Quốc hội quyết định mở rộng đối tượng giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp

Ngọc Mai| 19/06/2020 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 91,1% số đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã quyết định mở rộng đối tượng được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng.

Quốc hội quyết định mở rộng đối tượng giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp

Kết quả biểu quyết Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Sáng nay (19/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. 

Với 91,1% số đại biểu tán thành (tương đương 440 đại biểu), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết này.

Nghị quyết được áp dụng đối với người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Nghị quyết, sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng. Đối tượng được hưởng ưu đãi là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Nghị quyết mang ý nghĩa hỗ trợ tích cực cho toàn bộ doanh nghiệp trong nước, với tiêu chí thay đổi theo ý kiến góp ý của ĐBQH, thay vì giới hạn doanh nghiệp có doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và số lao động đóng bảo hiểm xã hội không quá 100 người.

Lý giải về con số 200 tỷ đồng, theo Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý về dự án Nghị quyết của UBTVQuốc hội, tiêu chí xác định doanh nghiệp có quy mô vừa được giảm thuế là doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng, tương đương với tiêu chí về doanh thu để xác định doanh nghiệp vừa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng theo quy định của pháp luật về hỗ trợ DNNVV, do tình hình khó khăn nên nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ khó đạt doanh thu 200 tỷ đồng.

Việc thực hiện mở rộng đối tượng được giảm thuế nêu trên thì số giảm thu ngân sách nhà nước năm 2020 tăng từ 15.840 tỷ đồng lên khoảng 23.000 tỷ đồng so với phương án Chính phủ trình.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020.

Trước đó trong phiên thảo luận tại Hội trường dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, với thực tế Việt Nam hiện có 760.000 doanh nghiệp, trong đó có 93% là doanh nghiệp nhỏ, 4% là doanh nghiệp vừa và 3% là doanh nghiệp lớn, đóng góp rất lớn cho lao động và đảm bảo lớn nhất cho an sinh xã hội cộng đồng. 

Nhiều ĐBQH cho rằng, Nghị quyết lần này xác định là giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ có doanh thu không quá 50 tỷ, số lượng lao động không quá 100 lao động. Trong khi đó tiêu chí xác định của doanh nghiệp nhỏ là doanh thu không quá 100 tỷ và số lao động đóng bảo hiểm xã hội không quá 50 lao động. Như vậy chỉ 50% số lượng doanh nghiệp nhỏ được hưởng nghị quyết là không hợp lý.

Từ đó các ĐBQH kiến nghị việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cần mở rộng đối tượng thụ hưởng gồm cả doanh nghiệp vừa, thay vì chỉ dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội quyết định mở rộng đối tượng giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp