Sai phạm KD đa cấp, MLM Việt Nam bị thu giấy phép

Lan Trần| 26/08/2016 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam.

Sai phạm KD đa cấp, MLM Việt Nam bị thu giấy phép

Sai phạm trong kinh doanh đa cấp, công ty MLM Việt Nam đã bị phạt tiền và rút giấy phép

Ngày 19 tháng 7 năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định xử phạt số tiền 350.000.000 đồng (ba trăm năm mươi triệu đồng) đối với Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Theo quy định, Quyết định xử phạt sẽ có hiệu lực thi hành sau 30 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC), sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành, ngày 24 tháng 8 năm 2016, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định số 223/QĐ-QLCT thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 010/QLCT-GCN ngày 25 tháng 12 năm 2014 của Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam có địa chỉ trụ sở chính: B5D6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Theo đó, cơ quan chức năng khuyến cáo các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Cụ thể, nhà phân phối có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi hàng hóa còn hạn sử dụng và  còn nguyên bao bì, tem, nhãn.  Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp chưa chi trả. Ngoài ra, yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Nếu doanh nghiệp giải quyết không thỏa đáng, nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp nên liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm KD đa cấp, MLM Việt Nam bị thu giấy phép