Quảng Ninh: Gắng sức chống chọi với cơn hồng thủy

Trần Đức| 30/07/2015 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã làm 23 người chết và mất tích, thiệt hại trên 1500 tỉ đồng (trong đó ngành Than thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng).

Khắc phục hậu quả, ngăn chặn vỡ đập mỏ than, hỗ trợ các gia đình bị lũ lụt, thiệt hại về người và tài sản là những hoạt động cấp bách hiện nay tại Quảng Ninh…

 

Thiệt hại nghiêm trọng về người

Báo cáo mới nhất ngày 29/7 của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện toàn bộ thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả bị tê liệt hoàn toàn về giao thông. Các phường Cao Thắng, Cao Xanh, Hà Khánh, Hồng Hà, Hồng Hải, Yết Kiêu (TP Hạ Long), phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả), đảo Bản Sen huyện Vân Đồn đang bị ngập lụt và chia cắt hoàn toàn, nhiều khu dân cư nhà ngập đến mái.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt diện rộng, hàng loạt khu vực bị cô lập vì ngập sâu, có nhiều khu vực ngập sâu từ 1,5–2,0m, thậm chí lên tới hơn 10m ở đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn.

Tính đến 12 giờ ngày 29/7, tổng số hộ dân bị ảnh hướng do ngập lụt trên địa bàn tỉnh là khoảng trên 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 2,0m (TP Hạ Long và Cẩm Phả, Vân Đồn) và rất nhiều tài sản của hộ dân bị thiệt hại .

Tổng số người chết  trên địa bàn tỉnh 17 người, mất tích 06 người (TP Hạ Long 14 người chết, TP Cẩm Phả 03 người chết). Hiện tỉnh vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 06 ngư dân bị mất tích trên một tàu cá di chuyển từ Bạch Long Vĩ về Cô Tô.

Trong số 23 người bị thiệt mạng và mất tích, thì đau thương nhất là gia đình bà Nguyễn Thị Thược trú tại tổ 44, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long. Thảm họa đổ xuống gia đình bà Thược vào lúc 4g sáng ngày 27/7, quả đồi sau nhà do mưa lớn bị “thối ruột” đã đổ ụp xuống, vùi lấp hoàn toàn cả ba ngôi nhà mà bà Thược và các con đang sinh sống.

Quảng Ninh: Gắng sức chống chọi với cơn hồng thủy

Hơn 5000 cán bộ chiến sĩ thuộc LLVT được huy động để đối phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

8 nạn nhân thiệt mạng bao gồm: bà Nguyễn Thị Thược (SN 1940); anh Cao Bá Tiến (SN 1972); chị Dương Thị Thắm (SN 1976); chị Đỗ Thu Hiền (SN 1979); cháu Cao Bá Ngọc (SN 1997); cháu Cao Thu Hoài (SN 2005); cháu Cao Thu Trang (SN 2006); và cháu Cao Xuân Việt (SN 2011). Người duy nhất trong gia đình bà Thược thoát nạn là anh Cao Bá Vỹ, hiện đang điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân rất vất vả. Đến tối 28/7, thi thể nạn nhân cuối cùng  là cháu Việt mới được cơ quan chức năng tìm thấy.

Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ tiếp tục gây ra tại tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 29/7, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc Quân khu 3, Quân chủng Hải quân… tiếp tục băng mình vào những khu vực nguy hiểm nhất, giúp hàng nghìn người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Thiếu tướng Trần Mạnh Kha, Phó Tham mưu trưởng quân khu, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy tiền phương của Quân khu 3 tại Quảng Ninh cho biết: Để giúp nhân dân đối phó với mưa lũ và khắc phục hậu quả, trong ngày 29/7, tổng số cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc LLVT Quân khu 3 và các đơn vị đứng chân trên địa bàn tiếp tục được huy động lên đến hơn 5.000 người. Trong đó lực lượng của các đơn vị: Sư đoàn 395; Lữ đoàn 242; Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh; Lữ đoàn 147 Hải quân; Lữ đoàn 170 (Vùng 1 Hải quân); Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân; Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh và DQTV... là chủ lực. Trong ngày 29/7, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị đã tham gia khai thông được hơn 120 điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; nạo vét được hơn 2.000m3 bùn đất tại đường nội bộ các khu dân cư; giúp hơn 2.700 hộ dân ở các địa phương sửa chữa, khắc phục nhà ở để sớm ổn định cuộc sống.

Trên các vùng đảo xa như Bản Sen, Quan Lạn, Cô Tô và tại các điểm ngập úng có nguy cơ cao, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ Công an Quảng Ninh vẫn đang ngày đêm đội mưa, bám sát địa bàn cùng các cấp chính quyền và các ban ngành chức năng ngăn chặn và giải quyết kịp thời  mọi hậu quả từ cơn đại hồng thuỷ. Để chủ động ứng phó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu các địa phương kiên quyết không để người dân quay lại vùng không an toàn; đảm bảo không để người dân vùng bị cô lập, di tản đói rét, bệnh tật. Các lực lượng tiếp tục duy trì chế độ thường trực 24/24h; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhu yếu phẩm cần thiết. Các địa phương đã huy động tối đa các lực lượng để hỗ trợ di chuyển các hộ dân ở các vị trí nguy hiểm về sạt lở, lũ, ngập lụt đến các vị trí an toàn; khẩn trương nạo vét một số điểm sạt lở trên đường giao thông để đảm bảo an toàn; di chuyển các hộ nơi trũng bị ngập lụt sâu lên các vị trí cao; kiểm tra để có biện pháp tháo nước. Tại các hồ đập thuỷ lợi tỉnh cũng huy động lực lượng túc trực, nếu mực nước vượt ngưỡng tràn sẽ tháo tràn...

Khắc phục hậu quả kinh tế, xã hội

Hiện nay, TKV đang tập trung huy động lực lượng, thiết bị để cứu mỏ Mông Dương. Theo TKV, ngày 26/7 do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, bãi thải Đông Cao Sơn bị sạt lở bất ngờ và trôi lấp cửa lò +50 K8 CT, gây ngập từ 2,3 -1,5m mặt bằng công nghiệp Công ty Than Mông Dương. Công ty đã tổ chức đóng các phai chắn khu vực mặt bằng giếng phụ để chống trôi lấp và tràn xuống hầm lò, rút người làm việc ra vị trí an toàn và tổ chức xúc dọn, khai thông dòng chảy. Tuy nhiên trong 2 ngày 27 và 28/7, lượng nước trong hầm lò tăng đột biến và có nguy cơ ngập hầm bơm -250 bắc Mông Dương, -97,5 khu Trung tâm và mức -150 đông bắc Mông Dương.

Công ty đã dừng sản xuất và tổ chức rút hết người ra khỏi hầm lò và triển khai thực hiện các phần việc theo phương án tác chiến và điều hành các tình huống PCTT và TKCN. Toàn bộ các đường lò khu Trung tâm và bắc Mông Dương đã bị ngập hoàn  toàn, làm tê liệt toàn bộ hoạt động của hệ thống hầm bơm, trạm điện.

Liên quan đến 1.500 khách du lịch đang mắc kẹt tại đảo Cô Tô, trưa ngày 30/7, Bộ Tư lệnh Hải quân phối hợp với tỉnh Quảng Ninh đã điều động một tàu hải quân ra đảo Cô Tô để chuyển toàn bộ du khách vào đất liền.

Tàu hải quân chạy quay vòng liên tục, khoảng 4 chuyến vừa đi vừa về để đưa khách vào bờ. Tàu hải quân đã đưa khách từ Cô Tô ra đến Cửa Đối, sau đó chuyển tải cho các tàu khách khác đưa khách vào bờ ở cảng Cái Rồng (Vân Đồn). Từ 12 giờ ngày 30/7, chuyến đầu tiên đã được thực hiện.

Do mưa bão kéo dài từ 25/7 đến nay, ngoài biển Cô Tô sóng to, gió lớn cấp 6, cấp 7, biển động, Quảng Ninh đã cấm các phương tiện vận tải thủy ra khơi. Tất cả các khách sạn, nhà hàng đã hỗ trợ khách du lịch thông qua chính sách giảm giá phòng từ 30 - 50% giá thuê phòng phát sinh. Huyện Cô Tô cũng chủ động giảm thuế doanh nghiệp 50% cho các khách sạn, nhà hàng trong tháng 7 này.

Trong thông báo mới nhất phát đi chiều tối 29/7, tỉnh Quảng Ninh cho biết, trận mưa lũ lịch sử đã làm trên 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn; làm thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản của người dân; hạ tầng kinh tế, giao thông bị tổn thất nặng nề, giao thông ách tắc, tê liệt nhiều giờ; nhiều khu vực người dân bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.

Ước thiệt hại lên tới 1.500 tỷ đồng (ngành Than khoảng 500 tỷ). Nhiều gia đình trong cảnh màn trời, chiếu đất, thiếu lương ăn, nước uống, thiếu các vật dụng hàng ngày, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn; phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh và tiềm ẩn những bất ổn mới trong tình trạng thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tha thiết kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm; cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang trong và ngoài tỉnh quan tâm chia sẻ, hỗ trợ thiết thực về tinh thần và vật chất để kịp thời động viên, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, từng bước ổn định cuộc sống.

Bước đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chi 15 tỷ đồng, hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương ứng cứu

Thủ tướng Chính phủ đã phát hành liên tiếp 2 công điện chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh khẩn trương khắc phục thiệt hại mưa lũ gây ra. Tại công điện số 1192/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân còn bị cô lập, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo không để người dân bị đói, khát.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 3 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa nước. Bộ Y tế chủ động chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở triển khai các phương án đảm bảo vệ sinh môi trường vùng bị ngập lũ. Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các sự cố điện, thông tin liên lạc do ảnh hưởng của mưa lũ, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương khắc phục các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông trên các trục giao thông chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Gắng sức chống chọi với cơn hồng thủy