Rước bệnh phụ khoa vào người khi rửa "vùng kín" bằng nước muối

Hà Kim| 14/05/2016 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước muối có nhiều tác dụng trong việc rửa vết thương, sát khuẩn... nhưng dùng nước muối để vệ sinh vùng kín không phải lúc nào cũng tốt, mà ngược lại nó có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Từ lâu, nước muối đã được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày như rửa vết thương, súc miệng hay vệ sinh cả "vùng kín" của phụ nữ. Khi đó, theo cảm tính mà chúng ta pha nước muối loãng theo cách đơn giản nhất là nếm. Tuy nhiên, trên thực tế, phương pháp dùng nước muối để vệ sinh vùng kín không phải lúc nào cũng có tác dụng.

Lý do là vì bình thường âm đạo của người phụ nữ có khả năng tự cân bằng, nhưng khi bạn vệ sinh bằng muối sẽ làm thay đổi môi trường PH của âm đạo, những vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt vì sự thay đổi này. Chính vì vậy, khả năng tự bảo vệ của vùng kín sẽ bị giảm sút.

Bên cạnh đó, nước muối mang tính kiềm, môi trường âm đạo có tính a-xít. Môi trường vùng âm đạo sẽ bị thay đổi khi bạn sử dụng nước muối làm vệ sinh, điều này vô tình làm cho vi khuẩn dễ dàng tấn công vào âm đạo. Những vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt dần do không thích nghi được với môi trường mới.

Rước bệnh phụ khoa vào người khi rửa

Nước muối sẽ tiêu diệt các vi khuẩn tốt, khiến môi trường âm đạo mất đi độ cân bằng

Chính vì thế, nếu rửa vùng kín bằng nước muối thường xuyên, tính kháng khuẩn của nước muối sẽ tiêu diệt luôn các vi khuẩn tốt, khiến môi trường âm đạo mất đi độ cân bằng vốn có, gây ra những vấn đề rắc rối cho vùng kín như ngứa ngáy, mẩn đỏ, có mùi hôi... Từ đó, chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn, viêm nhiễm âm đạo và âm hộ.

Bạn càng tuyệt đối không nên dùng nước muối thụt rửa vào sâu trong âm đạo vì việc làm này có thể vô tình đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào sâu hơn và cũng làm mất cân bằng độ pH của âm đạo.

Đặc biệt, nếu thường xuyên dùng nước muối quá mặn thì có thể khiến cho vùng kín bị khô rát, nếu chị em đã có sẵn các rắc rối ở vùng kín thì các triệu chứng này sẽ ngày một trầm trọng hơn.

Do vậy, tốt nhất chị em nên rửa vùng kín bằng nước muối có chừng mực, hoặc có thể thay thế nước muối bằng những dung dịch vệ sinh bằng thảo dược an toàn hơn. Đồng thời, bạn nên tới cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị cẩn thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rước bệnh phụ khoa vào người khi rửa "vùng kín" bằng nước muối