Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Hoa Đông| 05/05/2014 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với hai di tích.

Trong không khí chào mừng Kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ Quốc (30/4/1975-30/4/2014), hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014) và 60 năm ngày ký hiệp định Gèneve về kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương (20/7/1954-20/7/2014); tại Khu di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với hai di tích: Di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972.

Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm, long trọng

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” chính là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hi sinh của quân dân ta, nêu cao di huấn thiêng liêng của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”. Lá cờ Tổ Quốc được kéo lên Kỳ Đài Hiền Lương trong không khí trang nghiêm và xúc động, hàng ngàn người đã tập trung tại đây để thể hiện lòng thành kính của mình. Ngọn cờ chính là biểu tượng của niềm tin và ý chí, là niềm kiêu hãnh và là sức mạnh của dân tộc Việt Nam, biểu trưng cho chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Các lãnh đạo từ TW đến địa phương tham gia buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW khẳng định: Quảng Trị là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nằm ở vị trí chiến lược, hai đầu cầu giới tuyến Bắc – Nam, Quảng Trị trở thành chiến trường nóng bỏng ác liệt nhất, nơi đối đầu giữa ta và địch... Sông Bến Hải, cầu Hiền Lương là kết tinh biểu tượng cao đẹp về tinh thần đấu tranh cách mạng và nỗi đau chia cắt. Cũng chính nơi đây, khát vọng thống nhất của cả dân tộc Việt Nam cũng như nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã được khẳng định bằng những chiến công của quân và dân hai miền Nam-Bắc.

Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Lãnh đạo địa phương nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Chiến tranh đi qua đã để lại trên quê hương Quảng Trị một hệ thống di tích đồ sộ, quy mô và tầm cỡ; không chỉ tạo ra ưu thế vượt trội với nét đặc sắc riêng có của vùng đất này mà còn góp phần làm đa dạng và phong phú hơn kho tàng di sản văn hóa dân tộc. Di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải từng chứng kiến nỗi đau chia cắt và trở thành biểu tượng của khát vọng thống nhất. Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 là một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Hai di tích này đã phản ánh một cách sinh động, hùng hồn về một thời bi hùng của quân và dân Quảng Trị cùng cả nước. Bởi vậy, nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, khoa học cũng như nâng cao vị thế, tầm vóc và quy mô của hệ thống di tích lịch sử chiến tranh cách mạng của dân tộc; đồng thời tạo cơ sở khoa học và pháp lý cho hoạt động bảo tồn, tôn tạo, khai thác, sử dụng và phát huy giá trị di tích; Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định xếp hạng 2 di tích: Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải; Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 vào danh mục di tích quốc gia đặc biệt.

Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh rằng, cùng với niềm tự hào về những hy sinh, cống hiến to lớn của biết bao đồng chí, đồng bào trong các giai đoạn lịch sử trước đây, tự hào về di sản lịch sử đã được tôn vinh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị cần tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, phát triển kinh tế-xã hội, phát triển du lịch; gắn kết chặt chẽ với bảo tồn di sản, góp phần gìn giữ, làm phong phú hơn và đưa hình ảnh Quảng Trị đến với đông đảo cán bộ nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Cùng với việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Quảng Trị cần tiếp tục thực hiện tốt các dự án phục hồi, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, đặc biệt là Khu di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Di tích Thành cổ Quảng Trị và những điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Đón nhận bằng xếp hạng hai di tích quốc gia đặc biệt chính là sự tri ân sâu sắc của toàn dân tộc đối với những hy sinh của bao thế hệ cha anh đã ngã xuống để viết nên bản anh hùng ca “Thống nhất non sông”. Đó cũng là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị mà còn là niềm vinh dự, tự hào của cả nước về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Lễ hội đua thuyền truyền thống có 9 đoàn tham dự

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đọc diễn văn ôn lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt, kiên cường của quân và dân Quảng Trị nói riêng cũng như nhân dân cả nước nói chung, nêu cao ý thức trách nhiệm trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Rất nhiều lễ hội tiêu biểu mang ý nghĩa nhân văn cao cả được tổ chức tại các di tích như: Lễ hội “Thả hoa trên sông Thạch Hãn”, Lễ Tri ân tháng 7, Lễ hội “Thống nhất non sông”… đã để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm thiêng liêng trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, thu hút ngày càng đông đảo lượng khách tham quan du lịch, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Để những địa danh này xứng tầm với vị thế của một di sản quốc gia đặc biệt cần có sự chung tay, góp sức của toàn thể các cán bộ, chiến sỹ và mỗi người dân Quảng Trị. Tiếp tục phát huy truyền thống ngoan cường, dũng cảm của các thế hệ đi trước. Đồng thời, nêu cao ý chí quyết tâm, gìn giữ và tôn vinh những giá trị lịch sử truyền thống, vượt qua khó khăn thử thách để bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước tiến nhanh, tiến mạnh trong công cuộc đổi mới.

Ngay sau Lễ Thượng cờ đã diễn ra các hoạt động văn nghệ thể thao sôi nổi. Trong đó, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hiền Lương với sự tham gia của 9 đoàn đua (179 vận động viên) đến từ khắp các địa phương trong tỉnh Quảng Trị nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt