Chính trị

Quan hệ Việt Nam-Australia phản ánh sự tin cậy chính trị giữa hai nước

09/03/2024 - 07:59

Trong chuyến thăm chính thức Australia đang diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã ký nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Australia cho rằng, khuôn khổ quan hệ mới phản ánh sự tin cậy chính trị và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước.

Trong thông báo đưa ra về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện “phản ánh sự hợp tác, niềm tin chiến lược và tham vọng chung của hai nước đối với khu vực”. Thủ tướng Albanese khẳng định, mối quan hệ này “có tiềm năng to lớn” và điều này sẽ được “hiện thực hóa qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước trong thời gian tới”.

quan he viet nam-australia phan anh su tin cay chinh tri giua hai nuoc hinh anh 1
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chụp ảnh lưu niệm sau khi ký nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. (Ảnh: Vũ Khuyên)

Gia tăng sự tin cậy chính trị và tin tưởng lẫn nhau

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV thường trú tại Australia, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski khẳng định “quan hệ đối tác chiến lược là cấp độ cao nhất trong hệ thống quan hệ đối ngoại của Việt Nam” vì vậy quyết định này đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Đại sứ Andrew Goledzinowski nhận định, khuôn khổ quan hệ mới phản ánh mức độ tin cậy chính trị và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, đặc biệt là giữa hai nhà lãnh đạo, đồng thời mở thêm nhiều cơ hội nhằm đẩy mạnh hơn quan hệ song phương để mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ông Layton Pike, đồng sáng lập Viện Chính sách Australia-Việt Nam chia sẻ với phóng viên VOV thường trú tại Australia rằng, ngày 7/3 là “một ngày vui”, “một ngày lịch sử trong quan hệ song phương” khi hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ mới là Đối tác chiến lược toàn diện. Ông Layton Pike cho biết, khuôn khổ mới sẽ tạo điều kiện để Việt Nam và Australia gia tăng đối thoại và trao đổi giữa các cấp, trong đó có cấp Bộ trưởng và trong nhiều lĩnh vực.

quan he viet nam-australia phan anh su tin cay chinh tri giua hai nuoc hinh anh 2
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski. (Ảnh: Văn Phương Hoa)

Ông John MCarthy, cựu Đại sứ Australia tại Việt Nam nhận định, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược với Australia thể hiện Việt Nam muốn đưa mối quan hệ này đi vào thực chất, nơi các chính sách và hành động được đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Chuyên gia Abdul Rahman Yaacob thuộc Viện nghiên cứu Lowy cho biết, đặt trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam, trước Australia, Việt Nam đã có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc và năm ngoái là Mỹ và Nhật Bản nên việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược là minh chứng cho thấy chính sách không liên minh, liên kết của Việt Nam.

Các trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Australia-Việt Nam

Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, dựa trên những ưu tiên của Việt Nam và các lĩnh vực có thế mạnh của Australia mà hai bên có thể hợp tác hiệu quả, hai nước đã xác định nội hàm cho khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Australia và Việt Nam bao gồm 6 trụ cột.

Trụ cột thứ nhất là chính trị, quốc phòng, an ninh và tư pháp. Đại sứ Andrew Goledzinowski cho hay sự hợp tác trong lĩnh vực này được củng cố bởi sự tin cậy chính trị và tin tưởng cao giữa hai nước trong bối cảnh cả hai bên đều có lợi ích chung trong việc đảm bảo một khu vực an toàn và thịnh vượng.

Thứ hai là trụ cột kinh tế. Trong đó hai bên sẽ tập trung vào việc gia tăng trao đổi thương mại và Austraila đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Australia muốn trở thành nhà đầu tư quan trọng tại Việt Nam và hôm nay (8/3), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp mặt đại diện nhiều công ty của Australia đang có kế hoạch đầu tư vào những lĩnh vực quan trọng của Việt Nam.

quan he viet nam-australia phan anh su tin cay chinh tri giua hai nuoc hinh anh 3
Ông Layton Pike, đồng sáng lập Viện Nghiên cứu chính sách Australia-Việt Nam.

Trụ cột thứ ba là biến đổi khí hậu, môi trường và năng lượng. Đại sứ Andrew Goledzinowski nhấn mạnh đây là lĩnh vực mà Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định là ưu tiên của Việt Nam. Vào năm ngoái, Australia đã công bố khoản chi 95 triệu AUD để hỗ trợ các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu ở tiểu vùng Mekong và hơn 100 triệu cho phát triển kinh tế trong đó bao gồm cả chuyển đổi sang năng lượng xanh

Trụ cột thứ tư là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nhằm gia tăng kết nối người dân dân và nâng cao tri thức. Hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp đại diện một số trường đại học của Australia để thảo luận về cách thức thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Trụ cột thứ năm là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, hiện hai nước vừa ký một số thỏa thuận về khoa học và công nghệ. Đây là lĩnh vực mà chúng ta có thể học hỏi từ nhau, đặc biệt trong không gian số.

Trụ cột thứ sáu là tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Việt Nam và Australia đều là hai quốc gia tầm trung trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cùng chia sẻ mong muốn về một khu vực nơi các quốc gia có thể sống cùng nhau trong hòa bình, không bị đe dọa và sử dụng vũ lực.

Việt Nam sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư

Trong chuyến thăm Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp của hai nước. Tham gia sự kiện này, ông Layton Pike cho biết, bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đầy nhiệt huyết khi giới thiệu về Việt Nam, về quá trình chuyển đổi của nền kinh tế Việt Nam và cả các cơ hội mà nền kinh tế Việt Nam có thể đóng góp cho thế giới cũng như các cơ hội mà thế giới có thể tìm thấy ở Việt Nam.

quan he viet nam-australia phan anh su tin cay chinh tri giua hai nuoc hinh anh 4
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Austraylia.

Đại sứ Andrew Goledzinowski, người có nhiều cơ hội gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính là “một nhà diễn thuyết tuyệt vời”. Ông “không bao giờ đọc các bài phát biểu được chuẩn bị sẵn” mà luôn phát biểu trực tiếp, “từ trái tim”. Đại sứ Andrew Goledzinowski cho hay, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền tải thông điệp về việc Việt Nam sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, sẵn sàng kết nối với các đầu tư Australia. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thể hiện sự quan tâm tới các lĩnh vực cũng như các cách thức mà các doanh nghiệp Australia có thể hợp tác với Việt Nam. Đại sứ Andrew Goledzinowski khẳng định, “hiện tại cả thế giới đang nhìn vào Việt Nam” và “quan tâm đến Việt Nam” bởi vì “vào thời điểm này, Việt Nam là một trong những địa điểm đầu tư tốt nhất trên thế giới”. Đại sứ Andrew Goledzinowski kỳ vọng, qua sự kiện này, các doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội và đến Việt Nam để tìm hiểu và kết nối với các đối tác Việt Nam.

Chuyến thăm thành công, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có nhiều hoạt động trong chuyến thăm chính thức Australia lần này. Ngoài cuộc hội đàm với Thủ tướng Australia Anthony Albanese, gặp mặt Toàn quyền Australia, Chủ tịch Thượng viện Australia, lãnh tụ đối lập và Chủ tịch Hội Nghị sỹ Hữu nghị Australia-Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có nhiều cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Australia, đại diện các trường đại học, tham gia khai trương Viện chính sách Australia-Việt Nam, gặp gỡ kiều bào, hội tri doanh nghiệp, tri thức kiều bào và du học sinh….

Đến thời điểm này, cả Đại sứ Andrew Goledzinowski và ông Layton Pike đều cho rằng, chuyến thăm diễn ra “cực kỳ thành công”. Đại sứ Andrew Goledzinowski khẳng định “Thủ tướng Phạm Minh Chính là một người ấm áp và ông đã thu hút tất cả những người gặp mặt”. Đại sứ Andrew Goledzinowski cũng cho biết, trong chuyến đi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã “hoạt động rất hiệu quả” và “dành rất nhiều thời gian để thảo luận về những vấn đề ưu tiên của Việt Nam”. Và qua qua quan sát của Đại sứ Andrew Goledzinowski, “chuyến thăm đã phản ánh mức độ chân thành và tình hữu nghị giữa hai nước” và ông hy vọng nhiều cơ hội để hai nước gắn kết hơn sẽ được mở ra sau chuyến đi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Việt Nam-Australia phản ánh sự tin cậy chính trị giữa hai nước