Chính trị

Quy định mức giá khởi điểm trong đấu giá số sim điện thoại đẹp

Nguyên Bình 24/08/2023 - 14:16

Một trong những nội dung quan trọng đáng chú ý trong dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến sáng nay (24/8) là bổ sung quy định đấu giá kho số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.

Theo đó, dự thảo Luật quy định trình tự, thủ tục đấu giá theo quy định pháp luật về đấu giá tài sản; giao Chính phủ quy định chi tiết về vấn đề này.

Báo cáo giải trình, tiếp thu nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH,CN&MT) Lê Quang Huy cho biết, một số ý kiến đề nghị chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet, còn các quy định khác về trình tự, thủ tục đấu giá thì dẫn chiếu theo Luật Đấu giá tài sản; có ý kiến đề nghị các quy định chi tiết khác thì giao Chính phủ quy định. Thường trực Ủy ban KH,CN&MT đã tiếp thu, chỉnh lý.

qung-bhuy-1692850506124.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu tại phiên họp.

Cũng theo ông Huy, vấn đề đấu giá trong thời gian qua, kể cả Luật Tần số đến Luật Viễn thông đều đang có vướng mắc. Vướng mắc do nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là xác định giá khởi điểm để đấu giá. Dự thảo luật Chính phủ trình đưa ra giá 1 triệu đồng là con số cụ thể.

Nhưng sau khi nghiên cứu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, UBTVQH thì chúng tôi đang nghiên cứu theo hướng tính xác định giá khởi điểm trên GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày. Ở góc độ pháp luật, cố gắng quy định cụ thể mức đấu giá khởi điểm. Nhưng để triển khai thực hiện được, Chính phủ cần xây dựng Nghị định, hướng dẫn, ông Huy cho hay.

Thảo luận vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, quy định của pháp luật khá cụ thể về đấu giá và sử dụng kho số viễn thông. Tuy nhiên, loại tài sản này trong thời gian vừa qua khó đưa ra đấu giá vì không xác định được giá khởi điểm. Cách tiếp cận như hiện nay của Luật Viễn thông (sửa đổi) để xử lý những vấn đề về kho số viễn thông, tên miền quốc gia là cơ bản phù hợp với Luật Đấu giá tài sản và các luật chuyên ngành.

Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá một số loại tài sản ngay trong dự thảo luật là cần thiết để đảm bảo tính khả thi. Tuy nhiên, hiện nay việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông và tên miền internet về mặt pháp lý là thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nhưng trong thực tiễn là chưa thực hiện được.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo rõ lý do vướng mắc và việc quy định trong Luật Viễn Thông hiện nay liệu có tháo gỡ được những vướng mắc đó hay không. Hiện Luật Đấu giá tài sản sửa đổi và Luật Viễn thông sửa đổi cũng đang trình song song. Do đó, đề nghị theo dõi sát quá trình sửa đổi Luật Đấu giá tài sản để điều chỉnh cho phù hợp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh.

24.8_nguyen_manh_hung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên họp sáng 24/8.

Phát biểu giải trình thêm một số nội dung tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện trong kho số có hàng trăm nghìn số điện thoại đẹp, thậm chí đến hàng triệu. Quy định trước đây phải định giá từng số một. Khi định giá phải thuê tư vấn, nên chi phí để định giá có thể lên đến hàng trăm triệu, nhưng khi bán đi chỉ có chục triệu.

Nên quy định trước đây không khả thi. Vì vậy, dự thảo lần này sửa đổi quyết định mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp. Luật đưa ra mức khởi điểm, còn thị trường sẽ quyết định thông qua đấu giá và nếu thông qua được dự luật thì việc đấu giá sẽ khả thi, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mức giá khởi điểm trong đấu giá số sim điện thoại đẹp