ung thư bị nôn 300ml máu mỗi ngày "vượt cạn" thành công