Quảng Nam: Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho TP.Tam Kỳ

Nguyễn Đăng| 25/08/2016 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 24/8, Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) long trọng tổ chức kỷ niệm 110 năm Phủ lỵ (1906-2016), 10 năm Ngày thành lập thành phố (2006-2016), công bố quyết định trở thành đô thị loại II và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đông đảo đại diện lãnh đạo T.Ư, chính quyền địa phương và nhân dân TP Tam Kỳ.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lúa – Bí thư Thành ủy Tam Kỳ đã ôn lại những chặng đường phát triển của TP Tam Kỳ, từ khi Phủ lỵ Tam Kỳ thành lập (1906) cho đến ngày nay. Trong đó dấu mốc quan trọng là tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa IX ngày 6-11-1996 đã ra Nghị quyết chia tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng để tái lập tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng trực thuộc T.Ư.

Lúc này tỉnh Quảng Nam gồm 2 thị xã và 12 huyện, trong đó thị xã Tam Kỳ là tỉnh lỵ của Quảng Nam. Ngày 5-1-2005, Chính phủ ra Nghị định số 01/2005/NĐ-CP điều chỉnh địa giới hành chính thị xã Tam Kỳ để thành lập huyện Phú Ninh. Thị xã tỉnh lỵ Tam Kỳ còn lại có cơ cấu đơn vị hành chính gồm 9 phường và 4 xã như hiện nay. Ngày 26-10-2005, TX Tam Kỳ được công nhận là đô thị loại 3. Đến ngày 5-2-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 240/QĐ-TTg công nhận Tam Kỳ là đô thị loại II thuộc tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho TP.Tam Kỳ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định: "Quảng Nam là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, truyền thống văn hóa và hiếu học. Trong lịch sử, các thế hệ người con xử Quảng đã có nhiều cống hiến to lớn trong công cuộc khai phá, mở mang bờ cõi, giữ nước, góp phần viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc ta. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Quảng Nam luôn đi đầu trong các phong trào cách mạng, đánh giặc bảo vệ Tổ quốc. Sau hòa bình lập lại, người dân xứ Quảng đã vượt khó đi lên, đưa quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những thành tích to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam và đặc biệt là TP Tam Kỳ đã đạt được những thành tích trong những năm qua. Là người con của quê hương Quảng Nam thân yêu, tôi xin cùng chia vui và chúc mừng TP Tam Kỳ trở thành đô thị loại 2 và đón nhận thành tích cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng – Huân chương Độc lập hạng Ba”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tự hào nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho TP.Tam Kỳ