Rơi xuống bể nước khi đang chơi, bé 2 tuổi phải thở máy

Thảo Nguyên| 06/01/2023 20:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ đang chơi thì rơi vào bể nước tại nhà, khi đưa đến viện đã suy hô hấp, lơ mơ, môi tím tái, gồng cứng chân tay, ban xuất huyết dưới da...

Ngày 6/1, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thông tin, vừa tiếp nhận, điều trị bé gái 2 tuổi (ở thị xã Quảng Yên) nhập viện cấp cứu sau khi bị ngã vào bể nước của gia đình.

BSCK2 Dương Văn Linh - Trưởng khoa Khám bệnh, người trực tiếp tham gia cấp cứu cho bé cho hay, bệnh nhi được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, lơ mơ, môi chi tím tái, gồng cứng tay chân; SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) 85% và tụt dần, ban xuất huyết dưới da rải rác đầu mặt.

Rơi xuống bể nước khi đang chơi, bé 2 tuổi phải thở máy

Bé gái được cấp cứu kịp thời sau khi ngã vào bể bơi của gia đình. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của gia đình, khi trẻ đang chơi thì bị rơi xuống bể nước ngọt tại gia đình. Sau khoảng vài phút, bé được vớt lên. Gia đình vội chuyển ngay bé đến trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Tại phòng khám Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và các biện pháp điều trị tích cực.

Sau 1 giờ đồng hồ thì trẻ đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn cải thiện dần: hai phổi thông khí được, môi hồng, chi ấm, SpO2 98%, Huyết áp 105/75 mmHg, nhịp tim đều, bụng mềm, không sốt, tiếp tục được chăm sóc, an thần, nuôi dưỡng qua catheter tĩnh mạch

Qua 1 tuần điều trị và chăm sóc tích cực, đến nay trẻ đã tỉnh, cai máy, tự thở, tiểu được, các chỉ số sinh tồn, xét nghiệm đều ổn định, dừng an thần.

Theo BS Dương Văn Linh, giờ vàng để sơ cứu nạn nhân đuối nước là từ 1-4 phút đầu tiên khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải được thực hiện khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích là giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân. Nếu không cấp cứu kịp thời, hậu quả chính là tổn thương não, suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim, rối loạn điện giải … thậm chí có thể tử vong hoặc rơi vào tình trạng sống thực vật.

Qua đây, các bậc phụ huynh cần lưu ý và quan tâm đến phòng ngừa đuối nước cho trẻ nhỏ. Cụ thể: 

- Không để trẻ nhỏ ở nhà một mình và luôn quan sát các hoạt động trẻ

- Đậy kín các vật chứa nước trong nhà.

- Đảm bảo an toàn khi để trẻ chơi gần ao, hồ, sông… Nếu trẻ em đi bơi cần có người lớn đi theo.

- Nên hướng dẫn tập bơi cho trẻ.

- Không nên cho bệnh nhân động kinh bơi.

- Tìm hiểu các tài liệu hoặc tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng ngừa và sơ cứu đúng khi đuối nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rơi xuống bể nước khi đang chơi, bé 2 tuổi phải thở máy