Xã hội

Quảng Ninh: Huyện Vân Đồn không còn nhà tạm và dột nát

Trần Khanh 04/07/2023 - 19:05

Đến nay, huyện Vân Đồn 100% hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố (năm 2010 tỷ lệ này là 95%), toàn huyện không còn nhà tạm và dột nát (năm 2010 là 4,8%).

Vân Đồn là huyện đảo nằm ở phía Đông Nam tỉnh Quảng Ninh, với diện tích khoảng 2.171,3km2, trong đó diện tích đất tự nhiên là 583,9km2, dân số trên 5 vạn dân, có 12 đơn vị hành chính gồm 1 thị trấn và 11 xã (trong đó có 5 xã đảo).

Sau hơn 12năm triển khai thực hiện Chương trình, huyện Vân Đồn đã đạt những thành tựu đáng kể, kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tổng giá trị sản xuất năm 2021 đạt 7.323 tỷ đồng (tăng gấp 4,6 lần so với năm 2010). Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành tăng mạnh từ năm 2019 đến nay.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, xu hướng dịch chuyển nhanh từ nông nghiệp sang công nghiệp - thương mại - dịch vụ, đến năm 2021: Tỷ trọng ngành nông lâm ngư nghiệp chiếm 32,7% (giảm 6,5% so với năm 2010), ngành Công nghiệp - Xây dựng chiếm 41,3% (tăng 4,8% so với năm 2010) và ngành Thương mại - Dịch vụ chiếm 26% (tăng 1,7% so với năm 2010).

huyen_van_don.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn thông tin báo chí tình hình kinh tế-xã hội.

Đến hết năm 2021, 11/11 xã của huyện (đạt 100%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 4/11 xã (đạt 36,4%)được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (gồm các xã: Minh Châu, Quan Lạn, Đoàn Kết, Ngọc Vừng); có 01/11 xã (đạt 9,1%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (xã Minh Châu); Huyện hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới năm 2021, được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 763/QĐ-TTg ngày 26/6/2023.

Hiện nay, hệ thống giao thông của huyện có 267km, 100% các tuyến đường giao thông nông thôn đã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt chuẩn theo quy định; 100% các tuyến đường giao thông nông thôn đã có điện chiếu sáng; trên 89,8% tổng số tuyến đường nông thôn đã được trồng cây xanh.

Thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm xây dựng Khu Kinh tế được đầu tư xây dựng như: Dự án Cảng hàng không Vân Đồn Quảng Ninh; đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; đường đấu nối các khu chức năng Khu kinh tế; các dự án xây dựng khu Đô thị, khu tái định cư (đô thị Phương Đông xã Đông Xá, đô thị Ao tiên xã Hạ Long, tái định cư tại các xã Đoàn Kết, Hạ Long, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Minh Châu,…); dự án cảng cá, cảng du lịch, khu neo đậu, tránh trú bão,…. được xây dựng hoàn thiện, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành kinh tế của huyện cơ hội phát triển, có bước tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua.

huyen_van_don_1.jpg
Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được đầu tư xây dựng tại huyện Vân Đồn.

Hiện toàn huyện có 7/11 xã có hạ tầng khu dân cư mới, khu tái định cư được đầu tư đảm bảo nhu cầu đất ở của người dân, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của Khu Kinh tế Vân Đồn.

Đến năm 2022, các chỉ số CCHC, năng lực cạnh tranh, năng lực quản trị, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp của huyện được cải thiện đạt mức khá. Chất lượng cung ứng dịch vụ công được cải thiện, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hẹn cho tổ chức, công dân đạt tỷ lệ cao; ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức, viên chức ngày càng nâng lên.

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương duy trì tốt các nhiệm vụ phòng thủ, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng phát triển mạnh và nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; công tác tuyển quân được đảm bảo.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo trong khuôn khổ pháp luật; không xảy ra trường hợp lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật được tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Huyện Vân Đồn không còn nhà tạm và dột nát