Quảng Bình: Cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc tấn công

Hoàng Oanh| 05/03/2016 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha- Kẻ Bàng, các cán bộ kiểm lâm đã bị một số đối tượng tấn công khi đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng khu vực Bản Đoòng.

Sáng ngày 5/3/2016, trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Thanh Bình, Trạm trưởng trạm kiểm lâm, kiêm phụ trách pháp chế kỹ thuật VQG Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết, ngày 2/3, đoàn kiểm tra gồm 6 thành viên xuống tại Bản Đoòng (nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng), để kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng và việc chấp hành pháp luật của người dân.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện trong nhà một số hộ dân tại Bản Đoòng có nhiều dây bẫy các loại dùng để bẫy bắt động vật hoang dã (ĐVHD) nên đã chụp ảnh để làm bằng chứng xử lý.

Quảng Bình: Cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc tấn công

Ông Đoàn Thanh Bình, Trạm trưởng trạm kiểm lâm, kiêm phụ trách pháp chế kỹ thuật VQG Phong Nha- Kẻ Bàng

Khi đoàn công tác ăn cơm tại trường học Bản Đoòng thì đối tượng Nguyễn Văn Đình (trú tại bản) đến và dùng những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm đoàn công tác. Sau đó đối tượng này dùng súng ná (loại làm bằng dây cao su, sử dụng đạn đá) bắn vào nơi mọi người đang ăn cơm để thị uy. Đạn đá đã làm đổ nồi canh và đối tượng Đình bỏ về.

Vào cuối ngày, khi đoàn công tác đang hội ý thì đối tượng Trần Văn Sử (trú tại bản) đến và tiếp cận anh Đinh Hoàng Tuấn (Phó Trạm trưởng trạm Kiểm lâm) rồi lao vào đấm đá anh Tuấn với thái độ rất hung hăng. Trong lúc mọi người can ngăn thì có thêm một nhóm gồm 5, 6 thanh niên trú ở bản xông đến dùng gậy gộc tấn công đoàn công tác và buộc đoàn phải xóa hết các hình ảnh đã chụp các loại bẫy ĐVHD có trong nhà dân.

Sau vụ việc, có hai thành viên đoàn công tác là anh Tuấn và anh Lê Văn Long, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm bị đánh gây chấn thương ở vùng hông, lưng và mặt.

Quảng Bình: Cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc tấn công

Cán bộ kiểm lâm đi tuần tra rừng.

Ông Đinh Huy Trí,  Phó Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha- Kẻ Bàng, kiêm Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG cho biết: “Bản Đoòng là một xã miền núi thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nghề khai thác tài nguyên rừng. Trình độ dân trí thấp, khó khăn về việc hỗ trợ chính sách pháp luật sâu sát cho người dân nên dẫn đến tình trạng trên”.

Quảng Bình: Cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc tấn công

Ông Đinh Huy Trí- Phó Giám đốc Ban quản lý VQG, kiêm Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG 

Ông Trí chia sẻ thêm: “Vấn đề mấu chốt nhằm giải quyết triệt để tình trạng này, chính quyền địa phương cần phải tạo điều kiện hỗ trợ công ăn việc làm, nâng cao đời sống, trình độ học vấn cho người dân nơi đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cán bộ kiểm lâm bị lâm tặc tấn công