Bất động sản

Rộ tình trạng chào bán dự án “cắt lỗ” ảo

Trang Nhi 06/12/2023 - 09:19

Tại Hà Nội, tình trạng các dự án chào bán “cắt lỗ” rất nhiều song không thể thanh khoản.

Hiện nay, tại nhiều trang web chuyên bán BĐS xuất hiện các tin chào bán các sản phẩm nhà liền kề, biệt thự với giá giảm 20 - 30% so với năm 2021. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường BĐS, việc “cắt lỗ” không phải là thực mà bản chất chỉ là “cắt lãi”. Tức là nhà đầu tư chấp nhận giảm lợi nhuận hơn kỳ vọng đã đặt ra.

ban-cat-lo.jpg
Tại Hà Nội, tình trạng các dự án chào bán “cắt lỗ” rất nhiều song không thể thanh khoản.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, đây chỉ là “chiêu” quảng cáo để thu hút, tiếp cận khách hàng. Thực sự, đối với khu vực hạ tầng phát triển, chủ đầu tư làm ăn bài bản, dự án chuẩn chỉnh về mặt pháp lý thì không có hiện tượng cắt lỗ. Có chăng chỉ là người bán mong muốn lợi nhuận nhiều hơn thì giờ chấp nhận giảm lợi nhuận đi để thu được dòng tiền về. Mức độ giảm giá chưa thực sự đánh vào giá gốc mà họ đã mua trước đó.

Khách hàng chỉ cần đối chiếu thực tế có thể thấy ngay giá bán “cắt lỗ” vẫn ngang bằng với giá bán trên thị trường, thậm chí cao hơn, chứ rất hiếm khi khách mua được căn giảm giá sâu.

Nguồn cung thị trường BĐS hạn chế nên giá nhà ở khó có thể giảm, trừ khi có chính sách, nhưng điều này là khó khi thị trường hiện nay giá bán sẽ do cung - cầu quyết định. Ngoài ra, chi phí đầu vào tại các dự án cũng tăng không ngừng từ giá đất, vật liệu xây dựng đến nhân công... càng góp phần đẩy giá nhà tăng cao hơn. Khi nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung giới hạn, giá nhà tại khu vực trung tâm hay những quận, huyện đang phát triển mạnh hạ tầng sẽ khó giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộ tình trạng chào bán dự án “cắt lỗ” ảo