Rượt đánh cán bộ Tòa án thực thi nhiệm vụ, lĩnh 9 tháng tù

Trang Trần| 05/01/2023 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/1, TAND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Mai (SN 1969, trú tổ 5, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội "Chống người thi hành công vụ".

Khoảng 14 giờ 50’ ngày 14/4/2022, thực hiện Quyết định của TAND quận Liên Chiểu về việc thẩm định giá tại chỗ tài sản tại nhà bà Hồ Thị Mè (thuộc Tổ 5 phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Tổ công tác có 6 người gồm: ông Phan Văn Trình-Thẩm phán và bà Phạm Thái Trâm Anh- Thư ký; bên Thẩm định giá 2 người gồm ông Phạm Vũ và Mai Văn Tâm; bên Phòng Tài chính- Kế hoạch của UBND quận Liên Chiểu 1 người là ông Hà Nam Thắng và một luật sư đại diện cho gia đình bà Mè.

Khi tổ thẩm định đang tiến hành các thủ tục thì có Nguyễn Mai (là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự) nhà bên cạnh đi sang trong tình trạng say xỉn, dùng lời lẽ chửi bới và đuổi tổ công tác ra khỏi nhà không cho làm việc.

Mai lấy 1 cây chổi quét nhà gần đó cầm trên tay xông đến định đánh những người trong Tổ thì được người nhà can ngăn và giật lấy cây chổi. Mai tiếp tục la lối, tổ công tác không thể làm việc được nên đi ra trước sân nhà bà Mè đứng.

Rượt đánh cán bộ Tòa án thực thi nhiệm vụ, lĩnh 9 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Mai

Khoảng 5 phút sau, người nhà của bà Mè nói mọi người vào nhà làm việc vì gia đình đã khuyên bảo Mai. Nghe vậy, Tổ công tác tiếp tục vào nhà, trong lúc Tổ công tác đang lấy giấy tờ để thông báo nội dung buổi làm việc thì Nguyễn Mai xông đến giật lấy tờ giấy vò lại rồi vứt xuống đất.

Thấy vậy, Tổ công tác đã khuyên can và giải thích cho Mai hiểu nội dung của buổi làm việc nhưng Mai không nghe mà tiếp tục dùng lời lẽ chửi bới, đuổi những người trong Tổ công tác ra khỏi nhà. Khi đó, những người trong Tổ công tác đứng dậy đi ra khỏi nhà, ông Phan Văn Trình đi ra sau cùng thì bị Mai dùng tay nắm cổ áo và lôi kéo ra ngoài, người nhà thấy vậy đã vào can ngăn Mai.

Ngay lúc đó, Mai lấy một cái ghế nhựa màu đỏ gần đó ném vào người ông Trình, ông Trình giơ tay lên đỡ nên trúng vào tay. Sau đó, Mai tiếp tục chạy ra ngoài nhặt một cục đá cầm trên tay đi ra phía sau nhà tìm ông Trình nhưng không thấy, Mai đi lên lại nhà trên cầm cục đá rượt đuổi ông Hà Nam Thắng (cán bộ Tài chính UBND quận Liên Chiểu).

Mặc dù người nhà can ngăn Mai nhưng Mai không nghe mà tiếp tục nhặt một cục gạch cầm trên tay rượt đuổi ông Mai Văn Tâm (nhân viên Thẩm định giá tài sản), không đuổi kịp ông Tâm nên Mai quay sang rượt đuổi người nhà thì bị người nhà khống chế.

Khi người nhà vừa thả Mai ra để khuyên can thì Mai tiếp tục chạy ra phía trước nhà lấy 1 cây gỗ dài 1m2 tiếp tục rượt đuổi ông Tâm bỏ chạy. Không đuổi kịp ông Tâm, Mai quay sang rượt đuổi ông Phạm Vũ (nhân viên Thẩm định giá) bỏ chạy một đoạn khoảng 3 mét thì Mai đuổi kịp và dùng cây gỗ đánh trúng vào vùng lưng của ông Vũ, lúc đó cây gỗ bị gãy.

Ông Vũ bỏ chạy, Mai tiếp tục rượt đuổi theo; thấy vậy người nhà của Mai đã chạy đến can ngăn giật lấy đoạn cây gỗ trên tay Mai vùng ra được và tiếp tục rượt đuổi những người trong Tổ công tác. Lúc này, Công an phường Hòa Hiệp Bắc nhận được tin báo đến hiện trường, khống chế Mai đưa về trụ sở để làm việc.

Hậu quả, ông Phan Văn Trình và ông Phạm Vũ bị thương nhưng do thương tích không đáng kể nên ông Trình và ông Vũ không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi Cố ý gây thương tích.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa Nguyễn Mai đã thành khẩn khai nhận, ăn năn hối hận trước hành vi sai trái của mình.

HĐXX TAND quận Liên Chiểu đã tuyên phạt Nguyễn Mai mức án 9 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượt đánh cán bộ Tòa án thực thi nhiệm vụ, lĩnh 9 tháng tù