Xã hội

Quảng Bình chủ động ứng phó với bão số 5 và mưa lớn

Minh Phương 18/10/2023 20:30

“Đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”, đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khi đi kiểm tra tình hình ứng phó với bão số 5 chiều ngày 18/10.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trưa 18/10, áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Quảng Trị - Quảng Nam đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 5), khu vực tỉnh Quảng Bình dự báo có mưa vừa đến mưa to.

2(3).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đi kiểm tra tình hình ứng phó với bão số 5

Để chủ động ứng phó với bão số 5 và mưa lớn, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có chuyến thị sát tại khu neo đậu tránh trú bão tàu cá cửa Gianh (huyện Bố Trạch). Hiện có 225 tàu cá neo đậu tránh trú bão, trong đó có 87 tàu cá của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Nam Định, Bình Định.

Sau khi nắm bắt tình hình, ông Trần Thắng yêu cầu, các lực lượng chức năng cần chủ động tuyên truyền để ngư dân thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền đúng quy cách, tránh để hư hỏng do va chạm. Tổ chức cấm biển từ 0h ngày 18/10 cho đến khi biển an toàn theo thông báo của cơ quan khí tượng thủy văn.

3(3).jpg
Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại một trong những điểm có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn tỉnh

Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố triển khai lực lượng xung kích kiểm tra rà soát những khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, chủ động sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đề phòng bị chia cắt dài ngày; nắm chắc thông tin người dân đi rừng và thông báo, kêu gọi trở về an toàn trước khi mưa lũ.

1.jpg
Quảng Bình chủ động vận chuyển lương thực vào các bản làng biên giới đề phòng mưa lũ chia cắt dài ngày

Các địa phương, đơn vị bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, bến đò; kiểm tra rà soát sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ chứa, nhất là các hồ chứa nhỏ, xung yếu; đồng thời sẵn sàng phương án gia cố nhà ở, các công trình công cộng khu vực chịu ảnh hưởng của mưa bão.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 và dự báo mưa lớn kéo dài, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão và mưa lũ để triển khai ứng phó phù hợp, kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình chủ động ứng phó với bão số 5 và mưa lớn